Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim

21/09/2015 | 16:07

Ngày 18.9.20145, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã tổ chức Hội thảo góp ý Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim.


Toàn cảnh Hội thảo

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh - Ngô Phương Lan, một số nội dung trong Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 09.7.2008 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, tới thời điểm hiện tại không còn phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho cả đơn vị sản xuất điện ảnh và cơ quan quản lý.

Dự thảo Thông tư mới sẽ sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 10 Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim theo hướng: Cho phép phổ biến phim với điều kiện không được phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13 tuổi (C13), dưới 16 tuổi (C16) hoặc dưới 18 tuổi (C18), nếu bộ phim có nội dung không phù hợp cho sự phát triển tâm lý, sinh lý hoặc ảnh hưởng chung tới sự hình thành nhân cách ở từng lứa tuổi.

Để việc phân loại rõ ràng, thống nhất trong thực thi, Thông tư đã ban hành kèm theo Bảng tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi gồm bốn mức: Phim dành cho mọi lứa tuổi (dán nhãn là P), Phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi (C13), Phim không dành cho người dưới 16 tuổi (C16) và Phim cấm khán giả dưới 18 tuổi (C18). Các tiêu chí này được Ban Soạn thảo tham khảo từ các nước Mỹ, Anh, Australia, Singapore, và tạm thời sẽ chỉ áp dụng cho điện ảnh chiếu ngoài rạp. Phim chiếu trên truyền hình có Quy chế thẩm định và phổ biến riêng, được cấp phép từ năm 2010.


Việc phân loại phim dựa trên các tiêu chí về chủ đề, nội dung, mức độ bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, ngôn ngữ tục và tính chất kinh dị có trong tác phẩm điện ảnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - Đỗ Duy Anh, bảng tiêu chí phân loại phim đã được xây dựng trong hai năm và qua 10 lần sửa đổi sau khi thu thập ý kiến của công chúng và các Ban, Bộ, ngành qua phương tiện đại chúng. Sau cuộc họp, Cục Điện ảnh sẽ trình dự thảo lên Bộ VHTTDL để phê duyệt.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×