Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sáng tạo để thêm những tour hay, nhiều sản phẩm mua sắm tốt

12/02/2019 | 17:29

Mặc dù trong những năm qua, các địa phương, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tour du lịch mới nhằm tăng thêm phần hấp dẫn cho điểm đến. Tuy vậy, để thu hút du khách hơn nữa, chúng ta vẫn cần tiếp tục cố gắng, cải thiện, sáng tạo trong việc gia tăng thêm các sản phẩm du lịch chất lượng.

Tour làm nông tại sao không?

Trong buổi tổng kết ngành VHTTDL hồi đầu năm dương lịch 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý với vấn đề du lịch cộng đồng hiện nay. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL cần tập trung chỉ đạo vào vấn đề này bởi "du lịch cộng đồng là du khách muốn được hưởng mọi thứ nguyên sơ. Nhưng chúng ta đang làm sai. Đường thì bê tông hóa, phòng thì có tấm nhựa… nếu ngành không chỉ đạo, để tự phát thì sẽ "hỏng", du khách không quay lại".

Điều Phó Thủ tướng chỉ ra không tới nỗi quá khó lấy ví dụ. Chắc hẳn bạn đọc có cùng quan điểm với người viết nếu đã từng đi du lịch tới Hà Giang. Người viết từng chứng kiến một số ngôi nhà trình tường của người Mông tại Hà Giang làm hoàn toàn bằng đất nện dày, không hề có bất cứ cột hay cọc nào làm trụ như ở dưới xuôi.

Những ngôi nhà này có khả năng làm mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông bên các vách núi đá dựng đứng, thiên nhiên khắc nghiệt.

Sáng tạo để thêm những tour hay, nhiều sản phẩm mua sắm tốt - Ảnh 1.

Khách du lịch nước ngoài hào hứng cắt lúa với người dân bản địa. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Tuy nhiên, từ khi Hà Giang là điểm đến du lịch được đông đảo du khách yêu thích, nhiều người dân đã chuyển hướng sang xây dựng các ngôi nhà hiện đại hơn để phục vụ khách.

Quy hoạch thị trấn Đồng Văn đã biến dạng nhiều với nhiều kiến trúc nhà hiện đại, các khách sạn, nhà nghỉ… mọc lên che lấp nhiều khu vực đặc trưng của người Mông trước đây.

Tình trạng này diễn ra ở nhiều điểm du lịch cộng đồng ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Chia sẻ về du lịch cộng đồng, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho hay, ông nhận thấy rằng, khi tới các nước, ông luôn muốn hòa nhập vào đời sống của người dân bản địa, tìm kiếm các tour khám phá du lịch cộng đồng, trải nghiệm những việc cùng người dân địa phương.

Nhưng ở Việt Nam, ông Nam cho rằng, đang còn rất thiếu các tour đặc thù như làm nông nghiệp dù đất nước ta được cho là có lợi thế về điều này. "Theo tôi, cần tìm ngay các khu vực có thể phù hợp cho phát triển du lịch nông nghiệp. Từ đó thiết kế các tour trải nghiệm cho cả khách du lịch quốc tế và trong nước, cho cả người lớn lẫn trẻ em… đó là cách chúng ta có thêm các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn"- TS Lương Hoài Nam nói.

Hãy sáng tạo để thêm những tour hay, nhiều sản phẩm mua sắm tốt

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần nhiều thứ hơn ở các điểm đến chính và chúng ta cũng cần nhiều dịch vụ hơn ở các điểm đến để phục vụ cho tất cả các đối tượng khách và khuyến khích mọi du khách quay trở lại Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet cho rằng, ở phía Bắc đang có một số tour có sự thay đổi, sáng tạo như show diễn Làng tôi, Tinh hoa Bắc Bộ, Tứ Phủ (trình diễn nghệ thuật hầu đồng)…

Đây là điều rất tích cực, tuy nhiên, về mặt bằng chung, theo nhiều chuyên gia, Việt Nam vẫn chưa có các mặt hàng mà họ tới Việt Nam sẽ phải mua bằng được.

"Hàng kỉ niệm mẫu mã vẫn còn nghèo nàn, đồ dùng quần áo, thời trang, phụ kiện… không có mấy, trừ Hội An có may đo siêu tốc thì làm tốt. Còn lại các sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương không có nhiều"- ông Nguyễn Tiến Đạt nói.

Ngoài ra còn một xu hướng khác, đó là các địa phương mở ra nhiều tuyến phố đi bộ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, ngoài Hà Nội có tuyến phố quanh Hồ Gươm với nhiều hoạt động văn hóa – giải trí vào cuối tuần và  TP HCM có phố Nguyễn Huệ với đường sách, còn lại, nhiều địa phương đang đua nhau mở phố đi bộ nhưng để thể hiện sự đặc trưng thì không có nhiều. Phố đi bộ đang giống một cái chợ bày bán đồ ăn là phần đa.

Cùng quan điểm này, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours Lê Tấn Thanh Tùng cũng cho biết, Việt Nam đang thiếu trầm trọng thiếu phố đi bộ đủ lớn vào buổi tối, trong đó có các thứ mà khách cần như khu mua sắm, đồ đặc sản địa phương, ẩm thực, khu vui chơi…

"Chúng ta đã có nhưng chưa đáp ứng đc nhu cầu của khách, phát triển đang yếu"- ông Lê Tấn Thanh Tùng nói và cho biết thêm, tâm lý của khách du lịch đến một địa phương là muốn khám phá, trải nghiệm tự do nhất là khi bị thay đổi múi giờ. Với việc này, các đơn vị kinh doanh du lịch hoàn toàn có thể nghiên cứu nhu cầu này đề phát triển riêng sản phẩm cho từng địa phương.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, cần tăng cường thêm các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm tầm cỡ để kích thích chi tiêu của du khách với việc phải phục vụ được cho tất cả các mức chi tiêu mà không chỉ tập trung cho đối tượng cao cấp./.

Thái An

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×