Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn

15/02/2024 | 12:53

Năm 2023, đánh dấu sự bứt phá ấn tượng của du lịch sơn La khi lượng khách du lịch và doanh thu đều tăng vượt chỉ tiêu. Công tác quảng bá, thu hút du khách từ các hoạt động, sự kiện điểm nhấn được đầu tư bài bản, chất lượng, tổ chức trong và ngoài tỉnh cũng như các sự kiện ngoại giao quan trọng.

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn - Ảnh 1.

Ngày hội du lịch văn hóa tỉnh Sơn La năm 2023 tại huyện Mộc Châu.

Trong năm, có nhiều hoạt động, sự kiện được tổ chức thành công tốt đẹp, mang đến hiệu ứng kép, quảng bá hiệu quả về du lịch – văn hóa hay du lịch – nông sản. Đặc biệt là sự kiện Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với rất nhiều hoạt động sôi nổi hướng tới mục tiêu quảng bá, xúc tiến du lịch Sơn La, xây dựng các sản phẩm du lịch, tour du lịch mới… Hay Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn, không chỉ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng thức hương vị cà phê mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ để truyền thông, quảng bá về du lịch Sơn La.

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn - Ảnh 2.

Giải đua mô tô địa hình Việt Nam VTV Cup Off Road 2023 tại Vân Hồ.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngành luôn bám sát định hướng của tỉnh về phát triển du lịch, trong đó, quan tâm đến việc rà soát, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, ưu đãi có tính đột phá thu hút đầu tư phát triển du lịch... Song song với đó, tham mưu các giải pháp đổi mới công tác quảng bá xúc tiến, áp dụng công nghệ 4.0, phát triển du lịch thông minh; hình thành các tour du lịch mới, phát triển thị trường trong nước và quốc tế; tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm du lịch, sản phẩm văn hóa và sản vật địa phương thu hút khách du lịch... góp phần đưa du lịch của tỉnh ngày càng phát triển nhanh và bền vững, đúng định hướng.

Những năm gần đây, tỉnh ta đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các hoạt động kết hợp tổ chức ở các thành phố lớn trong cả nước, như: Tham gia Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”, “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam”, “Vui Tết Độc lập” năm 2023 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội; tham gia Liên hoan Làng Du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tại tỉnh Hòa Bình; tổ chức sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” trong tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023…

Cùng với đó là các sự kiện quốc tế được phối hợp tổ chức thành công trong năm qua, như: Tham gia sự kiện Tuần Văn hóa Du lịch Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào; tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thông qua các sự kiện đã giúp đẩy mạnh quảng bá du lịch Sơn La theo hướng tăng cường mật độ số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng, giúp hình ảnh Sơn La được giới thiệu rộng rãi đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn - Ảnh 3.

Nghệ nhân Sơn La tham dự Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" tại Hà Nội. Ảnh: Trung Hiếu

Các huyện, thành phố của tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động, như: Đầu năm có Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai; Lễ hội hoa sơn tra tại huyện Mường La; Lễ hội hoa ban tại Thành phố. Giữa năm có Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu; Ngày hội xoài Yên Châu, Ngày hội nhãn Sông Mã. Dịp cuối năm có Ngày hội Du lịch Văn hóa huyện Phù Yên, Lễ hội văn hóa “Trên quê hương vợ chồng A Phủ” tại huyện Bắc Yên…

Bà Đinh Thị Hường, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Mộc Châu, cho hay: Năm qua, Mộc Châu đã duy trì tổ chức phục dựng các lễ hội truyền thống dân tộc, phối hợp tổ chức các sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện Giải marathon đường mòn Việt Nam thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh Mộc Châu. Chất lượng các dịch vụ du lịch của huyện ngày càng được nâng lên, công suất sử dụng buồng phòng của các cơ sở lưu trú đạt từ 35-50%, của các nhà hàng, quán ăn đạt từ 50-60%. Vào các dịp cao điểm, công suất sử dụng buồng phòng, nhà hàng, quán ăn đạt 100%. Năm 2023, Mộc Châu đón 2,46 triệu lượt khách, tăng 64% so với năm 2022, doanh thu đạt hơn 2.800 tỷ đồng. Đây là tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với văn hóa, thể thao, sản phẩm nông nghiệp, các mô hình du lịch khai thác tiềm năng, thế mạnh của Mộc Châu.

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn - Ảnh 4.

Du khách tham quan khu du lịch rừng thông - bản Áng, Mộc Châu.

Còn tại huyện vùng lòng hồ Quỳnh Nhai, du lịch tại đây đang bắt đầu có những bước phát triển và khởi sắc mới với các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang đặc trưng riêng của vùng sông nước. Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Trong những năm qua, sự kiện Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai được huyện tổ chức rất thành công, giúp quảng bá về tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch và nông sản đặc trưng của Quỳnh Nhai. Bước sang năm 2024, huyện tiếp tục tổ chức các hoạt động đón xuân mới Giáp Thìn và đặc biệt là chuẩn bị tổ chức Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai năm 2024 để đầy mạnh quảng bá hình ảnh về con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của huyện.

Sơn La: Quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn - Ảnh 5.

Du khách tham quan điểm du lịch tại lòng hồ Quỳnh Nhai.

Thông qua các sự kiện lớn, hình ảnh về miền đất, văn hóa, con người Sơn La được tôn vinh, lan tỏa bằng nhiều cách để dễ dàng tiếp cận với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Du khách thấy được trọn vẹn vẻ đẹp Sơn La trong khuôn khổ một sự kiện với đủ các loại hình nghệ thuật phô diễn giá trị tiềm tàng của miền đất nơi đại ngàn Tây Bắc, được nhìn ngắm, thưởng thức những tinh hoa trong ẩm thực, đặc sản hấp dẫn được làm nên từ bàn tay của người nông dân miền núi, được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nên thơ, trữ tình…. Từ đó ghi dấu ấn một miền quê Sơn La đáng đến, đáng để trải nghiệm và xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La thân thiện, mến khách. Cũng nhờ đó, năm 2023, các chỉ tiêu về phát triển du lịch đều vượt cao và tăng trưởng nhảy vọt so với năm trước. Toàn tỉnh đã đón gần 4,5 triệu lượt du khách trong năm qua, tăng 42,5% so với chỉ tiêu đặt ra; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.750 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2022.

Theo Báo Sơn La

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×