Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sinh hoạt chuyên đề về An ninh thông tin mạng trong quản lý VHTTDL

09/10/2015 | 15:49

Được tổ chức vào sáng 7.10.2015 tại Bộ VHTTDL với sự tham gia của  hơn 300 đảng viên là các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành của 75 Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Bộ VHTTDL và các lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị quản lý các Trang tin điện tử, Báo điện tử do Bộ VHTTDL quản lý.

Nội dung sinh hoạt chuyên đề lần này, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn, an ninh thông tin; nguy cơ và hậu quả của nạn tin tặc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là những người được phân công phụ trách công nghệ thông tin, trang thông tin điện tử, soạn thảo văn bản mật của cơ quan, đơn vị.
 
Thiếu tướng Hoàng Phước Thuận trình bày tại buổi sinh hoạt

Tại buổi sinh hoạt, sau khi khái quát chung về tình hình công tác an ninh mạng trên thế giới, Thiếu tướng Hoàng Phước Thuận – Cục trưởng Cục An ninh mạng đã cùng các đại biểu thảo luận một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng trong quản lý VHTTDL.

Theo Thiếu tướng Hoàng Phước Thuận: với diễn biến của những vụ tấn công phá hoại cũng như công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cơ  quan, tổ chức, doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây, có thể nhận thấy một thực trạng trong khi các vụ tấn công phá hoại của tin tặc ở trong và ngoài nước đang gia tăng cả về quy mô, cường độ và độ tinh vi thì công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng ở Việt Nam lại đang có nhiều bất cập cả về hạ tầng, nhân lực và nhận thức.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế những tình trạng trên, cụ thể: cần nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đảm bảo an toàn thông tin, nhất là Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 16.9.2013 của Ban Bí thư về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; Nghị định số 72/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới. Cần xác định công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về các nguy cơ mất an toàn thông tin, lộ lọt bí mật nhà nước trên hệ thống mạng, Trang thông tin điện tử. Nghiêm túc thực hiện quy định không sử dụng máy tính đã, đang nối mạng Internet để soạn thảo, lưu giữ tài liệu bí mật nhà nước; có biện pháp bảo vệ an toàn các máy tính có lưu giữ tài liệu bí mật nhà nước, phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng lấy cắp. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng các thiết bị ngoại vi trong cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định. Quán triệt quy định phải sử dụng thư điện tử công vụ của cơ quan để gửi, nhận văn bản tài liệu chuyên môn…

Các cơ quan chức năng của Bộ VHTTDL cần chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh xử lý theo pháp luật các hành vi cố ý vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý, cung cấp, sử dụng các thiết bị làm mất an ninh, an toàn mạng; xử lý nghiêm túc các hành vi phá hoại, làm lộ bí mật nhà nước, thông tin nội bộ hoặc lợi dụng mạng Internet để vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết nội bộ.


 Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Qua buổi sinh hoạt chuyên đề, đã phần nào giúp cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL nhận thức rõ hơn và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giữ gìn an toàn, an ninh thông tin mạng; đồng thời hạn chế những sơ hở để hacker tấn công thông tin của mỗi cơ quan, đơn vị, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×