Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quy chế tổ chức, chấm thi và khen thưởng Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III, Hà Nội – 2012

09/07/2012 | 00:37

(VP) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2406/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế tổ chức, Quy chế chấm thi và khen thưởng Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III sẽ diễn ra từ 02-10/9/2012 tại Hà Nội.

Quy chế Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III, Hà Nội - 2012

Thành phần tham dự Liên hoan và yêu cầu đối với tác phẩm:
Đối với các đơn vị trong nước:
Gồm những tiết mục, chương trình của các nghệ sĩ Múa rối đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Múa rối chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp chưa tham dự các Liên hoan Múa rối quốc tế và trong nước, Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn các tác phẩm đạt chất lượng tốt về nội dung và nghệ thuật.

Đối với các đơn vị nước ngoài: Những tiết mục, chương trình của các nghệ sĩ thuộc các đoàn Múa rối quốc tế được Ban Tổ chức lựa chọn và mời tham dự Liên hoan. Các đơn vị nước ngoài đăng ký tham gia phải gửi VCD hoặc DVD ghi hình, ghi tiếng tới Ban Tổ chức chậm nhất vào cuối tháng 6/2012.

Thể loại, số lượng tiết mục:
Thể loại Múa rối đươc tham dự: Ban Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III Hà Nội - 2012 chấp nhận tất cả các loại hình nghệ thuật múa rối.

Số lượng và thời lượng tiết mục:
Mỗi đoàn Múa rối được chọn mời tham dự Liên hoan tham gia 01 chương trình, thời gian biểu diễn từ 30 phút đến không quá 40 phút (những nhà hát Múa rối trong nước có nhiều đoàn mượn tham gia phải đăng ký và được Ban Tổ chức Liên hoan chấp nhận).

Kinh phí tổ chức liên hoan:
Đối với Ban Giám khảo: Ban Tổ chức chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí vé máy bay, visa (cho Giám khảo nước ngoài), tiền đi lại mặt đất, ăn ở, bảo hiểm y tế và thù lao cho Ban Giám khảo trong những ngày diễn ra Liên hoan.

Đối với các đoàn nước ngoài:
Ban Tổ chức chịu trách nhiệm đài thọ phương tiện vận chuyển, ăn, ở, bảo hiểm y tế cho các nghệ sĩ nước ngoài trong thời gian diễn ra Liên hoan tại Việt Nam. Mỗi đoàn nước ngoài tham dự liên hoan tối đa 06 nguời. Đơn vị tham dự từ 07 người trở lên phải tự lo kinh phí ăn, ở, bảo hiểm cho số người vưọt quá quy định. Các đơn vị nước ngoài tự chịu kinh phí vé máy bay đi, về cho các nghệ sĩ, cước phí vận chuyển đạo cụ, con rối . . . đến Hà Nội, Việt Nam tham dự Liên hoan.

Ban Tổ chức tài trợ toàn bộ kinh phí tham gia Liên hoan cho các đoàn: Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Vương Quốc Campuchia và Myanmar.

Đối với các đoàn trong nước: Các đơn vị nghệ thuật Múa rối trong nước tự đài thọ kinh phí xây dựng chương trình, tiết mục và kinh phí ăn ở, đi lại cho nghệ sĩ trong thời gian tham dự Liên hoan. Ban Tổ chức chi bảo đảm một phần kinh phí xây dựng chương trình của các đơn vị nghệ thuật Múa rối trong nước được chọn tham dự.

Đối với công tác tổ chức
: Ban Tổ chức chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí tổ chức, giải thưởng và hỗ trợ cho các đơn vị tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân Hà Nội trong những ngày diễn ra Liên hoan (theo kinh phí được duyệt).

Cơ cấu giải thưởng:

Ban Tổ chức tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc (kèm theo tiền thưởng) cho các chương trình, tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao theo kết quả đánh giá của Ban giám khảo. Tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc (kèm theo tiền thưởng) cho các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc và có nhiều sáng tạo trong các tiết mục có nhân vật. Cơ cấu giải thưởng căn cứ vào chất lượng nghệ thuật thực tế, không phân biệt loại hình. Tổng số giải thưởng không vượt quá 30% tổng số tiết mục tham dự Liên hoan.

Ngoài các giải thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Ban Giám khảo sẽ xem xét đề xuất với Ban Tổ chức tặng 05 giải thưởng xuất sắc (tương đương Huy chương Vàng kèm theo tiền thưởng và Bằng Chứng nhận) gồm: tác giả xuất sắc, đạo diễn xuất sắc, họa sỹ xuất sắc, nhạc sỹ xuất sắc, biên đạo xuất sắc có những sáng tạo độc đáo (nếu có).

Ban Tổ chức tặng cúp lưu niệm cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Quy định đối với các nghệ sĩ, các đoàn tham dự Liên hoan:
Các đơn vị cá nhân tham dự Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III, Hà Nội - 2012 phải gửi về Ban Tổ chức Bản đăng ký tiết mục tham dự Liên hoan (theo mẫu đăng ký).

