Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tam giác phát triển Du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng: Hợp tác để quảng bá, xúc tiến Du lịch

25/11/2010 | 10:45

(VP)- Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị sơ kết lần 2 chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng. Tham dự Hội nghị gồm có lãnh đạo của 3 Sở VHTTDL cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch của 3 tỉnh, thành nói trên.

Thu hút nhiều dự án lớn đầu tư vào Du lịch

Qua 3 năm triển khai (2007 - 2010), chương trình hợp tác liên kết cả 3 địa phương đã có những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, như chương trình hợp tác liên kết giữa 3 địa phương đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận và Lâm Đồng đầu tư du lịch tại 3 địa phương và chủ yếu là đầu tư vào Lâm Đồng và Bình Thuận nhằm tạo ra những sản phẩm dịch vụ du lịch mới phục vụ du khách.

Đến nay tỉnh Lâm đồng đã thu hút được 242 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký đầu tư xấp xỉ 5.000 tỷ đồng. Trong đó trên 100 dự án đầu tư do các nhà đầu tư đến từ TP. HCM thực hiện, ước tổng số vốn đăng ký 29.000 tỷ đồng và 3 dự án đầu tư do các nhà đầu tư đến từ Bình Thuận thực hiện, với tổng số vốn đăng ký 80 tỷ đồng.

Bình Thuận hiện có 253 dự án thuộc các nhà đầu tư từ TP.HCM trong đó không kể 10 dự án đầu tư vào loại hình dịch vụ phục vụ du lịch được chấp thuận đầu tư có hiệu lực.

Trong năm 2010, trên cơ sở hợp tác giữa 3 địa phương, các nhà đầu tư tại TP. HCM cũng đã dược tạo điều kiện để tiếp tục đầu tư, nâng cấp, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo cho địa phương Lâm Đồng như khu du lịch Madagui đã được mở rộng lên 1.000ha và xây dựng thêm nhiều hạng mục đầu tư mới, đặc biệt là khu nghỉ dưỡng cao cấp dạng biệt thự; khu du lịch đồi mộng mơ cũng được đầu tư nâng cấp. Lâm Đồng có thêm một điểm tham quan mới đi vào hoạt động là khu du lịch Trúc Lâm Viên do doanh nghiệp tư nhân Trần Lê Gia Trang đầu tư với tổng vốn 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số dự án nghỉ dưỡng cao cấp cũng được các nhà đầu tư đến từ TP. HCM thực hiện tại TP. Đà Lạt được hoàn thiện và đưa vào khai thác phục vụ du khách như khu khách sạn trung tâm thương mại La Sapinette Đà Lạt do Tổng Công ty Phong Phú và Công ty Phát triển nhà Thủ Đức đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao gồm 91 phòng ngủ và 1 trung tâm thương mại với tổng vốn đầu tư là 220 tỷ đồng. Khu nghỉ dưỡng biệt thự cổ Đà Lạt do Công ty cổ phần CADASA đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao gồm 65 phòng nghỉ với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, bên cạnh đó khách sạn Kỳ Hòa – Đà Lạt cũng đã chính thức đi vào khai thác kinh doanh. Thêm vào đó, nhiều dự án của các nhà đầu tư tại TP. HCM cũng đã được hình thành và đưa vào khai thác phục vụ du khách có hiệu quả như khu du lịch Đồi Mộng Mơ, khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt, khu nghỉ dưỡng bệnh viện Hoàn Mỹ…

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được đẩy mạnh

Lãnh đạo các Sở VHTTDL Bình Thuận - Lâm Đồng - TP. HCM cho biết: từ năm 2008, hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về Du lịch, đặc biệt là cuối năm 2008, Sở VHTTDL 3 địa phương đã chủ động phối hợp vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí… tham gia thực hiện chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, liên kết để giảm giá buồng phòng, cước vận chuyển, các dịch vụ ăn uống; tăng cường công tác giới thiệu quảng bá và xúc tiến gắn với các chương trình khuyến mãi giảm giá của các doanh nghiệp, các công ty lữ hành tại TP.HCM… trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các hội chợ triển lãm trong ngoài nước như ngày hội du lịch Thành phố, Hội chợ ITE… Tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch địa phương cũng như chương trình liên kết tam giác phát triển du lịch TP.HCM - Bình Thuận – Lâm Đồng thông qua nhiều sự kiện lớn như Festival Hoa Đà Lạt 2010, tham dự các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước, đặc biệt là Singapore và Campuchia, Trung Quốc… Bình Thuận phối hợp với Sở VHTTDL TP.HCM tham gia Roadshow quảng bá du lịch Việt Nam tại Melbourne - Úc; phối hợp tổ chức đón đoàn famtrip quốc tế khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm du lịch và cơ hội đầu tư tại Bình Thuận.

Trong khi đó, TP.HCM chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức các đoàn famtrip quốc tế khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm du lịch và cơ hội đầu tư tại TP.HCM, Bình Thuận và Lâm Đồng. Tích cực tham gia vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia hội chợ, sự kiện du lịch của các địa phương như Lễ hội Nghinh Ông- Bình Thuận, festival Hoa Đà Lạt, lễ hội Trà tại Lâm Đồng cũng như tạo điều kiện để các địa phương tham gia vào các sự kiện du lịch của TP.HCM.

Chính vì điều đó, lượng khách du lịch đến Lâm Đồng từ các công ty lữ hành của TP.HCM vẫn luôn được duy trì và ngày càng phát triển đạt 45%, tổng lượng khách. Số lượt khách đến Bình Thuận, đặc biệt là khách quốc tế nối tour đến Đà Lạt - Lâm Đồng thông qua Bình Thuận cũng có dấu hiệu tăng cao. Trong năm qua, việc nâng cao năng lực của các doanh nghiệp lữ hành tại Đà Lạt cũng đã góp phần phát triển các tour du lịch từ Đà Lạt - Lâm Đồng đến TP.HCM - Bình Thuận và các địa phương lân cận tăng mạnh. Các tour du lịch kết nối tam giác TP.HCM - Bình Thuận - Lâm Đồng đang được xem là một trong những tour du lịch nội địa phổ biến và khai thác hiệu quả nhất hiện nay.

(Theo báo Du lịch)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×