Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam-Đan Mạch

07/06/2016 | 09:17

Ngày 4.6.2016, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp thân mật Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam – bà Charlotte Laursen .


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trên các lĩnh vực trong đó có văn hóa, thể thao, du lịch ngày càng phát triển. Nổi bật trên lĩnh vực Văn hóa: Từ năm 1990, Đan Mạch viện trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ phát triển, hợp tác và trao đổi Văn hóa. Năm 2000, Đan Mạch thông qua Chiến lược Quốc gia vể hợp tác, phát triển của Đan Mạch đối với Việt Nam giai đoạn 2006-2010, trong đó tài trợ gần 14 triệu cuaron cho 7 dự án. Năm 2009, Bộ Văn hóa Đan Mạch và Bộ VHTTDL Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa và Nghệ thuật giai đoạn 2009-2014. Năm 2011, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án: “Chương trình hợp tác phát triển Việt Nam-Đan Mạch về lĩnh vực Văn hóa giai đoạn 2011-2015” bao gồm 2 phần: “Đối thoại giữa các nhà quản lý và hoạch định chính sách Văn hóa” và “Hỗ trợ nghệ thuật nơi công cộng” do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 2,6 triệu cuaron. Tháng 5.2015 hai bên đã ký Quyết định kéo dài Chương trình đến tháng 12.2016.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ hai nước, các hoạt động giao lưu Văn hóa, trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Đan Mạch tiếp tục diễn ra hết sức sôi động, thể hiện qua nhiều chương trình hoạt động: Liên hoan phim, Triển lãm, trình diễn nghệ thuật đương đại, Liên hoan nghệ thuật đường phố…
Trên lĩnh vực Thể thao: Trong những năm qua, Việt Nam và Đan Mạch đã có các chương trình trao đổi, hợp tác hiệu quả. Nhiều năm liền, Đan Mạch cử đoàn Thể dục sang Việt Nam biểu diễn và giao lưu.
Trên lĩnh vực Du lịch: Cho đến nay, Việt Nam chưa ký thỏa thuận về hợp tác Du lịch cũng như trao đổi đoàn các cấp về Du lịch với Đan Mạch. Hiện tại, số lượng khách Đan Mạch đến Việt Nam còn thấp, nhưng tốc tộ tăng trưởng cao, đặc biệt kể từ khi Việt Nam miễn visa cho công dân Đan Mạch vào Du lịch Việt Nam trong vòng 15 ngày vào năm 2005.

Trao đổi cùng Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ: Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định đặt Văn hóa ngang hàng với Kinh tế, Chính trị, nên Văn hóa ngày càng được quan tâm và chú trọng hơn. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần tăng cường hợp tác về VHTTDL giữa Việt Nam và Đan Mạch, trong đó cần đẩy mạnh sự hợp tác giữa Bộ VHTTDL với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Trọng tâm trên lĩnh vực Văn hóa, hai bên sẽ phối hợp tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Đan Mạch, tổ chức vào tháng 9.2016. Tiếp tục duy trì các nội dung ưu tiên, hợp tác Hội thảo quốc tế; Tổ chức các chương trình Văn hóa nghệ thuật; Triển lãm, chiếu phim… Đẩy mạnh các hoạt động Văn hóa nghệ thuật ở không gian công cộng; Thúc đẩy hợp tác trực tiếp giữa các đơn vị nghệ thuật của hai nước.

Trên lĩnh vực Thể thao: Việt Nam cần sự hỗ trợ của Đan Mạch, nhất là những môn Thể thao phổ biến của Đan Mạch: Bóng đá, đua thuyền các loại, Sailing, bóng ném…

Trên lĩnh vực Du lịch: Hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, hỗ trợ nhau trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát động thị trường tại mỗi nước. Hai bên đón các đoàn Doanh nghiệp Du lịch, báo chí , truyền hình mỗi nước sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, giới thiệu, quảng bá Du lịch hai nước… Hai bên khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp trong lĩnh vực Khách sạn, Lữ hành của Đan Mạch đầu tư vào Du lịch Việt Nam. Tăng cường hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đề nghị phía Đan Mạch xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cấp visa cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông đi Du lịch tại Đan Mạch. Đồng thời đề nghị Đan Mạch nghiên cứu mở đường bay thẳng đến Việt Nam tạo thuận lợi đi lại cho khách du lịch hai nước.

Tại buổi tiếp, Bà Đại sứ Charlotte Laursen  cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành thời gian tiếp và chúc mừng Bộ  trưởng Nguyễn Ngọc Thiện được bổ nhiệm là người đứng đầu của ngành VHTTDL, bà Đại sứ rất mong Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trên cương vị công tác mới sẽ luôn ủng hộ, hỗ trợ để Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL hợp tác ngày càng hiệu quả. Đại sứ nhất trí với ý kiến đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong thời gian qua trên các lĩnh vực trong đó có VHTTDL. Đồng thời cho biết: Vào tháng 9.2016, hai bên sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại Việt Nam sẽ tổ chức Tuần lễ Văn hóa Đan Mạch, biểu diễn nghệ thuật, trình chiếu 8 bộ phim Đan Mạch tại Việt Nam…

Nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhằm thúc đẩy sự hợp tác, giao lưu về VHTTDL giữa Việt Nam và Đan Mạch trong thời gian tới, bà Charlotte Laursen cho biết: Hiện nay, có một số chương trình viện trợ của Đan Mạch dành cho Việt Nam đã kết thúc. Tuy nhiên, Đan Mạch sẽ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, muốn thiết lập các mối quan hệ mới nhằm thúc đẩy sự hợp tác , giao lưu giữa hai bên. Thời gian tới, sẽ có một số Công ty hoạt động trong lĩnh vực Văn hóa của Đan Mạch sẽ sang tìm hiểu, triển khai một số dự án, hỗ trợ cho một số hoạt động Văn hóa tại Việt nam, nhằm đẩy mạnh sự hợp tác về Văn hóa giữa hai bên.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Charlotte Laursen nhấn mạnh: Trong thời gian tới hai bên cần đẩy mạnh, tăng cường sự hợp tác, giao lưu, hai bên cần thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh mới, hỗ trợ,thúc đẩy nhau cùng phát triển trong xu thế hội nhập.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×