Thành công từ chu trình: Bảo tồn văn hóa- phát triển sản phẩm du lịch- nâng cao thu nhập cho cộng đồng
07/11/2025 | 09:51Từ năm 2021 đến 2025, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tại Lâm Đồng đã chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở việc lưu giữ mà còn trở thành một "đòn bẩy" kinh tế, góp phần cải thiện sinh kế và nâng cao đời sống của đồng bào.
Khai thác Di sản để phát triển du lịch bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã định hướng rõ ràng việc biến di sản văn hóa thành tài sản du lịch, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương

Lâm Đồng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong nỗ lực bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn (ảnh minh họa)
Đáng chú ý, tỉnh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng 01 điểm đến du lịch tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Tăng cường sinh kế cộng đồng
Việc bảo tồn văn hóa đã được lồng ghép chặt chẽ với việc nâng cao sinh kế cho người dân địa phương. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ đầu tư bảo tồn tại các làng, bản văn hóa truyền thống tiêu biểu của DTTS, bao gồm cả bảo tồn giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và hỗ trợ phát triển du lịch tại 04 huyện trọng điểm
Xác định các lớp truyền dạy nghề thủ công và nghệ thuật dân gian chính là chìa khóa để bảo tồn nguồn nhân lực và góp phần tạo ra giá trị kinh tế, tỉnh đã tổ chức lớp truyền dạy kỹ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm
Bằng việc phục hồi các loại hình nghệ thuật này, người dân trở thành những nghệ nhân, diễn viên phục vụ du khách. Tỉnh cũng đã hỗ trợ cho 176 đội văn nghệ truyền thống vùng DTTS và miền núi thông qua việc mua sắm trang phục, đạo cụ, nhạc cụ , tạo điều kiện cho các đội này biểu diễn thường xuyên, tăng tính hấp dẫn cho các tour du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, 22 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cũng nhận được hỗ trợ để lưu truyền và phổ biến văn hóa, góp phần ổn định đời sống kinh tế cho những "báu vật nhân văn sống" này .

Xúc tiến và hiện đại hóa quảng bá
Công tác quảng bá được thực hiện chuyên nghiệp, nhằm tối đa hóa khả năng thu hút khách du lịch. Bảo tàng tỉnh đã thường xuyên tham gia 03 chương trình xúc tiến quảng bá tại các thành phố lớn như Cần Thơ, Nghệ An và tại chính Lâm Đồng












