Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh luôn là điểm đến an toàn và thân thiện cho du khách

03/06/2014 | 14:56

Đây là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn làm trưởng đoàn về thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và Công điện số 1538/CĐ-BVHTTDL về đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vũ Thị Thu Thủy; Giám đốc Sở VHTTDL - Hà Quang Long, cùng đại diện một số Sở, ban, ngành địa phương; Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Ninh; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VHTTDL - Hà Quang Long cho biết, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, trong thời gian qua, du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có những bước phát triển đáng khích lệ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội chung của Tỉnh.

Trong đó, các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Thời gian qua, các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra gần 600 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; rà soát 32 phương tiện đeo bám bán hàng; yêu cầu 28 phương tiện trên Vịnh cam kết không vi phạm pháp luật; TP Hạ Long thu gom và đưa gần 200 đối tượng ăn xin, tàn tật, bán hàng rong vào các cơ sở bảo trợ xã hội; xử lý gần 200 vụ bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè; xử lý gần 100 vụ khiếu nại của du khách… Nhờ đó, các tiêu cực và vấn đề có ảnh hưởng xấu đến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, tạo được niềm tin đối với du khách.

Năm 2013, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 7,5 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2012, đồng thời, tổng doanh thu đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012. Đặc biệt, năm tháng đầu năm 2014, Quảng Ninh đón 4,2 triệu lượt khách, tăng 1% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ, tổng doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Về thực hiện Công điện số 1538/CĐ-BVHTTDL về đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, tính từ đầu tháng 5 đến nay, trước tình hình diễn biến căng thẳng trên biển Đông, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã có những ảnh hưởng và biến động. Lượng khách quốc tế đến các thị trường du lịch Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông giảm mạnh. Kể từ ngày 16/5/2014, tại cửa khẩu Móng Cái không có khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tham quan du lịch. Tại cửa khẩu Hồng Gai, các tuyến du lịch đường biển từ thành phố Cảng Phòng Thành, thành phố Bắc Hải, từ Quảng Đông đã tạm ngừng hoạt động. Riêng tuyến tàu biển từ thành phố Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc vẫn hoạt động với tần suất 1 chuyến/tuần.

Trước tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng có nhiều biến động, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo kịp thời và tổ chức thực hiện một số biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, trong đó các công tác như tăng cường lực lượng chức năng để quản lý, giám sát việc chấp hành pháp luật; đẩy mạnh việc truyền thông về chủ trương chính sách của Nhà nước và khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn và thân thiện; công tác tuyên truyền vận động đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt, không để các sự kiện tiêu cực xảy ra.

Để hỗ trợ Quảng Ninh phát triển Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ tỉnh Quảng Ninh sớm có văn bản đồng thuận để Tỉnh ban hành Quy chế tạm thời về tổ chức và quản lý hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; hỗ trợ Quảng Ninh trong công tác đào tạo nhân lực, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch, phát triển sản phẩm, mở rộng không gian du lịch; hỗ trợ các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển văn hóa, thể thao và du lịch…


Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Công điện số 1538/CĐ-BVHTTDL về đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch.

Thứ trưởng khẳng định, những diễn biến phức tạp trên biển Đông đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với lượng khách du lịch đến tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung. Để khắc phục tình trạng này, các cấp, các ngành và chính quyền tỉnh Quảng Ninh phải có những giải pháp khắc phục; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường tuyên truyền quảng bá và đưa ra các thông điệp mạnh mẽ để kêu gọi khách du lịch.

Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh cần sớm phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch; tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho đội ngũ hướng dẫn viên và người làm công tác du lịch…

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×