Sơn La: Hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin
09/09/2021 | 10:16Để hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin, các cấp, ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình đưa văn hóa, thông tin về cơ sở. Công tác thông tin tuyên truyền, cổ động, triển lãm, hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ đời sống văn hóa tinh thần nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới được quan tâm triển khai thực hiện.
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 342/2010/NQ-HĐND tỉnh ngày 10/12/2010 về thực hiện chính sách hỗ trợ hoạt động cho 3.307 đội văn nghệ quần chúng bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân với gần 3.000 buổi biểu diễn/năm. Hàng năm, ngành văn hóa tổ chức 70-80 buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ cơ sở, hơn 2.000 buổi chiếu bóng, tuyên truyền lưu động... phục vụ nhân dân.
Các hoạt động truyền thông cũng được đa dạng hóa về hình thức, nâng cao về chất lượng nhằm tuyên truyền về các chương trình, chính sách giảm nghèo, phổ biến các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, biểu dương những tấm gương thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giả và giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn, kinh nghiệm làm ăn... Tổ chức tham vấn cộng đồng về các chính sách giảm nghèo tại 43 xã với sự tham gia của trên 1.900 người đại diện cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, tổ trưởng, trưởng bản và đại diện các hộ nghèo. Sản xuất, biên tập, phát sóng hàng trăm chương trình truyền hình, phát thanh về giảm nghèo bền vững; phát hành, truyền tải, lưu trữ, quảng bá phục vụ người đọc các sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin khác để phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; in hơn 16.000 cuốn sổ tay về công tác giảm nghèo cấp phát cho cấp huyện, xã; hỗ trợ phương tiện nghe-xem (radio) cho 12.833 hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Tổ chức hàng chục đoàn giám sát của tỉnh tiến hành giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của 12 huyện, thành phố.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về các chính sách, chương trình giảm nghèo dần được nâng lên, quá trình triển khai thực hiện công tác giảm nghèo đi vào nề nếp, đạt hiệu quả hơn.