Tăng cường kết nối hàng không, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản)
01/10/2025 | 15:30Sáng ngày 1/10, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tiếp và làm việc với ông Yukihito Arima, Giám đốc Ban Phát triển hành khách, Khối Phát triển vận tải - Công ty TNHH Sân bay Quốc tế Fukuoka (Nhật Bản) về hợp tác, thu hút khách du lịch giữa hai bên.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TITC
Trao đổi với ông Yukihito Arima, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ vui mừng trong thời qua nhiều chuyến bay kết nối Việt Nam - Nhật Bản đã góp phần gia tăng trao đổi khách và giao lưu nhân dân hai nước. Nhật Bản hiện nằm trong nhóm 5 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Cục trưởng nhấn mạnh, bên cạnh chính sách xúc tiến thị trường và phát triển sản phẩm du lịch, kết nối đường bay là yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy lượng khách hai chiều.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 540 nghìn lượt khách Nhật Bản, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024; đồng thời có hơn 479 nghìn lượt khách Việt Nam sang Nhật Bản, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. |

Theo ông Yukihito Arima, Công ty TNHH Sân bay Quốc tế Fukuoka (FIAC) là đơn vị tư nhân nhượng quyền khai thác Sân bay Quốc tế Fukuoka (FUK) trong 30 năm kể từ năm 2019. Đây là sân bay lớn thứ 4 tại Nhật Bản (sau Haneda, Narita và Kansai), nằm ở tỉnh Fukuoka - cửa ngõ phía Bắc đảo Kyushu. Fukuoka nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa đô thị hiện đại, thiên nhiên biển - núi và văn hóa truyền thống.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: TITC
Ông Yukihito Arima cho biết, từ đầu năm 2025, lượng hành khách Nhật Bản trên các đường bay từ Sân bay Quốc tế Fukuoka đến Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, từ lịch bay mùa đông 2025, đường bay Hà Nội - Fukuoka của Vietnam Airlines sẽ được khai thác hàng ngày, nâng cao đáng kể sự thuận tiện cho hành khách và kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Ông bày tỏ mong muốn phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không và chính quyền địa phương để nghiên cứu khai thác đường bay thẳng Fukuoka - Đà Nẵng trong thời gian tới, coi đây là động lực quan trọng để thu hút thêm khách Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại.
Hiện Fukuoka đã có kết nối hàng không trực tiếp với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Fukuoka được Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác với tần suất trung bình 5-7 chuyến/tuần/hãng. Tuyến Hà Nội - Fukuoka do Vietnam Airlines khai thác và từ ngày 26/10/2025 sẽ được nâng lên 1 chuyến mỗi ngày, tạo thuận lợi hơn cho hành khách.

Ông Yukihito Arima, Giám đốc Ban Phát triển hành khách, Khối Phát triển vận tải - Công ty TNHH Sân bay Quốc tế Fukuoka phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TITC
Về hoạt động xúc tiến, phía Fukuoka đã triển khai nhiều chương trình nhằm khuyến khích du khách Nhật Bản đến Việt Nam. Các chiến dịch truyền thông số được thực hiện thông qua các KOLs (người có sức ảnh hưởng) hàng đầu tại Kyushu chia sẻ trải nghiệm du lịch tại Việt Nam trên mạng xã hội, cùng với việc truyền tải thông tin du lịch Việt Nam trên các kênh chính thức của Sân bay Fukuoka có hơn 120 nghìn người theo dõi. Ngoài ra, Fukuoka cũng tổ chức chuyến khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh dành cho giáo viên các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhằm thúc đẩy hình thức du lịch học đường ra nước ngoài. Song song, sân bay còn hỗ trợ các công ty lữ hành trong công tác xúc tiến, quảng bá các chuyến bay thuê chuyến giữa Fukuoka và Đà Nẵng.

Đối với chiều ngược lại, nhằm gia tăng lượng khách Việt Nam đến Fukuoka và Kyushu, FIAC đã mời các nhà điều hành sản phẩm du lịch Việt Nam đi khảo sát để xây dựng tour mới, đồng thời mời các KOLs và cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam trải nghiệm, chia sẻ thông tin du lịch Kyushu. Các hội thảo và chương trình kết nối doanh nghiệp (B2B) với các công ty lữ hành Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng được tổ chức, góp phần thắt chặt hợp tác và gia tăng sản phẩm du lịch giữa hai bên.


Lãnh đạo hai bên tặng quà lưu niệm. Ảnh: TITC
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hoan nghênh việc FIAC mở rộng hợp tác, đặc biệt là phối hợp nghiên cứu, xúc tiến và quảng bá chung cho các tuyến bay mới, trong đó có tiềm năng mở đường bay thẳng Fukuoka - Đà Nẵng. Cục trưởng đề nghị hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến như roadshow, hội thảo chuyên đề về du lịch Việt Nam - Nhật Bản; tăng cường truyền thông số thông qua website, fanpage chính thức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh kết nối với các địa phương, nhất là Đà Nẵng - điểm đến có hệ thống khách sạn 4-5 sao đa dạng, phù hợp đón khách MICE từ Nhật Bản.

Lãnh đạo, đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC
Theo đó, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong các chiến dịch quảng bá chung, khai thác tiềm năng mở đường bay mới và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tại cả hai thị trường.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam