Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thắt chặt hợp tác Thể dục thể thao giữa Việt Nam và Cu Ba

07/04/2018 | 09:00

Chiều 6/4, ông Lê Khánh Hải Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với ông Antonio Eduador Becalli Garrido - Chủ tịch Viện Thể thao, Giáo dục thể chất và giải trí Quốc gia Cu Ba (INDER) về hợp tác Thể dục Thể thao (TDTT) giữa hai nước.

Tham dự còn có ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Trùng Khánh –Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ vui mừng trong chuyến thăm Cu Ba của Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian vừa qua và khẳng định: Chuyến thăm nhằm tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba; củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn là người bạn đặc biệt của Cu Ba. Ông đánh giá cao sự hợp tác trong việc trao đổi chuyên gia trong các lĩnh vực thể thao thành tích cao, hợp tác đào tạo VĐV giỏi, và giáo dục thể chất trong nhà trường. Đặc biệt là việc triển khai trong thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước từ năm 2015 về TDTT là: Hai bên sẽ nỗ lực, khuyến khích, thúc đẩy và tăng cường hợp tác kỹ thuật, tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu, HLV, chuyên gia và chuyên viên trong lĩnh vực TDTT, khoa học thể thao ứng dụng. Tạo thuận lợi cho nhau trong việc trao đổi thông tin, tài liệu và vật phẩm phục vụ học tập cũng như phương pháp giảng dạy liên quan đến lĩnh vực TDTT. Hai bên khuyến khích giảng viên, chuyên gia cùng các hội thảo, khóa học và hội nghị khoa học được tổ chức ở hai nước, tổ chức thi đấu giao hữu ở mỗi nước...

Ông  Antonio Eduador Becalli Garrido cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Bộ VHTTDL và khẳng định, Cuba coi trọng phát triển thể thao với kim chỉ nam từ Chủ tịch Fidel Castro, người anh hùng cách mạng của Cuba. Mặc dù đất nước vừa được dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ, công nghệ thông tin chưa phát triển nhưng Thể thao Cuba có thể nói rất chuyên nghiệp trong định hướng phát triển, đặc biệt áp dụng nghiên cứu khoa học và y học thể thao từ thể thao trường học đến thể thao đỉnh cao. Ưu tiên và quan tâm phát triển giáo dục thể chất học đường, gắn kết từ thực tiễn đến khoa học nghiên cứu được áp dụng rõ nét trong thể thao đỉnh cao.

Trong năm qua, sự hợp tác giữa Việt Nam và Cu Ba có những kết quả trên nhiều lĩnh vực, có hơn 3000 sinh viên VN sang học tập tại đây. Riêng về Thể thao, Cu Ba đã đón nhận và đào tạo 22 sinh viên theo học chuyên sâu thể thao và giáo dục thể chất. Trong thời gian từ 1997 đã có 5 ký thỏa thuận về giáo dục thể chất và thể thao giữa hai nước.

Ông  Antonio Eduador Becalli Garrido cũng chúc mừng những thành tích gần đây nhất của Thể thao Việt Nam  trên đấu trường quốc tế, đặc biệt là tấm HCV của Thạch Kim Tuấn tại giải Vô địch Thế giới hồi tháng 11 vừa qua và ngôi Á quân của ĐT U23 Việt Nam.

Chủ tịch INDER cũng khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về TDTT giữa hai nước. Đặc biệt, Cu Ba đã xây dựng Trung tâm khoa học TDTT hiện đại hàng đầu thế giới, trong đó phòng Lab kiểm tra và phòng chống doping nằm trong 31 phòng Lab được Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) công nhận đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Chính vì thế Cu Ba mong muốn giúp đỡ Việt Nam về Y học TDTT.

Viện Y học thể thao và Trung tâm phòng, chống doping của Cu Ba còn là một cơ sở y học thể thao rất lớn với đầy đủ trang thiết bị phòng Lab hiện đại, là một trong 5 trung tâm phòng, chống doping lớn nhất khu vực châu Mỹ La tinh được tổ chức WADA công nhận kết quả xét nghiệm. Tại đây, trước khi diễn ra các đại hội và giải thi đấu lớn, các VDV Cu Ba được kiểm tra từ 2-3 lần. Cu Ba đặc biệt coi trong công tác y học thể thao, tạo cho học sinh đến các VDV đỉnh cao nhận thức được tầm quan trọng của chống doping trong thể thao.

Cũng tại buổi làm việc ông Antonio Eduador Becalli Garrido đã gửi lời mời Việt Nam tham dự Hội nghị Khoa học TDTT do Cu Ba tổ chức vào tháng 11 tới đây.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng cho biết, Thể thao Việt Nam ngày càng phát triển, chính vì thế, Việt Nam đã đầu tư một số môn mà Cu Ba có thế mạnh như: Boxing, bóng chuyền, điền kinh, y học thể thao. Bộ VHTTDL sẽ giao cho Tổng cục TDTT lên kế hoạch thực hiện hàng năm cùng các hoạt động mời chuyên gia của Cuba, cử VĐV, HLV trong nước sang tập huấn tại đây.

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Khánh Hải ấn tượng với công tác y tế của Cu Ba, trong đó có y học thể thao và đề nghị Tổng cục TDTT thúc đẩy hơn nữa hợp tác về nghiên cứu y học, nghiên cứu khoa học TDTT.

Phía Cu Ba cũng bày tỏ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các VĐV Việt Nam hướng tới Thế vận hội Olympic 2020 tại Nhật Bản. Thứ trưởng Lê Khánh Hải ghi nhận và tin tưởng với sức mạnh tinh thần là nền tảng vững chắc để phát triển.

Thứ trưởng cũng bày tỏ với sự hỗ trợ tích cực từ phía Cu Ba, Thể thao Việt Nam sẽ ngày càng thành công, đặc biệt là tại Olympic 2020 tại Nhật Bản tới đây.

Đăng Huy

Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×