Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trong quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản của Nhà nước

09/09/2012 | 11:19

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lich đã ban hành Văn bản số 2942/BVHTTDL-KHTC đề nghị Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trong quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản của Nhà nước.

Theo đó, nhằm trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trong việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao; phát huy mọi khả năng của đơn vị để cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội; tăng nguồn thu từng bước giải quyết thu nhập cho người lao động và thực hiện nghiêm túc pháp lệnh Chống tham nhũng, Chính phủ đã ban hành Pháp lệnh số 03/1998/PL-UBTVQH10 ngày 26/02/1998 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về Chống tham nhũng; Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

Trong quá trình thực hiện, để tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý tài sản, vật tư, tiền vốn tại đơn vị. Bộ VHTTDL yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp quán triệt Luật ngân sách và các văn bản có liên quan, đặc biệt chấp hành nghiêm túc các quy định sau:

Tại Điều 58 Luật ngân sách nhà nước “Thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản của Nhà nước theo đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức và dự toán được giao; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 73 của Luật này. Người phụ trách công tác tài chính, kế toán tại các đơn vị sử dụng ngân sách có trách nhiệm thực hiện chế độ quản lý tài chính - ngân sách, chế độ kế toán nhà nước; thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ nhằm phát hiện, ngăn ngừa và kiến nghị thủ trưởng đơn vị, cơ quan tài chính cùng cấp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Tại khoản 3 điều 49 Luật Kế toán quy định về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán “Tổ chức và chỉ đạo thực hiện công tác kế toán trong đơn vị kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán và chịu trách nhiệm về hậu quả do những sai trái mà mình gây ra”.

Tại khoản 1 điều 31 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập quy định về trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị sự nghiệp “Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình trong việc thực hiện quyền tự chủ về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của đơn vị; Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Tổ chức thực hiện công tác hạch toán kế toán, thống kê, quản lý tài sản theo đúng quy định của pháp luật, phản ảnh đầy đủ, kịp thời toàn bộ các khoản thu, chi của đơn vị trong sổ sách kế toán. Thực hiện các quy định về chế độ thông tin, báo cáo hoạt động sự nghiệp của đơn vị theo quy định hiện hành; Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế công khai tài chính theo quy định hiện hành.

Chấp hành nghiêm quy định các điều mà kế toán không được làm tại Điều 14 Các hành vi bị nghiêm cấm, Điều 51 Những người không được làm kế toán của Luật kế toán.

Chấp hành nghiêm quy định tại Điều 32 Nội dung công khai báo cáo tài chính của Luật Kế toán, Thông tư số 03/2005/TT-BTC ngày 06/01/2005 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước và Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005 hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Để công tác quản lý tài chính của cơ quan ổn định, thực hiện đúng pháp luật và đảm bảo hoạt động của đơn vị. Bộ VHTTDL yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm theo thẩm quyền về các quyết định của mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các đơn vị gửi ý kiến về Bộ VHTTDL xem xét, giải quyết.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×