Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quốc Cơ – Quốc Nghiệp: Tự hào những con người Việt Nam

05/06/2018 | 15:40

Bằng tài năng và sự khổ luyện không ngừng, hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã đưa tên tuổi của mình nói riêng và xiếc Việt Nam vang danh thế giới. 


NSƯT Quốc Cơ sinh năm 1984 và em trai NSƯT Quốc Nghiệp - sinh năm 1989 là một trong những NSƯT trẻ tuổi nhất cả nước và được mệnh danh là “Hoàng tử xiếc Việt Nam”. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống xiếc, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp lớn lên với những ngày khổ luyện gian khổ, miệt mài, của nước mắt và không ít lần thập tử nhất sinh. Sự gắn bó thân thiết của tình bạn, tình đồng nghiệp, tình anh em đã mang đến cho họ sự tin tưởng tuyệt đối, sự ăn ý trong từng pha biểu diễn. Đó cũng chính là động lực, là sức mạnh đưa Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đạt được những kỳ tích và vô số giải thưởng quốc tế. Trong đó, hai giải đặc biệt tại Liên hoan Xiếc quốc tế Monte Carlo Monaco, kỷ lục Guinness và vị trí thứ 4 trong cuộc thi Britain's Got Talent mùa thứ 12 và nhiều giải thưởng khác là trái ngọt sau 15 năm không ngừng khổ luyện.


Xiếc Việt bước ra biển lớn

Vào ngày 22/12/2016, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp từng khiến người yêu bộ môn xiếc nức lòng khi ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới qua màn trình diễn giữ thăng bằng trên đầu leo 90 bậc thang ở Nhà thờ Chánh tòa tại Girona, Tây Ban Nha trong vòng 52 giây trong chuyến lưu diễn châu Âu phá vỡ kỷ lục của cặp đôi trước đó. Kỷ lục của anh em họ Giang đã được các trang báo nước ngoài như Strait Times, Emporda (trang tin địa phương của Tây Ban Nha), NBC News... hết lời ca ngợi. 

Gần đây, đặc biệt với màn biểu diễn thành công của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp tại cuộc thi Britain's Got Talent mùa thứ 12, tài năng của hai anh em một lần nữa được khẳng định, xiếc Việt một lần nữa được thế giới công nhận với những tài năng quốc tế. Sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã tiếp tục đưa màn diễn thăng bằng trên đầu được luyện tập ngày càng phức tạp và hoàn thiện hơn sau mỗi phần thi trên sân khấu tài năng quốc tế Britain's Got Talent. Có thể nói đây là những màn trình diễn không thể xuất sắc hơn và chiếm trọn cảm tình của khán giả khắp nước Anh. 


 Ban giám khảo chương trình, cả bốn ngôi sao của nước Anh, bao gồm cả người sáng lập nổi tiếng khó tính, giám khảo - nhà sản xuất chương trình truyền hình Simon Cowell cũng dành những lời khen không ngớt: “Đối với tôi, xem tiết mục này của các bạn như xem thi đấu ở Thế vận hội Olympic chứ không chỉ là tham gia ở một cuộc thi tài năng. Khổ công tập luyện,tài năng, các bạn có tất cả. Đây là màn trình diễn mà tôi sẽ nhớ suốt đời” 

“Vào được bán kết là điều tuyệt vời, nhưng vào được chung kết là giấc mơ, chúng tôi đã cảm thấy mãn nguyện”, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp cùng khẳng định. Mặt khác nhìn vào lịch sử “Britain’s Got Talent” có thể thấy hầu hết các thí sinh có yếu tố không chuyên đều được đánh giá cao. Việc Giang Brothers vào tới tận vòng chung kết của cuộc thi đã chứng tỏ ấn tượng đặc biệt của những màn trình diễn đối với Ban giám khảo và công chúng. Đặc biệt hơn là họ đã thành công trong việc quảng bá xiếc Việt tới sân khấu tài năng lớn nhất thế giới, tới bạn bè quốc tế”.

 
Tờ Mirror của Anh viết, Khán giả xứ sở sương mù đã không ngớt lời ngợi khen dành cho hai anh em họ. “Hai ngôi sao xiếc liều lĩnh đã hoàn thành phần trình diễn nguy hiểm nhất trong cuộc đời họ tại chung kết BGT” 

Một người dùng mạng xã hội Twitter có tên Angela Godfrey đã dùng 3 từ "tài năng, dũng cảm, và ấn tượng" để nói về hai anh em nhà họ Giang - Giang Quốc Cơ (34 tuổi) và Giang Quốc Nghiệp (28 tuổi).

Màn chồng đầu đi trên mai hoa thung của hai anh em, theo lời người dẫn chương trình, lần đầu tiên được thực hiện trong trạng thái không có thiết bị hỗ trợ bảo hiểm. Đỉnh điểm của tiết mục là cú nhảy mạo hiểm cuối cùng. Chính cú nhảy này đã khiến màn trình diễn của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp tuyệt vời hơn cả những phần thi trước, và là điểm nhấn khó quên trong lòng người xem.


Về phần giám khảo, giám khảo David Walliams bày tỏ sự thán phục: "Bạn sẽ không thể tin vào mắt mình những gì bạn đang xem đâu. Nếu bạn đã xem nó trong một bộ phim, bạn sẽ nghĩ đó là hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt. Không thể tin nổi!".

Còn giám khảo Amanda Holden thì thốt lên: "Nó thực sự quá xuất sắc".

