Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh cần quan tâm và gắn chặt yếu tố văn hoá với hoạt động du lịch

16/10/2013 | 15:27

(VP) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sáng ngày 15/10 về công tác văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn Tỉnh.

Dự buổi làm việc về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Vương Duy Biên; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ và một số đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía tỉnh Quảng Ninh có Bí thư Tỉnh uỷ ông Phạm Minh Chính; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ; Giám đốc Sở VHTTDL Hà Quang Long; cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2013, công tác văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan. Công tác gia đình được quan tâm đúng mức, việc cưới, tang, lễ hội có nhiều tiến bộ; Chương trình xây dựng nông thôn mới được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, phấn đấu đến 2015 Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác trùng tu, tôn tạo di tích được quan tâm, cùng với nguồn vốn ngân sách nhà nước, đã huy động xã hội hoá tu bổ hàng trăm du tích theo đúng quy định hiện hành. Hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh được tổ chức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Xác định tầm quan trọng của ngành kinh tế du lịch, Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển Du lịch giai đoạn 2013-2020, định hướng đến 2030. Hiện tại Tỉnh đang chỉ đạo triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020,định hướng đến 2030. Hoạt động du lịch Quảng Ninh không ngừng phát triển và đạt được nhiều bước tiến quan trọng: Tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh, hàng năm tăng bình quân 11,8%, trong đó khách quốc tế tăng 13,5% năm; tổng doanh thu du lịch tăng bình quân 24,5% năm. Đến nay, toàn tỉnh có gần 1000 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 02 khách sạn 5 sao, 16 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, trên 500 tàu du lịch các loại, trong đó có 180 tàu lưu trú nghỉ đêm. Hoạt động du lịch có bước phát triển mới, tạo nên một hệ thống doanh nghiệp du lịch có thương hiệu và đem lại cơ hội, động lực cho nhiều ngành kinh tế khác phát triển, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Về lĩnh vực Thể dục thể thao, những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay Thể thao thành tích cao đứng trong top 20/66 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc. Thể thao thành tích cao của Quảng Ninh trong 9 tháng đầu năm 2013 đã đạt 275 huy chương các loại tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ VHTTDL hỗ trợ tỉnh các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc, trước mắt là xây dựng nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, phục vụ đăng cai một số môn thi đấu tại ASIAD 18; ủng hộ Quảng Ninh được áp dụng một số chính sách quản lý về hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc tại khu vực Móng Cái theo cơ chế đặc thù; ủng hộ Quảng Ninh tổ chức đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng xe ô tô tự lái nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; cho phép Quảng Ninh được ban hành Quy chế quy định tạm thời về quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; hỗ trợ Quảng Ninh trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực thông qua dự án EU và các dự án của Bộ VHTTDL; hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh xây dựng chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc của Quảng Ninh; tiếp tục báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa quần thể di sản văn hoá và danh thắng Yên Tử vào danh mục xây dựng Hồ sơ di sản thế giới, công nhận khu di tích nhà Trần Đông Triều là di tích quốc gia đặc biệt; ủng hộ Quảng Ninh trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích cảng Vân Đồn cổ; tăng cường bổ sung nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia cho các hoạt động bảo quản, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, trong đó tập trung đến di tích Bãi cọc Bạch Đằng; hỗ trợ việc xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao trong Đề án xây dựng khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự quan tâm của Quảng Ninh đối với các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch trong thời gian qua.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Đối với các đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cơ bản nhất trí và cho rằng, Quảng Ninh cần chủ động xử lý ngay những vấn đề tồn tại trong hoạt động lữ hành đón khách du lịch, đặc biệt cần có sự cân đối hợp lý giữa cơ sở lưu trú trên bờ và dưới biển nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách du lịch. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng cần chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch khi tham quan trên Vịnh.

Đối với một số nội dung đề xuất cụ thể của UBND tỉnh Quang Ninh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh giao các Cục, Vụ tiến hành khảo sát, phối hợp với Quảng Ninh xây dựng phương án, chương trình báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đặc biệt lưu ý Quảng Ninh cần quan tâm, gắn chặt yếu tố văn hoá với hoạt động du lịch, thường xuyên giới thiệu cho du khách về các di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hoá, ẩm thực của Quảng Ninh; đồng thời tăng cường hơn nữa sự liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng để từ đó hình thành một trung tâm du lịch phát triển ở miền Bắc.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×