Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tập đoàn Mai Linh đã vi phạm luật Sở hữu trí tuệ do sử dụng phần mềm không bản quyền

30/05/2012 | 10:04

(VP)- Vừa qua, Đoàn thanh tra liên ngành giữa Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cục Cảnh Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã thực hiện một cuộc thanh tra đột xuất tại Tập đoàn Mai Linh và phát hiện một số lượng lớn phần mềm không có bản quyền đang được sử dụng tại tập đoàn này.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra hai trụ sở của Tập đoàn Mai Linh tại thành phố Hồ Chí Minh có trụ sở tại phố Hai Bà Trưng, quận 1 và một trụ sở khác tại phố Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7. Trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện các phần mềm không bản quyền của Microsoft tại đây bao gồm: 56 phiên bản Microsoft Windows XP, 1 phiên bản Microsoft Windows 7, 1 phiên bản Microsoft Office 2007, 4 phiên bản Microsoft Office 2003 và 3 bản Microsoft Server 2003.

Có thể thấy việc Tập đoàn Mai Linh vi phạm luật sở hữu trí tuệ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và thương hiệu được xây dựng từ bấy lâu nay. Đặc biệt tại thị trường Mỹ - một thị trường lớn, tuân thủ luật pháp và luôn đánh giá cao các doanh nghiệp tôn trọng Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT).

Tập đoàn Mai Linh là một tập đoàn lớn hoạt động trong nhiều ngành nghề tại Việt Nam, bên cạnh đó còn mở rộng dịch vụ vận tải tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2008.

Tập đoàn này cũng đón nhận nhiều danh hiệu cao quý như “Giải thưởng Sao vàng Đất Việt cho Sản phẩm, Thương hiệu và Dịch vụ Xuất sắc” năm 2003, 2005 do Hiệp hội các Doanh nhân Trẻ Việt Nam trao tặng; “Cúp Vàng Thương hiệu cho Chất lượng và Uy tín trong ngành Vận tải” do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, tạp chí Thương hiệu và Thương mại Việt trao năm 2004, 2005; Giải thưởng “Thương hiệu Uy tín và Chất lượng” do Cc Sở hữu Công nghiệp Việt Nam, và mạng lưới Thương hiệu Việt trao tặng.


Theo nhiều cuộc điều tra, việc dùng phần mềm lậu gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt như: gây cản trở cho các công ty công nghệ đầu tư vào những công việc mới; gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ địa phương và các công ty dịch vụ; làm giảm doanh thu thuế; và tăng nguy cơ tội phạm công nghệ cao cũng như các vấn đề an ninh mạng.

Một nghiên cứu mới đây do IDC tiến hành cho Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) đã chỉ ra rằng nếu việc sử dụng phần mềm lậu giảm đi 10% trong 4 năm có thể mang lại hàng tỉ đô la phát triển kinh tế và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới.

Theo nghiên cứu mới nhất do BSA tiến hành thì tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính  của Việt Nam đã giảm từ 83% năm 2010 xuống 81% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn khá cao so với tỉ lệ trung bình của thế giới. Nhiều người biết rằng Chính phủ Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành công nghệ thông tin truyền thông lành mạnh, vững chắc hơn, qua đó ngành này có thể đóng góp nhiều hơn cho các mục tiêu phát triển bền vững nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển hơn và tạo dựng chỗ đứng cao hơn trên trường quốc tế. Do vậy, những doanh nghiệp lớn như Mai Linh cần phải chung vai gánh vác trách nhiệm này cùng Chính phủ trong việc đạt được các mục tiêu đề ra, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến SHTT.

Theo Đoàn Thanh tra, với những kinh nghiệm đã có khi hoạt động kinh doanh tại nước ngoài, Tập đoàn Mai Linh lẽ ra phải hiểu hơn ai hết những hậu quả họ sẽ nhận lãnh nếu họ vi phạm luật, và tác dụng tiêu cực của việc vi phạm đối với uy tín dày công xây dựng bấy lâu. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ là muộn cho họ để nhận ra những lợi ích thiết thực mà các phần mềm có bản quyền mang lại cho công việc kinh doanh của họ. Hơn thế, chỉ phần mềm có bản quyền mới có thể mang lại những lợi ích gia tăng của việc dùng phần mềm chính hãng cho người sử dụng như hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp và cập nhật các tính năng mới, bảo vệ thông tin, tiết kiệm chi phí và thời gian về lâu dài và quan trọng hơn hết là tránh được các rắc rối về pháp lý và những ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng mà chính các doanh nghiệp đã vất vả mới xây dựng được. Chính vì thế, các doanh nghiệp khác cũng nên lấy trường hợp này làm bài học cho mình, vì chiến dịch chống vi phạm SHTT chắc chắn vẫn còn tiếp tục được tiến hành lâu dài.

CTV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×