Vị giám khảo khó tính nhất Simon Cowell thậm chí khen ngợi hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã "cao tay" hơn. "Các bạn biết không? Các bạn thật tuyệt vời! Các bạn là những người biểu diễn tuyệt vời nhất!" giám khảo Simon nêu cảm nghĩ.

Theo tờ Evening Standard của Anh, không chỉ ban giám khảo mà cả khán giả cũng há hốc mồm vì kinh ngạc khi hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện cú nhảy cuối cùng - một cú mạo hiểm mà họ chưa bao giờ thực hiện nếu không có thiết bị hỗ trợ an toàn.

Một số người khác còn cho rằng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đáng lẽ nên được trao giải thưởng cao nhất của BGT 2018. "Ôi chúa ơi! Nếu anh em nhà họ Giang không chiến thắng Tìm kiếm tài năng Anh Quốc, tôi sẽ thất vọng chết mất!" một người dùng Twitter tên Mrs Crawfold chia sẻ.


Thành công sẽ không bao giờ đến nếu không kiên trì, khổ luyện

Sự cố gắng của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp đã truyền cảm hứng rất lớn tới cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm đam mê, quyết tâm và nghị lực theo đuổi con đường mà mình đã chọn. Câu chuyện của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp bắt đầu với những tháng năm miệt mài khổ luyện. Bởi thành công sẽ không bao giờ đến nếu không kiên trì khổ luyện và sự xả thân. Với Cơ – Nghiệp, thành công này còn được đánh đổi bằng cả tính mạng. 


Từ khi bắt đầu những bài tập đầu tiên cho tiết mục “Sức mạnh của đôi tay”, hai anh em đã dành đều đặn 8 tiếng mỗi ngày để tập luyện. Trong suốt 15 năm qua, họ không có ngày nào ngừng tập luyện để tạo sự phối hợp vô cùng ăn ý. Quốc Nghiệp đảm nhận trọng trách giữ thăng bằng phía trên (khi chồng đầu) để Quốc Cơ có thể di chuyển dễ dàng. Người anh phải chịu sức nặng và làm trụ cột vững chắc cho người em. Ngay trong những ngày chuẩn bị cho việc thực hiện kỷ lục tại Tây Ban Nha, hai anh em cũng không ngừng luyện tập dù chỗ ở cách địa điểm 5 tiếng đi xe, đồng thời không ngừng giảm cân (với Quốc Nghiệp) và tập chạy bộ (với Quốc Cơ) để có thể hoàn thành màn biểu diễn trong thời tiết khắc nghiệt với thời gian “phi thường” 52 giây.

Xiếc với Quốc Cơ và Quốc Nghiệp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng theo nghề xiếc cũng đồng nghĩa với việc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp luôn sống cùng những rủi ro nghề nghiệp. Trong chuyến lưu diễn tại Nga, Quốc Cơ không chịu nổi sức nặng, cổ bị thụt vào dẫn đến không thở được. Gồng mình diễn xong, anh nằm bất động trên sân khấu. Cũng trong chuyến biểu diễn tại Đài Loan, Quốc Nghiệp không may bị cắm đầu xuống đất và bất tỉnh. Quốc Cơ và Quốc Nghiệp cũng từng nhiều lần muốn từ bỏ sự nghiệp "vì sợ cảm giác phải ngồi xe lăn”, vì những chấn thương, và bởi có thể “chết bất cứ lúc nào”. Ngay trước đêm chung kết Britain's Got Talent, Quốc Nghiệp đã bị chấn thương trong lúc luyện tập. “Thật đau đớn khi biết em mình bị ngã mà không thể làm gì được, mọi thứ diễn ra quá nhanh. Còn vài tiếng nữa là đến đêm chung kết, chỉ biết nỗ lực hết mình và mong đợi thêm may mắn. Cố gắng lên Nghiệp ơi! Vì một niềm tin: Người Việt tỏa sáng năm châu” - nghệ sĩ Quốc Cơ tâm sự. Hai anh em đã trở thành điểm tựa tinh thần của nhau để tiếp tục hành trình thực hiện ước mơ còn dang dở, để dành được sự thành công, sự thán phục và những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.


Động lực nào đã đưa hai anh em vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ để thực hiện những màn biểu diễn xuất thần. “Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có nhiều động lực từ phía gia đình, bè bạn và anh em luôn tập luyện cùng nhau và luôn hướng tới mục tiêu chúng tôi mong muốn. Hơn bao giờ hết mình vẫn muốn đem nghệ thuật xiếc của mình đưa ra thế giới, để họ phải khẳng định một điều là Xiếc Việt có thể làm được tất cả” – hai nghệ sĩ chia sẻ.

Bắt đầu từ đam mê, từ truyền thống gia đình, Cơ – Nghiệp đã quyết dấn thân vào một hành trình gian khổ, đưa xiếc Việt đứng ngang tầm với các loại hình nghệ thuật khác, để những diễn viên xiếc Việt có vị thế xứng đáng hơn trên sân khấu, để đưa xiếc lên một tầm cao mới. Ở đó, khổ luyện là con đường duy nhất để đạt được thành công. 

Niềm vui liên tiếp đến với Quốc Cơ – Quốc Nghiệp khi hình ảnh xiếc Việt Nam được tán dương trên toàn thế giới. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất đối với hai anh em là đã truyền được ngọn lửa nhiệt huyết, truyền tình yêu xiếc của mình đến với các bạn trẻ. Hai chàng trai đã có tuổi thanh xuân tuyệt vời, sống và làm việc vì đam mê và lan tỏa đam mê đó cho tất cả mọi người./.


Gia Linh - Thùy Dương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×