Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Nỗ lực khơi thông thị trường khách quốc tế

22/03/2023 | 09:04

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên và giao thông thuận lợi, tuy nhiên lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh vẫn chưa như kỳ vọng. Để đưa lượng khách quốc tế từ 300.000 lượt (năm 2022) lên 2 triệu lượt (năm 2023), ngành Du lịch tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp, trong đó phải kể đến đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Quảng Ninh: Nỗ lực khơi thông thị trường khách quốc tế - Ảnh 1.

Du khách quốc tế tham quan, khám phá TP Hạ Long.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 91 điểm du lịch, 2 khu du lịch địa phương, 1 khu du lịch quốc gia; 2.100 cơ sở lưu trú du lịch với 35.800 buồng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; gần 500 tàu lưu trú nghỉ đêm được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Một trong những lợi thế để du khách đến Quảng Ninh là sự phát triển đột phá của hạ tầng giao thông, như các tuyến cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng tàu du lịch quốc tế...

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, hiện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới chỉ khai thác các chuyến bay charter (chuyến bay thuê nguyên chuyến) gần như Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuyến bay đến các nước châu Âu chưa có, khách muốn đến Quảng Ninh phải bay đến sân bay Nội Bài và di chuyển bằng đường bộ. Đây cũng là điểm hạn chế và cần có sự vào cuộc của nhiều bên để giải quyết vấn đề đường bay quốc tế đến sân bay Vân Đồn. Bên cạnh đó, hiện thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ chủ yếu đi theo tam giác di sản Việt Nam (Vịnh Hạ Long, Hội An…) - Lào (Luông Prabang) - Campuchia (Xiêm Riệp). Vì vậy, các doanh nghiệp đang đề xuất chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần kiến nghị Chính phủ tích cực mở rộng chính sách visa với các đối tượng du lịch liên tuyến di sản Đông Nam Á Việt Nam - Lào - Campuchia để tạo điều kiện cho du khách đến Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Nỗ lực khơi thông thị trường khách quốc tế - Ảnh 2.

Du khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo các chuyên gia lĩnh vực du lịch, để hút khách quốc tế, việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên tại Quảng Ninh, các tuyến điểm du lịch còn khá đơn điệu, nhất là các sản phẩm du lịch về đêm chưa phong phú, hấp dẫn du khách. Các yếu tố văn hóa - nghệ thuật cũng là một trong những điểm giữ chân và mang du khách trở lại, hiện chưa được khai thác đúng mức. Để từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn này, Quảng Ninh đang nỗ lực đưa vào khai thác 38 sản phẩm du lịch mới, 4 khách sạn, khu nghỉ dưỡng để đáp ứng yêu cầu du lịch, trải nghiệm của du khách. Trong đó, nhiều sản phẩm mang đặc trưng văn hóa, con người của Quảng Ninh được đầu tư, nâng cấp, hứa hẹn sẽ là một trong những điểm nhấn hút khách đến với du lịch Quảng Ninh.

Theo ông Đỗ Năm Trung, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc), dự kiến sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch, lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng cao. Du khách Trung Quốc rất thích những khu vực đông vui, náo nhiệt, có biển, thuận tiện mua đồ ăn vặt và hàng hóa. Vì vậy, các tour biển, nghỉ dưỡng thường là ưu tiên hàng đầu của du khách Trung Quốc; yêu thích tour tham quan, khám phá di sản, di tích; thích ở khách sạn tại trung tâm để tiện mua sắm. Đây chính là lợi thế của Quảng Ninh. Do thường đi đoàn đông, khách Trung Quốc có xu hướng chọn những khách sạn có quy mô lớn nhưng mức giá tầm trung và có xu hướng với loại hình khách sạn cao cấp và hạng sang. Vì vậy, ngành Du lịch Quảng Ninh cần phát triển các sản phẩm thương mại về đêm và các sản phẩm truyền thống mà du khách Trung Quốc yêu thích. Đồng thời, tăng cường các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc bởi ăn uống luôn là mối quan tâm hàng đầu khi đi du lịch của khách Trung Quốc. Kinh nghiệm cho thấy việc giao tiếp với khách Trung Quốc khá khó khăn vì họ ít dùng tiếng Anh. Các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc cần phải tuyển thêm nhân viên chuyên tiếng Trung, cũng như tăng cường quảng bá điểm đến trên các kênh, mạng xã hội thịnh hành ở nước bạn hiện nay như Weibo, Tiktok, WeChat, QQ, Baidu để hút khách Trung Quốc.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, xác định khách quốc tế tập trung vào thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, khách châu Âu, Ấn Độ…, ngành Du lịch tỉnh sẽ tăng nguồn cung khách sạn cao cấp và tìm kiếm mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế; nâng cao chất lượng và tính thống nhất của cơ sở lưu trú trong việc hoàn thiện hệ thống xếp hạng sao khách sạn; hướng đến phát triển các khu du lịch sinh thái, chất lượng cao, khai thác các tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf... Đồng thời, tập trung kêu gọi các nhà đầu tư uy tín phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, hướng đến dòng nghỉ dưỡng cho phân khúc khách hạng sang. Bên cạnh đó, Sở sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

Theo Báo Quảng Ninh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×