Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế VHTDTT cơ sở trong toàn quốc

21/10/2012 | 13:16

 (VP) – Ngày 17/10, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 3651/BVHTTDL-VHCS gửi các Bộ, ngành, đoàn thể; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc Quản lý hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao các Bộ, ngành, đoàn thể và địa phương.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2012, ngày 4 tháng 10 năm 2012 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị giao ban thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.

Tham dự Hội nghị về phía các cơ quan Trung ương có lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể và các cơ quan trực tiếp quản lý thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao; về phía địa phương có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn, Giám đốc các Trung tâm Văn hóa, Nhà Văn hóa tiêu biểu của một số tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã khẳng định hệ thống các thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu của nhân dân. Các đại biểu cũng thảo luận nhiều vấn đề nhằm đưa ra các giải pháp tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở trong toàn quốc.
Từ kết quả của Hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương
Thực hiện việc xây dựng Quy hoạch phát thiển hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao của Bộ, ngành,đoàn thể, địa phương. Đặc biệt là quy hoạch quỹ đất dành cho việc xây dựng các Trung tâm văn hóa - thể dục, thể thao và quỹ đất để tổ chức các hoạt động thông tin, triển lãm ở địa phương.

Củng cố tổ chức, bộ máy, đề xuất các mô hình quản lý thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao phù hợp với đối tượng phục vụ và đặc thù của từng Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.

Chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ đang làm việc tại các thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao, đặc biệt là ở tuyến cơ sở.

Các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương cần chủ động xây dựng phương án chuyển các cơ sở văn hóa, thể dục, thể thao sang hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, công việc và nhân sự theo quy định của nhà nước.

Các thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở cần đổi mới nội dung hoạt động, tổ chức đa dạng các loại hình hoạt động nhằm tạo sự sinh động, cuốn hút nhân dân tham gia, để các thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở trở thành những địa chỉ tin cậy cho nhân dân đến sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao.

Tại các địa phương nghiên cứu thành lập câu lạc bộ Giám đốc các Nhà Văn hóa, Trung tâm Văn hóa- Thể dục, thể thao của các Bộ, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn nhằm tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và phối hợp trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ.

Văn bản nêu rõ:
Vụ Kế hoạch Tài chính: Tham mưu cho lãnh đạo Bộ trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung nghị định quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính cho các đơn vị sự nghiệp trong ngành văn hóa. Phối hợp các đơn vị liên quan thuộc Bộ và địa phương để quản lý triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa và cơ sở văn hóa vui chơi giải trí cho trẻ em.

Vụ Tổ chức cán bộ: Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc tổ chức thi nâng ngạch Phương pháp viên lên Phương pháp viên chính cho cán bộ trong hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở.

Thanh tra Bộ, Cục Văn hóa cơ sở, Tổng cục Thể dục thể thao định kỳ hàng năm tổ chức kiểm tra thực trạng việc đầu tư xây dựng và tổ chức hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao tại các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương.

Cục Văn hóa cơ sở và Tổng cục Thể dục thể thao: Tham mưu cho Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể và chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở văn hóa, khu vui chơi giải trí cho trẻ em đến năm 2020; Quy hoạch phát triển các thiết chế văn hóa - thể thao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Phổ biến, hướng dẫn thực hiện các Quy hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xây dựng và ban hành Thông tư quy định mẫu về tổ chức hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thông tư quy định mẫu và tiêu chí hoạt động của Cung, Nhà thiếu nhi và Thông tư quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Cung, Nhà văn hóa lao động.
Phối hợp với Vụ Thi đua khen thưởng xây dựng quy chế đánh giá, xếp hạng Trung tâm Văn hóa; Trung tâm Thể dục, thể thao; Trung tâm Văn hóa- Thể thể duc, thể thao các cấp thuộc các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.

Phối hợp với Vụ Đào tạo hướng dẫn và hỗ trợ các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ hoạt động trong hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở.

Phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế tổ chức cho cán bộ tham quan, học tập kinh nghiệm về hoạt động của thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao tại nước ngoài.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm hơn nữa trong công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động đối với hệ thống thiết chế văn hóa - thể dục, thể thao cơ sở.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×