Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thẩm định Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội”

29/07/2014 | 16:54

Ngày 24/7/2014, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 2431/BVHTTDL gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội”. Sau khi nghiên cứu hồ sơ dự án, Bộ VHTTDL đã có ý kiến như sau:

Việc trưng bày các di vật về Hoàng thành Thăng Long phát hiện qua khảo cổ sẽ được giới thiệu chủ yếu tại di tích khu Thành cổ Hà Nội. Các phòng trưng bày hiện vật dù nằm tại Thành cổ Hà Nội hay tại Nhà Quốc hội đều là trưng bày bổ sung cho Di sản văn hóa Thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Do đó, Dự án cần xem xét lại quan điểm coi khu trưng bày tại Nhà Quốc hội là một bảo tàng khảo cổ. Mặt khác, trong tổng thể Di tích khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội thì việc giới thiệu các phế tích kiến trúc đang được giữ tại Di tích khảo cổ số 18 Hoàng Diệu và Thành cổ Hà Nội là Nội dung chủ yếu. Vì vậy, nội dung trưng bày tại hai tầng hầm Nhà Quốc hội cần thu gọn lại.

Tính chất của di tích khảo cổ Hoàng thành Thăng Long với đặc điểm nổi bật là phế tích của các kiến trúc cung điện nên trưng bày cần tạo cho khách tham quan hình dung đang đi tham quan cung điện của các thời chứ không phải “khám phá dưới lòng đất”. Ngoài ra, dự án cần làm rõ thêm một số vấn đề về kỹ thuật như: “yêu cầu về ngôn ngữ biểu hiện: ngôn ngữ biểu hiện mới và bền vững”“công nghệ đèn chiếu chưa từng có ở bất kỳ bảo tàng nào trên thế giới”. Đồng thời, bổ sung phương án tổ chức quản lý, vận hành, sự phối hợp của cơ quan vận hành với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội.

DSVH

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×