Ban Tổ chức được ghi hình các chương trình, tiết mục tham dự Liên hoan và phát trên truyền hình mà không phải trả tiền bản quyền. Các đơn vị, cá nhân phải chịu trách nhiệm về tác quyền đối với tác phẩm tham dự Liên hoan về sự cố, mất mát, hư hỏng đạo cụ hoặc trang phục... trong thời gian diễn ra Liên hoan.

Các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm thực hiện đúng kế hoạch tổ chức luyện tập lịch thi và biểu diễn của Ban Tổ chức; chấp hành các đánh giá của Ban Giám khảo. Nếu có biểu hiện phản đối trước đám đông, trong lễ trao giải hay những biểu hiện thiếu văn hoá khác, Ban Tổ chức tước quyền nhận giải thưởng.

Quy chế chấm thi và khen thưởng Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ III, Hà Nội - 2012

Trách nhiệm, quyền hạn của Ban Giám khảo và Tổ Thư ký:
Ban Giám khảo: Ban Giám khảo gồm những nhà hoạt động Múa rối tiêu biểu, đại diện cho nghệ thuật Múa rối trong nước và quốc tế, có uy tín về chuyên môn được Bộ VHTTDL ra quyết định thành lập, gồm Trưởng ban và các Uỷ viên.

Trách nhiệm và quyền hạn: Theo dõi đầy đủ các buổi biểu diễn, chấm điểm các chương trình, tiết mục đảm bảo tính khách quan, chính xác; Đánh giá chất lượng nghệ thuật trong Liên hoan; Trưởng Ban Giám khảo chịu trách nhiệm báo cáo tổng kết Liên hoan và đề xuất những giải pháp để phát triển nghệ thuật Múa rối trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên tắc làm việc:
Ban Giám khảo cho điểm độc lập bằng phiếu kín, nộp cho Tổ thư ký ngay sau khi biểu diễn xong (mỗi tiết mục thi diễn 2 lần); Thành viên Ban Giám khảo đến chậm 1/4 thời gian tiết mục đang biểu diễn, là người đang làm việc tại đơn vị nghệ thuật; chỉ đạo nghệ thuật; tác giả, đạo diễn, họa sĩ, biên đạo, nhạc sĩ của chương trình, tiết mục và nghệ sĩ dự thi không được chấm điểm tiết mục đó; Điểm của thành viên nào cao hơn hoặc thấp hơn 02 điểm so với điểm trung bình cộng của toàn Ban Giám khảo sẽ bị loại.

Tổ Thư ký:
Cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan đến Liên hoan cho Ban Giám khảo; Theo dõi, ghi biên bản chính xác các ý kiến của thành viên Ban Giám khảo trong khi thảo luận; Phát hiện các vi phạm trái với Quy chế tổ chức Liên hoan của các đơn vị và cá nhân để báo cáo Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trước khi cho điểm; Phát hiện những chênh lệch trong cách cho điểm trái với Quy chế tổ chức, Quy chế chấm thi và khen thưởng để báo cáo với Ban tổ chức; Tập hợp phiếu điểm, tổng hợp kết quả chính xác để báo cáo Trưởng ban Tổ chức, Ban Giám khảo.

Thể lệ khen thưởng:
Cơ cấu giải thưởng: Liên hoan sẽ tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các chương trình tiết mục, nghệ sỹ đạt giải theo tiêu chí chấm điểm như sau: Huy chương Vàng (Đạt từ 18 đến 20 điểm), Huy chương Bạc (Đạt từ 16 đến 17,9 điểm).

Số lượng giải thưởng không quá 30% tổng số chương trình, tiết mục, nghệ sỹ tham gia, tính điểm từ cao xuống thấp.

Ngoài các giải thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Ban Giám khảo sẽ xem xét đề xuất với Ban Tổ chức tặng 05 giải thưởng gồm: tác giả xuất sắc đạo diễn xuất sắc, họa sỹ xuất sắc, nhạc sỹ xuất sắc, biên đạo xuất sắc có những sáng tạo độc đáo (nếu có).

Hình thức chấm điểm:
Ban Giám khảo thống nhất chấm điểm theo thang điểm 20 (có số lẻ thập phân).

Tiêu chuẩn xét cho điểm:
Ban Giám khảo đánh giá các chương trình, tiết mục và nhân vật theo tiêu chí:
Chương trình, tiết mục: Có kết cấu độc đáo trong xây dựng trò diễn, tính cách nhân vật tạo được ấn tượng đối với người xem; có kỹ thuật độc đáo với kỹ năng, kỹ xảo đột biến, có nhiều sáng tạo trong mỗi chương trình, tiết mục.

Nghệ sỹ: Diễn tả được nội tâm, động tác thuần thục trong vai diễn, trò diễn, sáng tạo trong nghệ thuật diễn xuất, thể hiện được sự khéo léo tài điều khiển con rối trong mỗi trò diễn.

Hình thức khen thưởng: Các hình thức khen thưởng: Huy chương Vàng, Huy chương Bạc và các giải thưởng khác đều có Bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng. Mức tiền thưởng cho từng loại giải thưởng được Ban Tổ chức công bố trong buổi trao thưởng.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×