Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật du lịch

21/11/2013 | 16:11

(VP) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 180/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật du lịch, trong đó sửa đổi quy định ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế.

Tại Nghị định 92/2007/NĐ-CP, ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế được quy định như sau: Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải ký quỹ theo đúng quy định; mức ký quỹ là 250 triệu đồng. Tiền ký quỹ được sử dụng để bồi thường cho khách du lịch trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm hợp đồng đối với khách du lịch; giải quyết các rủi ro đối với khách du lịch không phải mua bảo hiểm du lịch.

Còn tại Nghị định 180/2013/NĐ-CP, quy định trên đã được sửa đổi. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải ký quỹ theo đúng  quy định. Tiền ký quỹ của doanh nghiệp phải gửi vào tài khoản tại ngân hàng và được hưởng lãi suất theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật.

Mức ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế cũng được sửa đổi. Thay vì chỉ quy định chung một mức là 250 triệu đồng thì Nghị định 180/2013/NĐ-CP quy định 2 mức ký quỹ. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam thì mức ký quỹ là 250 triệu đồng. Còn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài hoặc kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài thì phải ký quỹ 500 triệu đồng.

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được sử dụng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành.

Có 3 trường hợp hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành cho doanh nghiệp: 1- Có thông báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc doanh nghiệp không được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế; 2- Có quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp; 3- Có quyết định của cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc xoá ngành nghề kinh doanh lữ hành trong giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có vốn đầu tư nước ngoài.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×