Thanh Hóa: Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực
22/08/2025 | 17:13Sở VHTTDL Thanh Hóa đã có Báo cáo số 4683/SVHTTDL-QLDL gửi Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về kết quả thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Báo cáo cho biết, thực hiện Quyết định số 1671/QĐ-TTg Ngày 30/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025 , UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 03/5/2019 về triển khai thực hiện Đề án nêu trên, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Sở VHTTDL đã ban hành Kế hoạch số 1853/KH SVHTTDL ngày 05/6/2029 về triển khai thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 03/5/2019.

Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực tại Thanh Hóa
Theo đó, về "Ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi", tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi thông qua việc xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử về du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại tỉnh Thanh Hóa với những tính năng thông minh, giúp du khách được tiếp cận, trải nghiệm, sử dụng những dịch vụ du lịch thông minh, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Bên cạnh đó, công tác "Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh và hệ thống thông tin ngành du lịch Thanh Hóa" liên tục được triển khai. Các địa phương, Ban quản lý khu, điểm du lịch luôn đảm bảo duy trì ổn định Internet tốc độ cao; có hệ thống wifi miễn phí; ứng dụng quét mã QR để tra cứu thông tin điểm đến; xây dựng hệ thống loa thuyết minh tự động tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh, hệ thống thuyết minh tự động đa phương tiện ứng dụng công nghệ trí tuệ thông minh nhân tạo tại phòng trưng bày của Bảo tàng tỉnh, hệ thống camera giám sát giúp giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh của du khách.
Sở đã triển khai dự án lắp dựng hệ thống giá đỡ marker nhận diện hình ảnh và điểm cảnh phục vụ triển khai AR trên ứng dụng du lịch thông minh Mobifone Smart Travel tại 09 khu, điểm du lịch giúp du khách tăng tính trải nghiệm và dễ dàng tiếp cận thông tin lịch sử, văn hóa qua thiết bị di động.
Đến nay, hầu hết cơ sở kinh doanh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ xanh trong quy trình vận hành du lịch (đặt phòng, hướng dẫn số, theo dõi dòng khách...), thực hiện thanh toán thông qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.
Với công tác "Phát triển hệ thống thông tin ngành du lịch Thanh Hóa", tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai hiệu quả nhiều đề án, dự án, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch. Các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch được triển khai kịp thời đã góp phần đẩy mạnh phát triển hệ thống thông tin ngành du lịch, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn.
Công tác "Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch" được triển khai tích cực. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã cử nhiều lượt cán bộ, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nhận thức và trình độ công nghệ thông tin do TW và tỉnh tổ chức.
Báo cáo khẳng định, thông qua việc triển khai Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Những kết quả này góp phần tạo sức hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thúc đẩy gia tăng lượng khách và doanh thu, hướng tới mục tiêu xây dựng ngành du lịch thông minh, bền vững và hội nhập quốc tế.
Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, Sở VHTTDL đề xuất xây dựng và triển khai một cách đồng bộ các nền tảng du lịch tích hợp thông minh và có khả năng dùng chung giữa các địa phương; chú ý đảm bảo an toàn, an ninh mạng và khả năng có thể liên kết với dữ liệu dân cư, quản lý lưu trú và phản ánh kiến nghị của du khách nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành.
Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin cho nhân sự du lịch đảm bảo có đầy đủ năng lực, kỹ năng đạt chỉ số “thông minh”, có khả năng thích ứng công nghệ, có năng lực đổi mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, phù hợp cho việc triển khai phát triển điểm đến du lịch thông minh tại địa phương.
Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng làm du lịch góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác hiệu quả các hệ thống công nghệ số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, quảng bá và phát triển du lịch bền vững.