Sơn La: Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch
18/11/2022 | 09:30Hơn hai năm qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối tổ chức các hoạt động, góp phần kích cầu, phục hồi, phát triển du lịch, đưa du lịch Sơn La khởi sắc. Lượng khách du lịch đến Sơn La năm 2022 ước đạt 3,2 triệu lượt người, doanh thu hoạt động du lịch ước đạt 2.800 tỷ đồng.
Hiệp hội Du lịch tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy phát triển du lịch, như: Tọa đàm “Giải pháp khôi phục phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới”, tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác giữa hiệp hội 4 tỉnh Tây Bắc. Tham gia các sự kiện: Hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội; sự kiện “Sức mạnh du lịch Việt Nam” tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội nghị cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc.
Qua các sự kiện, các doanh nghiệp, HTX hội viên ngoài được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm còn tìm kiếm thêm những đối tác, bạn hàng tiềm năng, nhiều doanh nghiệp, HTX đã liên kết, hợp tác trong việc kết nối giữa các điểm đến, tạo ra nhiều tuyến du lịch mới; liên kết trong việc trao đổi khách; liên kết hoạt động quảng bá sản phẩm, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Ông Hà Văn Thao, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần du lịch, khách sạn Sơn La, cho biết: Bên cạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, tổ chức các sự kiện, tiệc cưới, Công ty chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo phòng nghỉ sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng; nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên theo hướng chuyên nghiệp. Cùng với đó, mở rộng liên kết, hợp tác với các khu, điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh; tích cực tham gia các hoạt động do Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức để giao lưu, học hỏi, tìm kiếm đối tác, bạn hàng tiềm năng. Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch doanh thu 10 tháng năm 2022 của Công ty đạt gần 10 tỷ đồng.
Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Lâm Huy lữ hành nội địa, phường Chiềng Sinh, Thành phố hiện là đơn vị lữ hành du lịch duy nhất của tỉnh. Ông Nguyễn Hồng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, cho biết: Sau hơn 4 năm thành lập và phát triển, Lâm Huy Travel đã thành lập thêm hệ thống chi nhánh tại các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh và Hà Nội. Tham gia các sự kiện do Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức đã giúp Lâm Huy Travel liên kết, hợp tác với các đơn vị, khu, điểm du lịch trên địa bàn các huyện Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Bắc Yên để tạo ra tour “Người Sơn La tham quan Sơn La”, như các tour: Tà Xùa trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm; Quỳnh Nhai trong ngày; Mộc Châu 2 ngày 1 đêm. Từ đầu năm đến nay, công ty đón gần 5.000 khách nội địa, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết: Khai thác, phát huy tiềm năng về du lịch, tỉnh Sơn La đã đề ra chủ trương, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch được quan tâm đầu tư, các khu du lịch, điểm du lịch đã hình thành và phát triển với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng, phong phú, độc đáo trên cơ sở khai thác tiềm năng lợi thế của từng địa phương, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch, trong nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch, trong đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Sơn La còn hạn chế, chưa tạo được sự gắn kết giữa các tỉnh trong vùng.
Để tháo gỡ khó khăn, từng bước đưa du lịch Sơn La phát triển, thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa Hiệp hội Du lịch các tỉnh trong vùng Tây Bắc, rất cần thiết thành lập Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh Tây Bắc để phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp hội viên với cơ quan Nhà nước, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong hoạt động đầu tư, phát triển kinh doanh du lịch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tỉnh Sơn La đề ra - đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn.