Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: "Giảm giá nhưng không giảm chất" dịch vụ du lịch

16/03/2021 | 14:24

Với việc tái khởi động thị trường du lịch trong thời điểm dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, lượng khách đến Quảng Ninh đã bắt đầu tăng trở lại. Một trong những yêu cầu hàng đầu của ngành Du lịch chính là đảm bảo chất lượng dịch vụ, chủ động thực hiện nhiều giải pháp, cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất”.

"Giảm giá nhưng không giảm chất" dịch vụ du lịch - Ảnh 1.

Nhân viên khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng bài bản để mang đến chất lượng dịch vụ cao nhất cho du khách.

Một bài toán đặt ra cho ngành Du lịch thời điểm này chính là sự suy giảm về số lượng nguồn nhân lực do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều lao động đã chuyển sang ngành nghề khác dẫn đến thiếu hụt nhân lực, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Trước thực tế đó, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị đào tạo như Trường Đại học Hạ Long để giảng dạy, đào tạo sinh viên thành đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Theo ông Lê Tuấn Kiệt, Quản lý điều hành du thuyền tại Công ty CP Du thuyền Đông Dương, thời gian qua, Công ty đã đưa trên 20 sinh viên của Trường Đại học Hạ Long đến làm việc. Đối tượng là các sinh viên năm 3, năm 4, có kỹ năng và được đánh giá cao qua các kỳ thi của trường sẽ thực tập, làm việc trực tiếp ngay tại tàu…

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, đơn vị còn xây dựng các video hướng dẫn nghiệp vụ trên tàu để các sinh viên cũng như người lao động mới chủ động học tập, nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, đơn vị còn có các chương trình, chính sách hỗ trợ cho người lao động để giữ chân, giúp họ yên tâm làm việc trên tàu.

Thời gian tới, Sở Du lịch cũng sẽ tổ chức một chương trình hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vấn đề nguồn nhân lực. Thông qua đó, lắng nghe chia sẻ của đơn vị về tình hình thực tế, nhu cầu lao động để kết nối với các cơ sở đào tạo, nhanh chóng giải bài toán nguồn nhân lực, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Được biết, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ luôn được ngành Du lịch quan tâm. Cụ thể, ngoài đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ, hằng năm, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh còn tổ chức Hội thi Bàn, Bartender, Buồng, Lễ tân... để tạo ra những “sân chơi” nhằm thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực du lịch.

"Giảm giá nhưng không giảm chất" dịch vụ du lịch - Ảnh 2.

Nhân viên tổ hợp khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex dọn dẹp vệ sinh để sẵn sàng đón khách trở lại.

Ngoài việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng chủ động đảm bảo chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex, cho biết: Để chuẩn bị đón khách, nhất là cao điểm dịp hè trong trạng thái bình thường mới, việc đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu.

Cùng với đó, chúng tôi cũng chủ động đưa ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn để tăng thêm lựa chọn, thu hút du khách. Có thể kể đến những thảm hoa mới trong công viên tăng trải nghiệm cho du khách, các trò chơi cũng được bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành… Cùng với đó, đơn vị còn áp dụng chương trình kích cầu, giảm giá ưu đãi 60% với mức chỉ 100.000-150.000 đồng so với mức giá 250.000-350.000 đồng như trước kia, cam kết “giảm giá, không giảm chất lượng”.

Dự báo, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách đến Quảng Ninh sẽ dần tăng trưởng trở lại, tập trung ở các địa phương khu vực phía Bắc, các thị trường trọng tâm miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Lượng khách trong quý I/2021 ước đạt trên 1 triệu lượt, bằng 57% quý I/2020.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.080 cơ sở lưu trú du lịch với gần 35.900 buồng, trong đó có trên 1.580 cơ sở với gần 30.000 buồng đã được xếp hạng. Ngoài ra, còn có 24 nhà hàng, 27 cơ sở kinh doanh, 1 điểm vui chơi giải trí và 11 bãi tắm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Vì vậy, để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, ngành Du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp. Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là chuẩn bị bước vào mùa cao điểm, Sở Du lịch đã chủ động quản lý, rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Đồng thời, yêu cầu các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển khách, nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không bảo đảm chất lượng.

Cùng với đó, bổ sung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách; tăng cường việc bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Sở cũng đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch bảo đảm thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hàng quý, Sở Du lịch cũng ban hành văn bản thông báo danh sách khách sạn, tàu thủy lưu trú du lịch hạng 1-5 sao, cơ sở lưu trú đáp ứng điều kiện tối thiểu, bãi tắm du lịch, cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách.

Theo quangninh.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×