Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường phối hợp quản lý, sử dụng hiệu quả hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

24/10/2013 | 10:11

(VP) – Ngày 22/10, Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 3850/BVHTTDL-KHTC đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng tăng cường phối hợp quản lý, sử dụng hiệu quả hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ phát triển du lịch, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) du lịch. Nguồn vốn hỗ trợ CSHT trên đã đóng góp tích cực cho các địa phương phát triển du lịch làm cho diện mạo của ngành du lịch đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc sử dụng và quản lý nguồn vốn trên còn bất cập, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan nhằm khắc phục hạn chế và phát huy hiệu quả hơn nữa nguồn vốn này.  

Theo văn bản, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kết luận của Thanh tra Chính phủ và tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ đầu tư CSHT du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  trong thời gian tới như sau:

Phối hợp trong xây dựng và lập kế hoạch về nguồn vốn hỗ trợ CSHT du lịch: Căn cứ hướng dẫn lập kế hoạch 5 năm, trung hạn và hàng năm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng dẫn các địa phương trong việc lập kế hoạch về nguồn vốn hỗ trợ CSHT du lịch để đảm bảo thực hiện đúng các mục tiêu chiến lược, quy hoạch phát triển ngành du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030.  Trên cơ sở đăng ký kế hoạch 5 năm và hàng năm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 02 Bộ cần thống nhất phương án, danh mục các dự án được hỗ trợ CSHT du lịch theo các quy định hiện hành về tiêu chí, định mức phân bổ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Việc bố trí nguồn vốn hỗ trợ CSHT du lịch cần “Gắn phát triển du lịch với bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa” như Nghị quyết số 52/2013/QH13 của Quốc hội ngày 21 tháng 6 năm 2013; lồng ghép việc đầu tư hỗ trợ CSHT du lịch với Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hóa; Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia…

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch có trao đổi thông tin kịp thời để đạt được sự đồng thuận trong quá trình tổng hợp kế hoạch 5 năm, trung hạn và hàng năm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cụ thể kế hoạch cho Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch về vốn hỗ trợ đầu tư CSHT du lịch giao các Tỉnh/thành  để làm căn cứ phối hợp trong việc quản lý sử dụng nguồn vốn này đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.

Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đầu tư hỗ trợ CSHT du lịch:  Hàng năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành cùng các Cơ quan liên quan về việc thực hiện và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ CSHT du lịch. Có cơ chế trao đổi thông tin linh hoạt giữa 2 Bộ để cập nhật kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, các bất cập trong quá trình triển khai thực hiện và quản lý nguồn vốn hỗ trợ CSHT du lịch. 

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×