Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thành lập BCĐ xây dựng hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Bài Chòi miền Trung Việt Nam”

29/10/2014 | 15:56

Bộ VHTTDL đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Bài Chòi miền Trung Việt Nam” đề nghị UNESCO đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

BCĐ gồm 15 thành viên, do Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đặng Thị Bích Liên làm Trưởng ban. Phó Trưởng ban thường trực là ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Ủy viên BCĐ là lãnh đạo UBND các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cục Di sản văn hóa, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Định, Giám đốc Sở Tài chính Bình Định.

Kế hoạch xây dựng hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Bài Chòi miền Trung Việt Nam” đề nghị UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được Bộ VHTTDL phê duyệt tại quyết định số 2836/QĐ-BVHTTDL ngày 08/9/2014. Theo Quyết định, Bộ VHTTDL giao Viện Âm nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh/ thành phố có liên quan xây dựng hồ sơ.

Phạm vi thực hiện hồ sơ quốc gia Bài Chòi gồm 11 tỉnh/thành miền Trung từ Quảng Bình tới Bình Thuận (không bao gồm Tây Nguyên), cụ thể gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Nghệ thuật Bài Chòi là một sản phẩm văn hóa độc đáo của vùng đất miền Trung. Trải qua nhiều sự thay đổi của lịch sử, xã hội đến nay Nghệ thuật Bài Chòi vẫn là một trong những loại hình dân gian độc đáo không thể thiếu trong các lễ hội của người dân miền Trung.

Bên cạnh những giá trị về văn hóa, nghệ thuật, hát bài chòi còn mang đậm tính nhân văn, tính giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người... Mặc dù khá phổ biến như vậy, song nghệ thuật Bài Chòi cũng đã có những giai đoạn tưởng như bị lãng quên, mai một.

Tại một số tỉnh như: Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hòa… đã thực hiện tốt việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Bài Chòi.. Bên cạnh đó, những năm gần đây, các tỉnh/ thành phố có nghệ thuật Bài Chòi cũng đã chủ động đưa nghệ thuật này vào các lễ hội truyền thống của tỉnh nhằm quảng bá và giới thiệu nghệ thuật độc đáo của miền Trung đến với đông đảo người dân trong cũng như ngoài nước.


CTTĐT
(Nguồn QĐ số 3569/QĐ-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×