Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh du lịch

14/06/2018 | 11:39

Sự phát triển ấn tượng của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây là kết quả sự thay đổi trong tư duy lẫn hành động thực tiễn của cả hệ thống từ tỉnh đến cơ sở, với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng hình ảnh Quảng Ninh chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện, là nơi đáng đến và đáng sống.

Từ chiến dịch "làm sạch" môi trường du lịch Hạ Long

Hình ảnh lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gần gũi, vui vẻ trò chuyện với du khách
nước ngoài đã góp phần tạo hình ảnh đẹp trong xây dựng văn hóa du lịch của tỉnh.

Cách đây 1 năm khi tour du lịch “0 đồng” nở rộ và mở rộng trên các tỉnh thành, trong đó có TP Hạ Long, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đã nhanh chóng mở chiến dịch chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc; phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tổ chức thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động du lịch; đồng loạt ra quân kiên quyết dẹp bỏ những vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ phục vụ cho các đoàn khách du lịch lữ hành. Qua các cuộc kiểm tra tại những cửa hàng mua sắm mặt hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch đã phát hiện nhiều sai phạm tại các cửa hàng này. Thời điểm đó, gần 15 cửa hàng, điểm mua sắm ở TP Hạ Long do vi phạm trong hoạt động thương mại đã bị yêu cầu đóng cửa. Hàng loạt các công ty du lịch vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành bị xử phạt. Điều này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của du khách.

Nạn “chặt chém”, “chèo kéo”, “ép giá” từng là vấn nạn của du lịch Hạ Long, làm xấu đi hình ảnh du lịch Hạ Long đã gây dựng nhiều năm qua. Không khoanh tay đứng nhìn, TP Hạ Long đã kiên quyết triển khai chiến dịch dẹp bỏ nạn “chặt chém”, “ép giá” du khách bằng việc mạnh tay xử lý hành vi này. Mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân, du khách. Đình chỉ và xử phạt mạnh tay các cơ sở, hộ kinh doanh, phương tiện kinh doanh vi phạm. Các hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh theo quy định; không có Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; thiếu trang thiết thiết bị PCCC và an toàn đường thủy; tàu cắt xén và chạy sai lệch hành trình cũng bị xử lý nghiêm…

Không chỉ kiên quyết trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch lữ hành, các dịch vụ liên quan đến hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long cũng được tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ. TP Hạ Long đã đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền phổ biến cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch các quy định về quản lý hoạt động tàu du lịch, các quy định khác về đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, môi trường kinh doanh du lịch... nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Giờ đây mọi chuyện giờ đây đã khác khi hình ảnh và vị thế của Hạ Long trong con mắt du khách đã và đang được cải thiện đáng kể. Không những thế, thành phố du lịch này đang từng bước hội tụ đủ các điều kiện để vươn dậy, trở thành một trọng điểm du lịch biển năng động, hiện đại hàng đầu cả nước. Có được bước chuyển ngoạn mục ấy là nhờ bởi việc thay đổi cách làm du lịch với các chiến lược làm sạch môi trường kinh doanh du lịch đã được triển khai tổng thể, bài bản và quyết liệt, với sự vào cuộc nghiêm túc của các cấp, các ngành TP Hạ Long. Nhờ đó, du lịch Hạ Long đã được cải thiện từng bước, từ diện mạo đến chất lượng. Một Hạ Long với nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nhiều công trình kiến trúc độc đáo đã được trong nước và thế giới công nhận như Bảo tàng – Thư viện tỉnh; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; Hạ Long Park. Những khách sạn, resort hạng sang mang đẳng cấp quốc tế như Hạ Long Vinpearl; Khu nghỉ dưỡng FLC đã không còn xa lạ với du khách.

Đến hướng tới du lịch mang đẳng cấp quốc tế

Không thể phủ nhận, môi trường du lịch Quảng Ninh vài năm trở lại đây đã có sự cải thiện tích cực. Đến thời điểm này, Quảng Ninh đã quy hoạch hình thành bốn không gian du lịch với các sản phẩm đặc trưng gồm: khu vực TP Hạ Long gắn với du lịch vịnh Hạ Long; khu vực TP Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; khu vực huyện Vân Ðồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao; khu vực TP Uông Bí - thị xã Ðông Triều - thị xã Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch cộng đồng, làng nghề. Quảng Ninh đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Cùng với đó là hệ thống cơ sở lưu trú du lịch được quan tâm đầu tư cả về số lượng và chất lượng mà nhiều tỉnh khác cũng phải ao ước. Hơn 1.200 cơ sở đã được xếp hạng với gần 20.000 phòng, trong đó có trên 1.000 cơ sở lưu trú du lịch trên bờ gần 18.000 phòng và 170 tàu thủy lưu trú du lịch trên 2.000 phòng.

Tàu chở khách tham quan trên vịnh Hạ Long đều phải tuân thủ 
nghiêm ngặt các quy định trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng nhân lực du lịch và môi trường du lịch; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch... cũng có sự chuyển biến đáng kể, góp phần tạo dựng môi trường du lịch tương đối hoàn thiện và chất lượng. Bên cạnh đó, là sự đầu tư một cách đồng bộ, hiệu quả hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất du lịch; thu hút được sự tham gia mạnh mẽ và trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư; bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên làm cơ sở cho du lịch phát triển bền vững.

Hơn nữa, sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về vai trò của du lịch và cách làm du lịch của chính quyền địa phương, người làm du lịch và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh đã góp phần hình thành văn hóa du lịch, thể hiện qua cung cách giao tiếp, ứng xử, thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói, nụ cười toát lên sự thân thiện và chuyên nghiệp của chính đội ngũ những người quản lý, nhân viên du lịch, người dân làm du lịch.

Quảng Ninh là nơi đáng đến và đáng sống là hình ảnh và thương hiệu Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng, trong đó có sự chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh trong cách làm du lịch nhằm hướng đến là một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, với những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao. Và du lịch phải thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững…

Đặt mục tiêu đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10-15% thu nội địa… Như vậy, chỉ còn hơn 1 năm nữa để Quảng Ninh phấn đấu cho mục tiêu này. Hết 5 tháng đầu năm 2018, các con số cho thấy sự khả quan lớn. Cụ thể, Quảng Ninh đã đón 6,58 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 55% kế hoạch năm; trong đó khách quốc tế đạt 2,17 triệu lượt tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 43% kế hoạch năm. Doanh thu đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ 2017. Với những kết quả bước đầu này, cùng việc được hàng loạt các sự kiện lớn được tổ chức, nhiều điểm du lịch được đưa vào khai thác, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ nên Quảng Ninh tự tin sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra cho năm nay và các năm tiếp theo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc tạo dựng một môi trường du lịch chuyên nghiệp, trong sạch, lành mạnh tiếp tục là mục tiêu, giải pháp trọng tâm./.

Theo quangninh.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×