Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tạo động lực mới, sức bật mới cho Du lịch Việt Nam

03/02/2025 | 08:52

Nhân dịp xuân mới Ất Tỵ 2025, TS. Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - VHTTDL) đã có những chia sẻ cởi mở về những vấn đề của Du lịch Việt Nam (DLVN) trong giai đoạn mới - giai đoạn được xem như bước ngoặt bứt phá với động lực mới, sức bật mới, hòa cùng Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc…


Tạo động lực mới, sức bật mới cho Du lịch Việt Nam - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

*Năm 2024 đã đi qua với rất nhiều khó khăn, thậm chí còn hơn cả những gì dự báo, song với những kết quả đạt được, du lịch được ghi nhận là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Trên cương vị Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông có cảm nhận gì?

Có thể nói rằng, năm 2024 là năm “khó chồng khó” đối với nền kinh tế nói chung, với du lịch nói riêng. Có những biến động nằm ngoài dự báo xảy đến, như thiên tai, lũ lụt tác động trực tiếp, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, tình hình chính trị bất ổn, xung đột phức tạp ở nhiều quốc gia, những khó khăn của nền kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu… tác động gián tiếp khiến cho mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng, và du lịch cũng không nằm ngoài sự tác động đó.

Mặc dù đối mặt với vô vàn khó khăn, áp lực, nhưng ngành Du lịch luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các giải pháp kịp thời của Bộ VHTTDL; sự hợp tác hiệu quả của các bộ, ngành; sự quyết tâm, cố gắng của toàn ngành từ cơ quan quản lý, địa phương, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, dịch vụ và sự góp sức của những người làm du lịch trên cả nước. Nhờ đó, DLVN đã tranh thủ từng cơ hội, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để bứt phá, đạt những kết quả được Đảng, nhà nước, nhân dân ghi nhận.

Năm 2024, DLVN đón khoảng 17,5 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ khoảng 110 triệu lượt khách nội địa; doanh thu từ du lịch ước đạt 840 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều nhiệm vụ trọng tâm của ngành đã được triển khai. Du lịch tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tôi cho rằng, thành quả của du lịch không chỉ thể hiện ở những số liệu “đong, đếm” được, mà ở nhiều khía cạnh khác. Chúng ta thấy điều rất đáng mừng là sự quan tâm và ủng hộ của toàn xã hội đối với lĩnh vực du lịch. Điều dễ nhận thấy nhất là sự văn minh, thân thiện của cộng đồng đối với khách du lịch, góp phần tích cực trong việc lan tỏa thông điệp Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách, bạn bè quốc tế. Thứ hai, là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở lưu trú, dịch vụ... Nguồn lực đầu tư đã tạo ra diện mạo mới ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều công trình, dự án mới đi vào hoạt động với nhiều không gian mới, hình thái mới, không chỉ tạo ra sự hiện đại về hạ tầng, thúc đẩy du lịch phát triển mà còn phục vụ dân sinh, xã hội… Những điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc phát huy vai trò động lực thúc đẩy nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác; cũng như lan tỏa hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Tạo động lực mới, sức bật mới cho Du lịch Việt Nam - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hoa Kỳ

* Năm 2024, Du lịch Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét, không chỉ tỏa sáng với nhiều giải thưởng lớn tiếp tục được xướng danh mà còn cho thấy sự chủ động trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với cách thức, ý tưởng đổi mới, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Ông có bình luận gì về khía cạnh này?

Năm qua, DLVN tiếp tục được quốc tế vinh danh tại nhiều giải thưởng lớn. Ở cấp quốc gia, năm 2024 Việt Nam lần thứ 5 được bình chọn là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” (2019, 2020, 2022, 2023, 2024); lần thứ 8 được bình chọn là “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á" (2017, 2018, 2019, 2020 2021, 2022, 2023, 2024); lần thứ 6 được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á” (2018, 2019, 2021, 2022, 2023, 2024); lần thứ 2 được bình chọn là “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á” (2020, 2024) và lần thứ 3 được bình chọn là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” (2022, 2023, 2024). Tháng 11/2024, tại Cartagena de Indias, Colombia, Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đã xướng danh Làng rau Trà Quế (Quảng Nam) là “Làng du lịch tốt nhất 2024”…

Thông qua các giải thưởng được thế giới công nhận, chúng ta thấy sức hấp dẫn đặc biệt của DLVN trên bản đồ du lịch quốc tế. Để lan tỏa hơn nữa hình ảnh Việt Nam với thế giới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục tham mưu Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trải nghiệm, khám phá.

Năm 2024, bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch do Bộ VHTTDL triển khai tại các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng, thì “Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ” được xem là một trong những sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch trọng tâm. Có thể gọi đây là “điểm nhấn” trong việc tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa, DLVN thông qua điện ảnh; giới thiệu Việt Nam không chỉ là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới. Có thể nói, việc đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá DLVN thông qua lĩnh vực điện ảnh đã giới thiệu một cách toàn cảnh về tiềm năng, thế mạnh của du lịch và điện ảnh Việt Nam. Chương trình đã tận dụng hiệu quả của truyền thông quốc tế, từ báo chí, truyền hình, mạng xã hội và sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng…, qua đó, hình ảnh Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ.

Tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ X năm 2024, video clip “Nha Trang - Khanh Hoa: Touching your heart!” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Thông tin du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thực hiện đã vinh dự nhận giải Ba. Video clip đã góp phần quảng bá Du lịch Việt Nam, đưa hình ảnh Khánh Hòa - Việt Nam đến gần hơn với du khách.

*DLVN đã có sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ấn tượng sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, liệu có thể coi thời điểm này như một “dấu mốc” mới trong lịch sử phát triển của ngành Du lịch, thưa ông?

Sau hơn 2 năm Việt Nam mở cửa hoạt động du lịch trở lại (15/3/2022), lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi tích cực. Năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 17,5 triệu lượt, trở lại dấu mốc năm 2019 (thời kỳ DLVN có mức tăng trưởng cao nhất). Sở dĩ có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đưa ra các định hướng, quyết sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho du lịch; các giải pháp đồng bộ của ngành VHTTDL cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của hệ thống doanh nghiệp du lịch, cộng đồng du lịch trong việc thúc đẩy du lịch. Cần nhấn mạnh các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh; sự đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động quảng bá DLVN tại nhiều thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng đã tác động rất mạnh đến việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Với tốc độ tăng trưởng của du lịch thời gian qua cùng những ghi nhận của quốc tế, những chuyển động mạnh mẽ từ nội tại, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sức bật của DLVN thời gian tới. Có thể coi đây là bước ngoặt. DLVN luôn sẵn sàng tâm thế bước vào thời kỳ phát triển mới với động lực mới, sức bật mới.

Tạo động lực mới, sức bật mới cho Du lịch Việt Nam - Ảnh 3.

Gian hàng Việt Nam tại WTM London 2024 thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng

*Thưa ông, để thúc đẩy sự tăng tốc, đột phá, tăng trưởng có chiều sâu, đáp ứng các yêu cầu đặt ra với DLVN trong bối cảnh mới, ngành Du lịch có định hướng như thế nào?

Với định hướng tập trung vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu, DLVN sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung xây dựng các sản phẩm ngày càng đẳng cấp để mang lại những giá trị trải nghiệm thực sự đặc sắc, ấn tượng cho du khách.

Ngành Du lịch sẽ triển khai đồng bộ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nêu tại Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành, thích ứng với điều kiện trong giai đoạn phát triển mới. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện từ đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá du lịch đến việc đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động du lịch…

Tất cả các giải pháp này nhằm phát huy các lợi thế so sánh, nâng cao chất lượng dịch vụ, định vị thương hiệu du lịch… qua đó tăng cường thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả đóng góp từ hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.

Năm 2024, hoạt động xúc tiến, quảng bá DLVN đã được triển khai rộng khắp, nhất là tại các thị trường trọng điểm, các thị trường tại các quốc gia được nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện... Quy mô, số lượng và tần suất xúc tiến, quảng bá là minh chứng cho sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm đổi mới cả về hình thức, nội dung và phương pháp xúc tiến du lịch, kết hợp hài hòa nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội.

Chúng ta có dư địa lớn về phát triển du lịch, nhất là các tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản được UNESCO công nhận… DLVN sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tầm của điểm đến để giới thiệu với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

*Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, ông có điều gì chia sẻ thêm với bạn đọc TRAVEL+?

DLVN đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu của Ðảng, Nhà nước và kỳ vọng của nhân dân. Mặc dù ngành Du lịch thời gian qua đã nỗ lực vượt qua khó khăn để tăng tốc, tuy nhiên, trước tình hình mới, tiếp tục cần sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện các giải pháp vĩ mô, tạo thuận lợi cho du lịch phát huy được lợi thế cạnh tranh, khai thác dư địa phát triển, tạo động lực lan tỏa, đóng góp ngày càng tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp năm mới, thay mặt Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hợp tác của các bộ, ngành và các địa phương; sự đóng góp, phối hợp của các tổ chức trong và ngoài nước; sự ủng hộ của truyền thông trong nước và quốc tế đối với lĩnh vực du lịch thời gian qua. Mong rằng, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, hợp tác sâu sắc hơn trong thời gian tới để DLVN bứt phá trong thời kỳ mới.

Cùng với đó, xin gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp, cộng đồng du lịch và những người đang công tác trong lĩnh vực du lịch đã luôn cố gắng phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để đóng góp vào thành tựu chung của toàn ngành. Tin rằng du lịch sẽ có sức bật mạnh mẽ, góp sức mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Chúc ấn phẩm Travel+ ngày càng đến gần hơn với bạn đọc! Chúc độc giả Travel+ bước vào năm 2025 với nhiều niềm vui mới!

*Xin cảm ơn Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh!

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×