Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt

27/11/2018 | 15:45

“Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt” là tựa đề cuốn sách của tác giả Eva Nguyen Binh, nguyên Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa ĐSQ Pháp tại Việt Nam và Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam (2013-2017) vừa chính thức ra mắt phiên bản tiếng Việt.

Cuốn sách “Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt”. Nguồn: Viện Pháp tại Việt Nam

Với bố là người gốc Việt, mẹ là người Pháp, và từng có bốn năm làm việc tại Việt Nam, “Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt” của Eva Nguyen Binh ghi lại những quan sát thú vị của tác giả về những khác biệt thường thấy nhất trong các cung cách chuẩn mực, nghệ thuật sống và thói quen văn hóa giữa người Pháp và người Việt Nam. Đơn giản từ cách ngồi bên bàn ăn đến cách tặng quà, cho tới các thói quen ăn mặc, có thể có rất nhiều chi tiết khiến ta ngạc nhiên, thậm chí khó hiểu hoặc gây hiểu lầm. Theo diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ, “Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt” đưa ra những so sánh thật thú vị và hài hước về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Pháp-Việt vốn sẵn có những quan niệm, cảm hứng, ảnh hưởng rất riêng, thậm chí là trái ngược. 

Cuốn sách của Eva Nguyen Binh không khen bên này cũng chẳng chê bên kia mà tựa như một cuốn cẩm nang sống xinh xắn không chỉ dành cho người Việt khi đến Pháp nói riêng và ra nước ngoài nói chung, mà còn dành cho cả người nước ngoài lần đầu đặt chân tới Việt Nam, muốn nhập gia tùy tục và manh nha tìm hiểu nền văn hóa đa dạng, cởi mở nhưng cũng không kém phần khó hiểu này. Như giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ “Thanh lịch như người Pháp, hiếu khách như người Việt thực sự là một quyển sách hữu ích với người trẻ, có khát khao tìm hiểu thế giới, và cả những người không còn trẻ nữa.”

Gia Linh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×