Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả công tác PCCC tàu du lịch
23/08/2023 | 10:00Du lịch biển, đảo ở Quảng Ngãi thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Lý Sơn ngày càng đông, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Do đó, công tác đảm bảo phòng, chống cháy, nổ trên tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cần phải được chú trọng, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách ra, vào đảo Lý Sơn.
Trên các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách có nhiều vật liệu, hàng hóa, thiết bị có nguy hiểm cháy nổ cao như dầu diezel, xăng, hóa chất, các thiết bị tiêu thụ điện, vật liệu trang trí, ghế nệm, rèm vải, cao su, xốp... Do vậy, cần phải bảo đảm an toàn PCCC cho người và phương tiện. Trước khi đưa vào hoạt động, các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách phải được thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về an toàn PCCC.
Theo Trưởng phòng Thanh tra - An toàn, an ninh hàng hải (Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi) Trần Quang Trung, nếu như không làm tốt công tác PCCC tàu cao tốc, khi xảy ra hỏa hoạn sẽ gây thiệt hại rất lớn, đặc biệt là có nguy cơ thiệt hại về người. Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cùng với các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra an toàn PCCC trên các phương tiện thủy nội địa, đặc biệt là các tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Anh Nguyễn Văn Sĩ, thuyền trưởng tàu Phú Quốc Express chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cho biết, nhiệm vụ của mỗi thuyền viên trên tàu đã niêm yết cụ thể. Theo đó, các cá nhân được phân công nhiệm vụ xử lý trong tình huống xảy ra cháy, khi có người rơi xuống nước... Các thành viên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC, cứu sinh trên tàu để kịp thời ứng cứu khi có tình huống đột xuất xảy ra.
Đại úy Nguyễn Thanh Thủy, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các chủ phương tiện và thuyền viên đã tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC. Trên tàu đã bố trí các biển cấm, cảnh báo, nội quy, tiêu lệnh về PCCC, thoát nạn; sắp xếp phương tiện, hàng hóa gọn gàng; trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp, có phao cứu sinh cho hành khách và thuyền viên; xây dựng các phương án chữa cháy, CNCH...
“Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, các chủ phương tiện và thuyền viên cần phải khắc phục. Đó là, việc kiểm tra phương tiện chữa cháy định kỳ trên tàu chưa ghi nhật ký đầy đủ; một số vòi chữa cháy được trang bị trên tàu lâu ngày đã hư hỏng nhưng chưa thay thế; vẫn còn một số thuyền viên chưa nắm vững các thao tác sử dụng phương tiện chữa cháy…”, Đại úy Thủy chia sẻ.
Để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cho các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách, nhất là tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, trong thời gian tới, các chủ phương tiện cần khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH đã được chỉ ra sau kiểm tra. Tăng cường ý thức, kỹ năng PCCC cho các thuyền viên, cử thuyền viên tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, duy trì hoạt động các phương tiện chữa cháy, cứu sinh, thoát hiểm trên tàu, để bảo đảm sử dụng các thiết bị PCCC an toàn và hiệu quả. Tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, CNCH cho thuyền viên và hành khách; kiểm tra, kịp thời sửa chữa, thay thế hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên tàu...