Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Tọa đàm du lịch Tiên Yên tiềm năng và phát triển

31/07/2018 | 14:48

Ngày 29/7 huyện Tiên Yên đã tổ chức Tọa đàm về tiềm năng và phát triển du lịch với sự tham dự của các doanh nghiệp, các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để đánh thức tiềm năng và phát triển du lịch trên địa bàn huyện, thời gian qua huyện Tiên Yên đã tăng cường đẩy mạnh triển khai công tác quy hoạch các điểm du lịch trên địa bàn huyện, đầu tư ngân sách và khuyến khích các nhà đầu tư phát triển một số lĩnh vực như: đầu tư hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi giải trí; xây dựng bờ kè, đường, điện chiếu sáng 2 bên bờ sông Tiên Yên; đầu tư đường lên Thác Pạc Sủi để phát huy giá trị cảnh quan của Thác, gắn với các dịch vụ, bản sắc văn hóa dân tộc Dao khu vực Thác Pạc Sủi ... Đồng thời, đầu tư công nghệ chế biến để tạo ra sản phẩm hàng hóa có thương hiệu các sản phẩm OCOP của huyện như gà Tiên Yên, kẹo lạc hồng, bánh gật gù, mật ong, Khâu nhục… Huyện đã phê duyệt và triển khai đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa huyện Tiên Yên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Đến nay, công tác khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần gìn giữ nét văn hóa độc đáo, lâu đời của người dân bản địa.

Toàn cảnh tọa đàm "Du lịch Tiên Yên tiềm năng và phát triển".

Để cụ thể hoá định hướng phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Chiến lược phát triển KTXH của huyện Tiên Yên đến năm 2020; tạo cơ sở khoa học và pháp lý cho việc quản lý và đầu tư phát triển du lịch tại huyện Tiên Yên một cách hiệu quả và bền vững; nhằm bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên, bản sắc văn hoá và bảo vệ môi trường, tháng 12/2017 huyện Tiên Yên đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển du lịch huyện Tiên Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Điều này đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch Tiên Yên phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu về du lịch của huyện Tiên Yên đã đạt được trong thời gian vừa qua, song hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế đó là: Tài nguyên du lịch đang dần xuống cấp; việc đầu tư các công trình hạ tầng, dịch vụ để khai thác các tuyến, điểm du lịch còn hạn chế, thiếu vốn đầu tư, nên chưa thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm; việc khai thác các tài nguyên du lịch tự nhiên còn tự phát, chưa có sự quản lý chặt chẽ dẫn đến nguy cơ bị phá vỡ, ảnh hưởng đến giá trị các tài nguyên. Bên cạnh đó, huyện chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, đặc biệt là chưa tạo được mối liên kết, kết nối hợp tác phát triển với các hãng lữ hành, các công ty du lịch, các doanh nghiệp, các địa phương lân cận có du lịch phát triển; người dân địa phương ít được tiếp cận các kiến thức liên quan đến phát triển du lịch; hệ thống dịch vụ du lịch về lưu trú, ăn uống và vận tải chưa được đầu tư đúng mức; công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá còn hạn chế, thiếu cách làm bài bản. Đó là những nguyên nhân cơ bản, nguyên nhân chủ yếu du lịch Tiên Yên chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của du lịch Tiên Yên hiện nay.

Đồng chí mong muốn: Thông qua buổi tọa đàm có thể quảng bá, giới thiệu với các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ, các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của Tiên Yên trong phát triển du lịch.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trong và ngoài tỉnh cũng đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến về định hướng khai thác và phát huy tiềm năng du lịch, nhất là các giải pháp liên quan đến khai thác tuyến, điểm du lịch, gắn với thu hút, kết nối các đoàn khách du lịch về Tiên Yên tham quan, trải nghiệm; phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Tiên Yên gắn với phát triển du lịch; giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên; giải pháp thu hút phát triển hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.... để du lịch Tiên Yên sẽ từng bước được quảng bá, giới thiệu với thị trường du lịch và được giới thiệu sâu rộng tới du khách trong và ngoài nước, mở ra cơ hội phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới./.

Theo quangninh.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×