Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tái hiện Lễ buộc chỉ cổ tay - một nét đẹp trong văn hóa của người Thái

13/02/2017 | 11:18

Ngày 11/2, đồng bào Thái  đến từ tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ buộc chỉ cổ tay - một nét đẹp trong văn hóa của người Thái cầu mong sự bình an cho mọi người, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).


Thầy cúng buộc cổ chỉ tay cho đồng bào. Ảnh: vinaculto

Người Thái có quan niệm, vía có lúc đi chơi mà quên cả lối về với chủ hoặc vía lạ bản, lạ mường nên bị ma mãnh xứ người đùa giỡn, hãm hại. Vì vậy, người Thái thường làm Lễ buộc chỉ cổ tay để vía luôn ở bên người và cầu mong cho mỗi người luôn mạnh khỏe, may mắn.

Lễ buộc chỉ cổ tay được diễn ra trong nhiều dịp và mang những ý nghĩa khác nhau về tâm linh. Lễ buộc chỉ cổ tay không chỉ là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Thái mà còn thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của đồng bào khi mọi người đến thăm bản làng.

Lễ vật chuẩn bị gồm có: một con gà trống luộc chín, 1 đĩa xôi, một mâm hương vàng tiền, hoa quả, rượu, một đĩa các sợi chỉ màu dài khoảng 20cm.

Sau khi chuẩn bị xong đầy đủ các lễ vật. Thầy cúng đặt mâm lễ giữa nhà và bắt đầu tiến hành nghi thức cúng, các thành viên trong nhà và khách tham dự ngồi cạnh phía sau. Thầy cúng đọc các lời cầu khấn trong khoảng 15 phút. Sau khi kết thúc nghi lễ, thầy cúng sẽ buộc chỉ cổ tay cho mọi người, theo thứ tự từ những người lớn tuổi có vị trí trong gia đình sau đó đến con cháu và du khách.

Khi buộc chỉ cổ tay cho mỗi người thầy cúng sẽ đọc những lời chúc tới người đó, ví dụ như: đối với các cặp vợ chồng mới cưới làm lễ buộc chỉ cổ tay để cột chặt hồn vía cặp vợ chồng trẻ, cầu mong họ sẽ có cuộc sống hạnh phúc, sớm có con, công việc làm ăn trôi chảy, đối với các chàng trai, cô gái chưa lấy chồng, lấy vợ sẽ sớm kết hôn, những người mới ốm hoặc gặp phải những biến cố không may mắn trong cuộc sống làm lễ buộc chỉ cổ tay với mong muốn chóng hồi phục sức khỏe, mọi chuyện qua đi suôn sẻ,...

Tại buổi lễ, rất đông đồng bào đang hoạt động tại Làng và du khách thập phương đã được thầy cúng buộc chỉ cổ tay với mong muốn một năm mới vạn sự như ý. Kết thúc buổi lễ, đồng bào và du khách đã cùng nhau giao lưu nhảy sạp, ném còn, biểu diễn dân ca, dân vũ trong không khí mùa Xuân tại “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×