Thành phố Hồ Chí Minh xếp hạng 2 toàn cầu về "giữ chân" người dân
31/07/2025 | 09:07Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) được đánh giá cao nhờ mang lại những cảm xúc tích cực cho cư dân, đây là một tín hiệu tích cực không chỉ với đô thị mà còn đối với ngành Du lịch của Thành phố.
Theo khảo sát City Pulse 2025 do Gensler Research Institute thực hiện, Thành phố Hồ Chí Minh đã vươn lên xếp hạng 2 toàn cầu.

Theo www.gensler.com
Gensler Research Institute là tổ chức uy tín toàn cầu trong lĩnh vực thiết kế đô thị, kiến trúc và nghiên cứu hành vi con người. Khảo sát năm 2025 được tiến hành với hơn 33.000 người tại 65 thành phố trên 6 châu lục, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đại diện tiêu biểu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điểm đặc biệt của khảo sát này, ngoài việc đo lường mức độ hài lòng, còn đi sâu vào cảm xúc sống - các yếu tố như sự thân thuộc, lòng tự hào và mong muốn sống lâu dài tại thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá cao nhờ mang lại những cảm xúc tích cực cho cư dân. Cụ thể, người dân không thấy cuộc sống ở đây nhàm chán, cảm nhận được sự thân thuộc như đang ở chính ngôi nhà của mình, có niềm tự hào về nơi mình sống và sẵn sàng gắn bó lâu dài với thành phố. Đặc biệt, tình cảm ấy không hề phai nhạt mà còn trở nên sâu sắc hơn theo thời gian. Thống kê cho thấy, có tới 61% cư dân cho biết họ "rất ít hoặc không có ý định rời đi".
Với kết quả này, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là một tín hiệu tích cực không chỉ với đô thị mà còn đối với ngành du lịch: "Một thành phố mà người dân sẵn lòng ở lại lâu dài là một nơi có thể giữ chân du khách. Cư dân vừa là người sử dụng dịch vụ, vừa là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho du khách".
Kết quả khảo sát City Pulse 2025 là thành quả cho những nỗ lực không ngừng của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây. Thành phố đã chuyển trọng tâm phát triển du lịch từ các hoạt động tham quan đơn thuần sang việc xây dựng trải nghiệm sống thật, gắn liền với đời sống bản địa, văn hóa đô thị đương đại và không gian sáng tạo.
"Hàng loạt giải pháp mang tính hệ sinh thái đã được triển khai: từ phát triển các tuyến phố đi bộ, không gian ẩm thực và sản phẩm du lịch gắn với di sản, đến tổ chức các lễ hội đặc trưng, nâng cao du lịch đêm và MICE. Bên cạnh đó, công nghệ số cũng được tích cực ứng dụng với các công cụ như bản đồ du lịch số, nền tảng quản lý thông tin và trải nghiệm du khách", ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết thêm.
Trong chiến lược sau hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh còn đóng vai trò trung tâm trong hệ thống điểm đến liên vùng: kết nối với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu như những không gian bổ trợ về sinh thái, nghỉ dưỡng và công nghiệp du lịch. Điều này mở ra tiềm năng cho du khách không chỉ tham quan, mà còn ở lại lâu dài để trải nghiệm một lối sống đô thị mở, tiện ích và đầy bản sắc.