Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sửa đổi, bổ sung một số điều về khai quật khảo cổ tại khu vực xây dựng đường hầm và bãi đỗ xe công trình Nhà Quốc hội

07/06/2012 | 00:44

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1895/QĐ-BVHTTDL sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 3769/QĐ-BVHTTDL ngày 15/11/2011 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc khai quật khảo cổ tại khu vực xây dựng đường hầm và bãi đỗ xe của công trình Nhà Quốc hội, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định, các nội dung được sửa đổi như sau:

 

Điều 1. Cho phép Viện Khảo cổ học chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Sở VHTTDL thành phố Hà Nội khai quật tại khu vực xây dựng đường hầm và bãi đỗ xe của công trình Nhà Quốc hội, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

 

Phụ trách khai quật: PGS.TS Tống Trung Tín, Viện Khảo cổ học.

Thời gian khai quật : từ ngày 01/12/2011 đến ngày 01/12/2012.

Diện tích khai quật: 10.000m2, bao gồm 21 hố (từ G01-G21).”.

 

Điều 2. Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố những kết luận khi chưa được cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa đồng ý.

 

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, Viện Khảo cổ học có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội xây dựng phương án xử lý, bảo quản, kiểm kê, chỉnh lý và lập hồ sơ khoa học cho các di vật. Sau khi kết thúc việc nghiên cứu, chỉnh lý Viện Khảo cổ học phải bàn giao toàn bộ di tích, di vật cho Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội theo quy định của pháp luật; khi bàn giao phải có biên bản giao nhận, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc.”.

 

Điều 3. Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 03 (ba) tháng Viện Khảo cổ học, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Sở VHTTDL thành phố Hà Nội phải có báo cáo sơ bộ và sau 01 (một) năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

 

Khi công bố kết quả của đợt khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hóa.”.

 

Công trình Nhà Quốc hội được khởi công xây dựng ngày 12/10/2009 tại khu vực Hội trường Ba Đình trước đây, với tổng mức đầu tư 4.797 tỷ đồng.

 

Công trình Nhà Quốc hội có giải pháp kiến trúc hình vuông với phòng họp hình tròn ở giữa, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng nổi; kích thước mặt bằng 102mx102m, chiều cao khoảng 39m; tổng diện tích sàn của 5 tầng nổi hơn 36.000 m2 , tổng diện tích sàn của 2 tầng hầm hơn 26.000 m2 .

Nhà Quốc hội có chức năng chính là nơi tổ chức các kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức lễ kỷ niệm những ngày trọng đại của đất nước và là nơi đón tiếp khách quốc tế cấp cao của Đảng, Nhà nước.

 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×