Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quy hoạch tổng thể phát triển VHTTDL vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

12/06/2015 | 17:27

Ngày 10/6 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo “Quy hoạch tổng thể phát triển Văn hoá, Gia đình, Thể dục Thể thao và Du lịch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL, lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh trọng điểm đồng bằng Bắc Bộ.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội thảo

Quy hoạch cụ thể hoá quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển lĩnh vực văn hoá, gia đìnhh, thể dục thể thao và du lịch; xây dựng định hướng mục tiêu phát triển, làm cơ sở triển khai các chính sách, chương trình và kế hoạch đầu tư trong các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ định hướng đến năm 2030 trên quan điểm phát triển bền vững phù hợp với những mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng. Đồng thời, xây dựng cơ sở pháp lý và khoa học để triển khai các dự án trong lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch.

Theo Báo cáo đánh giá về các đặc trưng văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch cho thấy: Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là trung tâm văn hoá-xã hội, y tế và giáo dục-đào tạo lớn nhất của cả nước. Cùng với những ưu thế về bề dày truyền thống lịch sử văn hoá, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là nơi có số lượng lớn nhất, mật độ dày nhất các làng nghề truyền thống (chiếm khoảng 50% của cả nước). Tại đây, yếu tố dân tộc không phải là đặc điểm nổi bật của Vùng nhưng bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số ở các tỉnh Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và thủ đô Hà Nội đã góp phần tạo nên một nền văn hoá đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có các hoạt động mạnh mẽ trong công tác xây dựng gia đình văn hoá, phòng chống bạo lực gia đình, hạn chế các tệ nạn xã hội vào gia đình trong một bối cảnh cơ cấu gia đình và hôn nhân đã biến đổi rất lớn, khác biệt nhiều so với truyền thống…;

Ngoài ra, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng là nơi có trung tâm thể dục thể thao lớn của cả nước, là hạt nhân, là nơi cung cấp nhiều vận động viên giỏi cho các cuộc thi thể dục thể thao, đặc biệt là các cuộc thi quốc tế, là nơi mà thể thao phong trào và thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao phát triển.

Về Du lịch, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có những đặc điểm nổi trội, phong phú về tài nguyên và sản phẩm Du lịch, dựa trên nền tảng là cái nôi của toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt; là nơi lưu giữ văn hoá đặc sắc, truyền thống của cả nước, có bề dày văn hoá nổi bật đặc trưng của nền văn minh lúa nước

Về mục tiêu phát triển, Quy hoạch nhắm tới xây dựng Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trở thành một khu vực có sự hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, giàu tiềm năng sáng tạo, có mức hưởng thụ văn hoá ngày càng tăng; tiếp tục phát triển hoạt động thể dục thể thao thành tích cao, thể  thao phong trào, thể thao quần chúng nhằm xây dựng con người phát triển về thể chất, hài hoà giữa văn hoá thể chất và văn hoá tinh thần; xây dựng văn hoá gia đình làm nền tảng xây dựng nhân cách lối sống con người đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá Vùng và cả nước; Phát triển du lịch gắn với bảo tồn Di sản Văn hoá, đáp ứng nhu cầu thăm quan, nghỉ dưỡng của du khách trong Vùng và toàn quốc. Các hoạt động văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch phải góp phần phát triển kinh tế-xã hội Vùng theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sống, phát triển xã hội văn minh, hiện đại.   

Các giải pháp để hoàn thành mục tiêu được đề ra là hoàn thiện cơ chế chính sách; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất và đẩy mạnh xã hội hoá; giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ; hợp tác phát triển; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.


Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu thống nhất cho rằng, Quy hoạch tổng thể phát triển Văn hoá, Gia đình, Thể dục thể thao và Du lịch Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trên các lĩnh vực, tạo mối liên kết vùng, tạo động lực cho văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch phát triển. Đây là quy hoạch đa ngành, sản phẩm quy hoạch tương đối dày dặn. Từ thực tiễn, các đại biểu lưu ý để hoàn thiện nội dung xây dựng quy hoạch cần lưu tâm tới cơ sở hạ tầng, kinh phí xây dựng thiết chế văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Trong định hướng quy hoạch nên cụ thể, rõ ràng, những vùng quy hoạch phải quan tâm đưa thiết chế văn hóa, chú trọng và quan tâm tới  tính liên kết vùng, địa phương, khu vực…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh cao công tác nghiên cứu, chuẩn bị xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển Văn hoá, Gia đình, Thể dục thể thao và Du lịch Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thực hiện. Thứ trưởng cảm ơn những ý kiến đóng góp của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng như ý kiến của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, ý kiến của lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thứ trưởng yêu cầu sau Hội nghị, lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh tham dự Hội nghị tiếp tục lấy ý kiến các Ban, ngành liên quan tại địa phương về nội dung Quy hoạch từ ngày 15/6-25/6 chuyển nội dung, ý kiến bổ sung cho Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL để trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2015.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×