Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sở VHTTDL Bắc Giang: Tăng cường công tác cải cách hành chính

12/12/2022 | 15:44

Cải cách hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước nhằm xây dựng bộ máy hành chính có đủ năng lực, hiệu lực và hiệu quả. Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công nhiệm vụ cho các trưởng phòng chịu trách nhiệm từng tiêu chí cụ thể. Từ đó, công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong những năm qua, lãnh đạo Sở VHTTDL đã chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính. Sở đã có quy định cụ thể trong Quy chế làm việc của Đảng ủy, Quy chế làm việc của Sở về việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cũng như các nội quy làm việc của bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Một điểm nhấn trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL là công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính luôn được đẩy mạnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ quan, của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan; nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện “một cửa”, nghiêm túc, đúng quy định về kiểm soát TTHC, tạo sự thống nhất trong thực hiện kế hoạch CCHC của Sở. 100% cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan được quán triệt, thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách TTHC tại các buổi giao ban, họp định kỳ, hội nghị, tập huấn.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở VHTTDL chú trọng triển khai trong công tác nâng cao cải cách hành chính. Sở cũng tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công gắn với việc đánh giá hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.

Thực hiện bố trí, sử dụng công chức, viên chức theo đúng cơ cấu và vị trí việc làm; trình ban hành tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý từ cấp phòng trở lên theo thẩm quyền. Đẩy mạnh việc tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo đúng yêu cầu, sát với thực tế, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đúng ngạch, bậc, vị trí việc làm.

Từ năm 2016, Sở đã đưa 100% TTHC thuộc phạm vi giải quyết của Sở ra thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm). Việc công khai TTHC và giải quyết hồ sơ của Sở tại Trung tâm được thực hiện đúng quy định.

Hàng năm, Sở tiến hành kiểm tra, rà soát thường xuyên các TTHC, nhằm loại bỏ, sửa đổi, bổ sung những văn bản không còn phù hợp... Tham mưu, trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC mới ban hành, thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VHTTDL. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa bộ TTHC của Sở. Năm 2022, Sở rà soát thêm 04 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết từ 28% đến 67% so với quy định.

Công khai minh bạch các TTHC bằng nhiều hình thức (niêm yết công khai tại Trung tâm, trên Cổng thông tin điện tử của Sở). Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quy định tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Sở. Thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng quy định, không để tình trạng giải quyết hồ sơ bị quá hạn, trả lại hồ sơ không có văn bản, gây bức xúc trong nhân dân. Nâng cao năng lực, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm.

Giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và một phần của Sở luôn vượt chỉ tiêu quy định của tỉnh. Tính trong 10 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này của Sở đạt ở mức cao từ 96% trở lên, dịch vụ Bưu chính công ích đạt trên 35%. Sở luôn quan tâm chú trọng giải quyết hồ sơ trước hạn cho công dân, tổ chức, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của Sở luôn đạt ở mức 98% trở lên, không có hồ sơ để chậm muộn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính cũng được quan tâm đầu tư nhằm đảm bảo hoạt động chuyên môn cho cán bộ, công chức như: trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp máy tính cá nhân, máy chủ, trang bị hệ thống tường lửa; cập nhật thông tin thường xuyên cho trang thông tin điện tử của ngành; thường xuyên giám sát việc thực hiện gửi - nhận văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản của Sở, cũng như quy trình xử lý văn bản điện tử.

Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; thực hiện sử dụng chữ ký số trên văn bản điện tử; tích hợp chữ ký số đối với hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Rà soát 21 TTHC có phát sinh hồ sơ được ký số đóng dấu gửi ra Trung tâm Phục vụ hành chính công trả kết quả cho công dân. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu chính. Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả của trang website của Sở nhằm cung cấp kịp thời thông tin thuộc lĩnh vực quản lý của ngành cho tổ chức và người dân; duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO - 9001: 2015.

Sở VHTTDL Bắc Giang: Tăng cường công tác cải cách hành chính - Ảnh 1.

Công chức Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hướng dẫn công dân quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác giải quyết TTHC của Sở vẫn còn một số hạn chế trong việc chưa có công dân, doanh nghiệp thanh toán phí trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, do vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của hình thức này…; công chức, viên chức làm công tác tham mưu, thụ lý hồ sơ TTHC phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác và thường xuyên có sự thay đổi nên chất lượng, hiệu quả chưa cao…

Nhằm tăng cường công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, Sở VHTTDL tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện về cải cách TTHC. Trong đó, tập trung tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC trong phạm vi của Sở. Quyết tâm đổi mới tư duy từ “nền hành chính quản lý” sang “nền hành chính phục vụ”, trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, phục vụ nhân dân.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các TTHC, xác định chi phí tuân thủ TTHC trong phạm vi quản lý, trên cơ sở đó đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ TTHC. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đề xuất sáng kiến cải cách TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC. Tiếp tục giải quyết TTHC có hiệu quả, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; đồng thời, rà soát đưa một số TTHC đáp ứng thực hiện “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, giải quyết, đóng dấu, trả kết quả) ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Theo Sở VHTTDL Bắc Giang

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×