Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” cho cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài

12/08/2012 | 14:24

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 2709/BVHTTDL-TĐKT về việc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch” cho cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thời gian qua, công tác xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” cho các cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành VHTTDL đã được triển khai tương đối tốt, đúng đối tượng, tiêu chuẩn, thủ tục, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, kịp thời, theo đúng các quy định của Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” ban hành theo Quyết định số 46/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 26 tháng 6 năm 2012 của Bộ VHTTDL, có tác dụng tích cực trong động viên cán bộ, công chức, người lao động trong và ngoài ngành phấn đấu thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, có nhiều biện pháp, sáng kiến và hình thức hỗ trợ sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành VHTTDL.

Tuy nhiên, công tác xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” thời gian qua tập trung chủ yếu vào các cá nhân công tác trong Ngành VHTTDL ở các địa phương và một số cơ quan thuộc Bộ. Đặc biệt, việc xét tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định tại khoản 2, điều 4, Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” tuy đã được triển khai, nhưng còn hạn chế cả về số lượng, đối tượng, địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương chưa thực sự được quan tâm chu đáo; chưa nêu bật được ý nghĩa, tính chất của Kỷ niệm chương đối với những người được tặng Kỷ niệm chương.

Nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài, có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành VHTTDL, qua đó khuyến khích và thúc đẩy hơn nữa hợp tác chuyên ngành VHTTDL giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế, động viên kiều bào hướng về quê hương, đất nước, góp phần thực hiện tốt chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa và chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước, Bộ VHTTDL yêu cầu các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ chủ động rà soát, đề xuất xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” cho những cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có thâm niên và nhiều thành tích hợp tác chuyên ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trong phạm vi lĩnh vực do đơn vị quản lý, cụ thể như sau:

Về đối tượng xét tặng: Những cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có thâm niên và nhiều thành tích cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành VHTTDL trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Về quy trình và hồ sơ đề nghị xét tặng: Các Tổng cục, Cục, Vụ, căn cứ các tiêu chuẩn quy định tại Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” của Bộ, đề xuất, lập hồ sơ những cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thuộc các đối tượng nêu trên đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành VHTTDL (trên cơ sở thực tiễn các mối quan hệ công tác và hiệu quả các dự án hợp tác trong lĩnh vực do đơn vị quản lý). Hồ sơ gửi về Bộ VHTTDL (qua Vụ Thi đua - Khen thưởng).

Sau khi tiếp nhận Hồ sơ của các đơn vị trình, Vụ Thi đua - Khen thưởng sẽ thẩm định và tùy từng đối tượng cụ thể, Vụ sẽ lấy ý kiến hiệp y của các cơ quan chức năng về nhân thân của người được đề nghị tặng Kỷ niệm chương. Hồ sơ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHTTDL” của Bộ, Vụ sẽ hoàn tất thủ tục trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Thời gian thẩm định theo quy định của Luật Thi đua - Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn về thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng.

Sau khi có quyết định của Bộ trưởng, Vụ Thi đua - Khen thưởng thông báo đến đơn vị trình kết quả để đơn vị thông báo cho cá nhân được đề nghị tặng Kỷ niệm chương và cơ quan nơi cá nhân đó công tác (nếu là cá nhân công tác tại các cơ quan, tổ chức).

Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương: Danh sách các cá nhân được đề nghị tặng Kỷ niệm chương (Họ và tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch, cơ quan công tác, số năm trực tiếp tham gia các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực VHTTDL, thành tích nổi bật); Báo cáo thành tích của cá nhân. Trong trường hợp cá nhân không có báo cáo thành tích, cơ quan đề nghị phải có tóm tắt trích ngang thành tích của cá nhân đó và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của bảng trích ngang thành tích do cơ quan lập; bản tóm tắt trích ngang thành tích phải có chữ ký của cá nhân được đề nghị tặng Kỷ niệm chương; Ý kiến đồng thuận của cơ quan nơi cá nhân đó công tác (nếu là cá nhân công tác tại các cơ quan, tổ chức).

Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài gửi về Bộ VHTTDL trong tuần đầu tháng 9 năm 2012.

Về tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương: Yêu cầu tổ chức trang trọng, tiết kiệm, theo quy định tại Nghị định số 154/2004/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2004 của Chính phủ.

Đối với người nước ngoài công tác tại Việt Nam: Tổ chức Lễ trao tại cơ quan Bộ do Lãnh đạo Bộ trao hoặc trao tại các sự kiện VHTTDL do Bộ tổ chức (tùy từng trường hợp cụ thể). Vụ Thi đua - Khen thưởng chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế và đơn vị trình tổ chức lễ trao.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài không ở Việt Nam: Lễ trao Kỷ niệm chương được tổ chức nhân dịp Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ đi thăm, đi công tác nước ngoài; nhân dịp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch Việt Nam tại tại các nước; nhân dịp các đoàn thể thao Việt Nam dự các sự kiện thể thao khu vực, quốc tế tổ chức ở nước sở tại.

Địa điểm tổ chức Lễ trao: Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại hoặc nơi tổ chức các hoạt động của đoàn Việt Nam. Địa điểm cụ thể do Lãnh đạo Bộ quyết định tùy từng trường hợp cụ thể.

Cơ quan chủ trì tổ chức lễ trao: Vụ Thi đua - Khen thưởng chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế và đơn vị tổ chức hoạt động tổ chức Lễ trao.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×