Quảng Ninh: Tiềm năng từ du lịch sự kiện nghệ thuật
08/01/2024 | 14:40Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế chọn dừng chân. Quảng Ninh với lợi thế cảnh quan, điểm du lịch nổi tiếng cũng không nằm ngoài sự lựa chọn của các sự kiện dạng này, góp phần quảng bá, thúc đẩy hình thức du lịch mới.
Trung tuần tháng 12/2023, người hâm mộ Việt Nam đã thỏa mãn được xem nhóm nhạc Mỹ Maroon 5 biểu diễn tại Phú Quốc. Đây là nhóm nhạc có lượng đĩa hát bán chạy nhất mọi thời đại, có 15 ca khúc vào Bill board, là chủ nhân của 3 tượng vàng Grammy. Sự kiện không chỉ làm tạo hiệu ứng kích cầu du lịch mùa Đông đáng kể.
Với Quảng Ninh, cũng đã có việc trở lại và chọn Hạ Long là điểm đến biểu diễn của ban nhạc huyền thoại vương quốc Anh 911. Họ đã lựa chọn du thuyền nhà hàng Paradise Delight (Tập đoàn Paradise Vietnam) để tổ chức đêm nhạc đầu tiên vào ngày 10/9/2023. Cùng thời điểm này là sự kiện khai mạc Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long đã thu hút 30.000 du khách. Các hoạt động sôi động như: Không gian văn hoá, ẩm thực Việt Nhật, giao lưu nghệ thuật đường phố… đã hấp dẫn du khách trong ngoài nước tới tham gia, thưởng lãm.
Xu hướng phát triển du lịch sự kiện nghệ thuật hay đưa du khách tới điểm đến du lịch thông qua những sự kiện nghệ thuật liên quan tới âm nhạc chất lượng đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam cũng như ở Hạ Long xu hướng này mới nổi lên gần đây sau đại dịch Covid - 19, khi nhu cầu giải trí của người dân tăng cao.
Theo các chuyên gia, với sự thuận lợi về cơ sở hạ tầng giao thông, Quảng Ninh, Hạ Long hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách. Cùng với khai thác thị trường trong nước, Hạ Long, Quảng Ninh cũng cần quan tâm thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn.
"Các sự kiện nghệ thuật lớn ngoài tính giải trí cao còn thu hút lượng du khách lớn. Bởi thực tế cho thấy, du khách đặc biệt người trẻ, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, thường không ngại chi tiêu cho tour cũng như những dịch vụ xung quanh, các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm"- anh Giản Văn Tùng (TP Cẩm Phả) chia sẻ.
Theo chuyên gia, sự kiện nghệ thuật với hàng vạn khán giả cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá. Sự hâm mộ cuồng nhiệt của các khán giả trẻ đã cho thấy đây đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để kết nối khai thác. Đáng nói là, Quảng Ninh cũng là điểm đến của nhiều sự kiện hút khách dạng này. Trước tiên, đó là Liên hoan xiếc quốc tế Hạ Long tháng 11/2019 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm với 114 nghệ sĩ xiếc từ 20 quốc gia thuộc 5 châu lục. Liên hoan đưa tới những tiết mục đặc sắc nhất, thậm chí những tiết mục đoạt giải cao nhất. Tỉnh nhà luôn nỗ lực đưa Liên hoan này trở thành sự kiện thường niên.
Ngoài ra, vài năm gần đây, Quảng Ninh cũng là điểm đến của nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc gia, hấp dẫn như: Lễ hội ẩm thực toàn quốc, các hội chợ OCOP của Bộ Công thương… Quảng Ninh cũng tạo cho mình thương hiệu với chương trình Carnaval Hạ Long thu hút cả vạn lượt khách mở đầu cho mùa du lịch hè.
Một trong những xu hướng đang rất hút khách trong nước và quốc tế là các chương trình ca nhạc trên các du thuyền nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, các sân khấu Thanh âm bên Thông, La Luna, Cảng tàu quốc tế, Harmony Hill… Các chương trình đã mời được 50 - 60% các ngôi sao hạng A, đặc biệt là các sao trẻ được công chúng ưa thích.
Theo chuyên gia du lịch, nếu tận dụng tốt cơ hội du lịch sự kiện nghệ thuật, Quảng Ninh không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo, mà còn thu hút được các du khách quốc tế, nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan Vịnh Hạ Long.
Tuy nhiên có thể thấy, hiện nay, các sự kiện nghệ thuật đang hút khách chủ yếu là sân khấu âm nhạc mini, còn các sự kiện nghệ thuật lớn tầm quốc tế còn chưa nhiều cũng như việc doanh nghiệp cơ bản chưa kết nối được với ban tổ chức để dành lượng vé cho doanh nghiệp tổ chức tour...“Cũng đáng tiếc là các chương trình lớn, tầm quốc tế, doanh nghiệp còn bị động, chưa có ưu đãi vé… nên khó đặt tour cho khách mà chỉ khai thác được dịch vụ xe, lưu trú" - ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour nhận định.