Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Phát hiện 26.000 di vật tại di tích bến Cống Cái

14/09/2016 | 11:09

Trong tháng 8 và tuần đầu tháng 9/2016, quá trình khai quật di tích bến Cống Cái, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã thu được những kết quả quan trọng.

Theo đó, đoàn khai quật do Ban Quản lý Di tích và Danh thắng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học đã mở 5 hố khai quật và 2 hố thám sát có tổng diện tích 66m2.

Số lượng di vật được phát hiện trong các hố khai quật lên tới hơn 26000 di vật, chủ yếu là các mảnh vỡ, bao gồm: đồ sành thời Trần; đồ gốm thuộc nhiều loại hình; đồ gốm men Việt phổ biến là men trắng, men ngọc ngả vàng; đồ sứ Trung Quốc chủ yếu là men ngọc và men trắng; nhóm di vật kim loại, chì lưới... Ngoài ra, việc xuất lộ các đồng tiền và nhiều loại hình đồ sứ Trung Quốc cho thấy, có thể bên cạnh hoạt động giao thương, các hoạt động sản xuất thủ công cũng rất phát triển trong khu vực thương cảng Vân Đồn.

Với kết quả khai quật bước đầu, có thể khẳng định bến Cống Cái - Sơn Hào là địa điểm quan trọng trong hệ thống thương cảng Vân Đồn. Vì vậy, cần sớm khoanh vùng khu vực này nhằm bảo vệ cảnh quan di tích và tiếp tục khảo sát, khai quật phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Được biết, hồi đầu tháng 3/2016, các chuyên gia quốc tế cũng đã phối hợp với Viện Khảo cổ học, Ban Quản lý Di tích và Danh thắng tỉnh Quảng Ninh tiến hành khảo sát tại khu vực bến Cống Cái nhằm mục đích xác định tiềm năng khảo cổ học của di tích cũng như các điểm có khả năng khai quật trong thời gian tới từ đó xây dựng bản đồ khảo cổ học số./.

Trịnh Thủy (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×