Cải cách thủ tục hành chính

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sở Du lịch TP.HCM tiếp nhận 100% hồ sơ qua dịch vụ công

14/07/2025 | 18:42

Báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm, triển khai Nghị Quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ tại Sở Du lịch trong tháng 7/2025, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đã có 496 hồ sơ được tiếp nhận trong tháng (từ 15/6-14/7) qua dịch vụ công mức độ 4, đạt tỷ lệ 100%.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đã tham mưu Tờ trình ban hành quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng giải quyết của Sở, Tờ trình phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng giải quyết của Sở và được UBND Thành phố ban hành các quyết định phê duyệt. Sở cũng đã tham mưu trình Tờ trình ban hành quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng giải quyết của Sở Du lịch, trong đó điều chỉnh bổ sung, cập nhập căn cứ pháp lý, triển khai rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và thay đổi điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC.

Trong tháng, đảm bảo quy trình giải quyết TTHC theo đúng quy định, trong tháng không có hồ sơ trễ hẹn. Đánh giá về chất lượng chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đã thực hiện 578 lượt đánh giá với 560 hồ sơ, với tổng số điểm: 15,76 điểm, được xếp loại xuất sắc.

Sở Du lịch TP.HCM tiếp nhận 100% hồ sơ qua dịch vụ công - Ảnh 1.

Sở Du lịch TP.HCM tiếp nhận 100% hồ sơ qua dịch vụ công

Về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC (tính từ 15/6/2025-14/7/2025), Sở tiếp nhận 496 hồ sơ, trong đó: Tổng số hồ sơ mới tiếp nhận trong kỳ: 446 hồ sơ; Số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 50 hồ sơ; Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công mức độ 4: 496 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 100%. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 435 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 87,7%, toàn bộ số hồ sơ này được giải quyết trước hạn, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 61 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 12,3%, đây là các hồ sơ chưa đến hạn giải quyết.

Sở cũng cho biết, tỷ lệ thanh toán trực tuyến (tính từ 15/4/2025-14/5/2025) đạt 100% (tổng số tiền thu được: 226.400.000 đồng). Sở cũng thực hiện số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết TTHC còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch đạt 496/496 hồ sơ (tỷ lệ 100%).

Kể từ khi sáp nhập tỉnh thành, Sở đã kịp thời giải quyết tài khoản xử lý dịch vụ công cho các cán bộ, công chức tiếp nhận từ 02 tỉnh (Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tuy nhiên, Sở cho biết, trong tháng, hệ thống dịch vụ công TP.HCM thực hiện đồng bộ với Cổng DVC quốc gia nên vẫn chưa đảm bảo đường truyền dẫn đến việc người dân phải tốn thời gian thực hiện nhiều lần mới thành công nộp hồ sơ trực tuyến, mất thành phần hồ sơ, không tìm thấy hồ sơ đã nộp, không tìm thấy thông tin thanh toán phí thẩm định được, không cập nhật trạng thái thanh toán phí thẩm định (trường hợp người dân, doanh nghiệp thanh toán thành công thì trạng thái hồ sơ cập nhật chưa thanh toán, người dân không cập nhật được hồ sơ khi có yêu cầu bổ sung hồ sơ)…

Sở cũng cho hay, một số đề xuất liên quan đến việc đơn giản hóa TTHC (thành phần hồ sơ) phải chờ lộ trình sửa Luật Du lịch và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến việc chưa thể thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, chưa khai thác hết cơ sở dữ liệu quốc gia.

Trong thời gian tới, Sở cố gắng đảm bảo thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân, trong năm phấn đấu không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn, giám sát chặt chẽ việc thực hiện thư xin lỗi. Triển khai các mẫu đơn điện tử và xây dựng kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống giải quyết TTHC Thành phố. Trình danh mục số hóa hồ sơ TTHC phát sinh trong quá trình thẩm định trên hệ thống dịch vụ công. Xác lập thông tin và dữ liệu cần xây dựng, sử dụng của hệ thống. Phối hợp triển khai kế hoạch thực hiện đề án 06 tại đơn vị, tăng cường liên kết khai thác dữ liệu dùng chung. Đồng thời, tổ chức phân công xử lý hồ sơ TTHC, tiến hành rà soát xây dựng quy trình ISO đối với 26 quy trình TTHC sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt quy trình nội bộ.

Sở cũng đề xuất, tiếp tục hoàn thiện cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng chuyên sâu phục vụ công tác thực hiện TTHC và số hóa thông tin, đảm bảo hạ tầng mạng, không để xảy ra sự cố lỗi hệ thống không truy cập được và ẩn hồ sơ. Đề xuất cho phép triển khai ký số nhiều hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. Để triển khai mẫu đơn điện tử và mẫu kết quả giải quyết thủ tục điện tử để xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối các các trang thông tin điện tử của các đơn vị trong hệ thống quản lý nhà nước, đề xuất đẩy mạnh tuyên truyền người dân và doanh nghiệp sử dụng chữ ký số kết hợp với phần mềm VNIED.

Đồng thời, Sở đề xuất cho phép chia sẻ dữ liệu dùng chung, nhất là kết quả giải quyết TTHC để phục vụ công tác rà soát đơn giản hóa hồ sơ TTHC. Kho bạc Nhà nước Thành phố cải tiến hệ thống tiếp nhận thanh toán từ cổng dịch vụ công để đảm bảo tiến độ công tác báo cáo thu phí, lệ phí…

Phương Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×