Tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam- Indonesia
07/08/2019 | 09:38Sáng 5/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam – Indonesia. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019.
Các đại biểu tham dự diễn đàn
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng không chỉ giữ vị trí trọng yếu về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và vùng kinh tế động lực miền Trung, Việt Nam nói chung, mà còn hội tụ đầy đủ các điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội.
Trong những năm qua, với những chính sách ưu đãi cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp thành phố không ngừng cải thiện.
Hoạt động xuất nhập khẩu, giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 12,2%/năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 8,6%/năm.
"Đối với thị trường Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn khá khiêm tốn, khoảng 300 nghìn USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính là thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em. Đà Nẵng nhập khẩu từ Indonesia khoảng 3 triệu USD/năm với các mặt hàng nguyên phụ liệu may mặc. Có thể thấy hoạt động xuất nhập khẩu giữa TP Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 bên. Vì vậy, việc tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; trao đổi, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đà Nẵng và doanh nghiệp Indonesia là rất cần thiết", ông Hồ Kỳ Minh nói.