Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thẩm định Dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Điện Hòn Chén

08/12/2015 | 09:31

Bộ VHTTDL đã ban hành Công văn số 4871/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Điện Hòn Chén.

Theo Công văn, Bộ VHTDL thỏa thuận Dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Điện Hòn Chén, hạng mục: Bảo quản, tu bổ Nhà Thánh - Giai đoạn 1.

Tuy nhiên, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cần chỉ đạo đơn vị tư vấn bổ sung phương án bao che phục vụ thi công, bộ ảnh màu chụp hiện trạng di tích, đánh giá tác động môi trường và phương án bảo dưỡng, quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích để hoàn thiện hồ sơ trước khi phê duyệt.

Bộ VHTTDL có ý kiến thẩm định để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế biết và triển khai các bước tiếp theo của việc bảo quản, tu bổ Nhà Thánh, Điện Hòn Chén theo quy định hiện hành.

Di tích điện Hòn Chén thuộc địa phận xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.  Điện Hòn Chén nguyên là ngôi đền thờ nữ thần Po Nagar (Nữ Thần Mẹ xứ sở) của người Chăm. Theo truyền thuyết dân gian Chăm, nữ thần Po Nagar là con của Ngọc hoàng Thượng đế được sai xuống trần gian, bà có công lao tạo ra trái đất và các loại gỗ trầm, lúa gạo.

Điện Hòn Chén là ngôi điện có một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế và đó cũng là ngôi điện duy nhất ở Huế có sự kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian. Đây cũng là nơi trang trí mỹ thuật đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 19.

Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử và tôn giáo mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo của Huế.


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×