Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thẩm định dự án xây dựng Đền Chung Sơn (thờ gia tộc Hồ Chủ tịch), tỉnh Nghệ An

26/08/2013 | 07:18

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 3009/BVHTTDL-DSVH ngày 19/8 về việc thẩm định dự án xây dựng Đền Chung Sơn (thờ gia tộc Hồ Chủ tịch), tỉnh Nghệ An.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An về việc thoả thuận Dự án xây dựng Đền thờ Chung Sơn (thờ gia tiên Hồ Chủ tịch) tại Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Bộ VHTTDL thoả thuận Dự án xây dựng Đền Chung Sơn (thờ gia tộc Hồ Chủ tịch) bao gồm các nội dung: Phương án tổng mặt bằng; xây dựng mới các hạng mục công trình Hồ bán nguyệt, Nghi môn ngoại, Bình phong, Nghi môn nội, Nhà chuông, Nhà trống, Tả vu, Hữu vu, Đền chính (gồm Tiền điện, Trung điện và Thượng điện) và nội thất của đền.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An không làm thảm rồng tại vị trí giữa của các bậc thang lên các cấp sân và không làm đèn đá chiếu sáng sân vườn khu đền. Đá lát trên trục thần đạo thường có kích thước từng viên lớn hơn các viên đá lát sân xung quanh.

Do các nhân vật thờ trong đền đều sống trong giai đoạn lịch sử thế kỷ XIX, song phương án thiết kế kiến trúc và trang trí chạm khắc trong đền chính lại lấy đề tài của ngôi chùa thế kỷ XVIII, vì vậy phương án thiết kế đền chính nên có sự điều chỉnh. Cụ thể, về phương án thiết kế Tiền điện: Không làm thảm rồng trên lối đi giữa; Tại vị trí hàng cột trục 1/A-B, 1/E-F nên xây tường thay cho phương án thiết kế vách gỗ không phải là vách đố lụa truyền thống. Phương án thiết kế đường kính hệ thống cột của 3 toà Tiền điện, Trung điện và Thượng điện là tương đối lớn so với bước gian và bước cột của công trình, đề nghị nghiên cứu giảm đường kính các cột cho phù hợp. Trang trí chạm khắc trên các cấu kiện kiến trúc gỗ, các trang trí con giống trên mái, trên chân tảng nên lấy theo đề tài trang trí trong các ngôi đền truyền thống tỉnh Nghệ An (không nên trang trí đề tài chạm khắc theo chủ đề chùa Kim Liên-Hà Nội).

Đối với phương án thiết kế Tả vu, Hữu vu: Không làm rồng thành bậc, không chạm hoa văn trên hệ thống cửa và bậc tam cấp. Tại vị trí hàng cột trục A/2-3 và A/8-9 xây tường, không làm vách gỗ. Không làm rồng thành bậc và không chạm hoa trên hệ thống bậc tam cấp của công trình Nhà chuông, Nhà trống.

Hình thức kiến trúc Nghi môn ngoại và Bình phong nên thiết kế theo mẫu Nghi môn, Bình phong ở một số ngôi đền truyền thống của tỉnh. Lầu hoá vàng chỉ làm một tầng mái và hạ thấp chiều cao của công trình này. Thuyết minh Dự án cần bổ sung giải pháp quản lý, khai thác công trình sau đầu tư.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×