Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại tỉnh Bình Dương

12/08/2012 | 14:55

(VP) – Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Lê Khánh Hải làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại tỉnh Bình Dương. Tham gia đoàn công tác của Thứ trưởng có đại diện lãnh đạo Thanh tra, Vụ Kế hoạch, Tài chính và Cục Di sản văn hóa.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại Bảo tàng Bình Dương và một số di tích trên địa bàn, nghe báo cáo của Sở VHTTDL và ý kiến của các thành viên đoàn công tác của Bộ, Thứ trưởng Lê Khánh Hải ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đối với sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa. Để bảo vệ và phát huy hơn nữa di sản văn hóa phục vụ sự phát triển bền vững của Bình Dương, đoàn công tác có một số ý kiến về các lĩnh vực, như sau:

Về hoạt động của Bảo tàng Bình Dương:

Bảo tàng Bình Dương là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị, trưng bày bảo tàng đã phản ánh khá toàn diện lịch sử, văn hóa của tỉnh Bình Dương từ thời sơ sử, tiền sử cho tới ngày nay; công tác sưu tầm hiện vật của bảo tàng đã được chú trọng; công tác kho, bảo quản hiện vật bảo đảm nguyên tắc khoa học. Để nâng cao hơn nữa vai trò của Bảo tàng, Sở VHTTDL chỉ đạo Bảo tàng sớm hoàn thiện phương án chỉnh lý trưng bày nội, ngoại thất nhằm giới thiệu sâu sắc hơn nữa những nét đặc trưng của lịch sử, văn hóa Bình Dương trên cơ sở áp dụng những thành tựu của công nghệ thông tin và phương pháp trưng bày tiên tiến để trình ủy ban nhân dân tỉnh xem xét; tiếp tục tăng cường công tác sưu tầm hiện vật và đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể ở bảo tàng; bổ sung thêm trang thiết bị cho kho bảo tàng.

Về hoạt động bảo tồn di tích
Tiếp tục lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với các di tích đã được kiểm kê trên địa bàn. Nhiều di tích được xếp hạng quốc gia, di tích cấp tỉnh đã được quan tâm đầu tư tuy nhiên để thực hiện các dự án tu bổ di tích đúng quy định hiện hành và đạt chất lượng cao, thì các dự án tu bổ di tích đã xếp hạng quốc gia cần có sự thỏa thuận về nội dung dự án của Bộ VHTTDL trước khi trình ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đối với một số dự án đã và đang triển khai việc tu bổ tôn tạo, đoàn công tác lưu ý cần phải nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của Luật di sản văn hóa, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, cụ thể là:

Về dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Địa đạo Tây Nam (Địa đạo Tam giác sắt): Dự án cần xác định rõ hiện trạng của địa đạo và phương án tu bổ đối với địa đạo. Việc tu bổ hạng mục địa đạo cần được ưu tiên đầu tư trước.

Về dự án tu bổ di tích Nhà tù Phú Lợi:
ưu tiên tu bổ di tích gốc và xây dựng nhà trưng bày bổ sung (sau khi đã được Bộ thỏa thuận về chuyên môn) nhằm phát huy giá trị của di tích trong việc giáo dục truyền thống. Khu vực tượng đài giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành sửa chữa những chỗ sân bị lún sụt, bong tróc và chỉnh trang sân vườn.

Về chùa Hội Khánh: Sở VHTTDL cần phổ biến với nhà chùa để sớm hoàn thiện phương án chống dột bằng nguồn kinh phí Bộ hỗ trợ trong năm 2012 và các nguồn kinh phí huy động khác.

Về chùa Bà: Sở VHTTDL chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền phường và Ban quản lý di tích sắp xếp lại hoạt động dịch vụ ở chùa nhằm tôn tạo cảnh quan và phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, tín ngưỡng của nhân dân.

Về hoạt động bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể:
Đề nghị Sở chỉ đạo Bảo tàng Bình Dương xây dựng Kế hoạch kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BVHTTDL ngày 30/6/2010 của Bộ VHTTDL quy định việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tại Văn bản số 2379/BVHTTDL-DSVH ngày 17/7/2012.

HCTC
(Nguồn Văn bản số 2745/TB-BVHTTDL)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×