Quảng Nam: Quản lý hoạt động kinh doanh homestay
17/06/2018 | 21:12UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa có thông báo hướng dẫn triển khai chi tiết một số nội dung của Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tại TP Hội An.
Du lịch homestay ở Hội An. Ảnh: hoian.gov.vn
Cụ thể, diện tích đất tối thiểu để xây dựng homestay là 200m2, riêng đối với khu vực xã đảo Tân Hiệp tối thiểu là 80m2. Nhà được xây dựng đảm bảo quy hoạch, có không gian sân vườn, cây xanh, phù hợp với điều kiện văn hóa của địa phương. Số tầng của công trình tối đa không quá 3 tầng. Số lượng phòng trong cơ sở tối đa không quá 7 phòng ngủ, trong đó tối đa 5 phòng khách lưu trú và đón không quá 4 khách lưu trú/1 phòng.
Người quản lý và phục vụ phải có xác nhận sức khỏe tốt còn hiệu lực ít nhất 3 tháng. Người trực tiếp quản lý phải có giấy chứng nhận đã tham gia lớp tập huấn về nghiệp vụ kinh doanh lưu trú homestay, kỹ năng giao tiếp ứng xử và lịch sử văn hóa Hội An do Phòng Thương mại - Du lịch tổ chức hằng năm.
Theo UBND TP.Hội An cho biết, 6 tháng đầu năm 2018 tổng lượng khách tham quan, lưu trú trên địa bàn ước đạt 2,68 triệu lượt, tăng 69% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 2 triệu lượt, tăng hơn 23%; khách nội địa đạt 680 nghìn lượt, đạt hơn 95% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách mua vé tham quan khu di sản ước hơn 1,197 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ; tổng lượt khách mua vé tham quan Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm đạt 185 nghìn lượt, bằng 99% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt 885 nghìn lượt, tăng 25,73% so với cùng kỳ, bình quân ngày khách lưu trú 2,08 ngày; công suất sử dụng phòng 51%. Tổng doanh thu toàn ngành thương mại, du lịch ước đạt 2.385 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ, riêng doanh thu du lịch đạt khoảng 2.010 tỷ đồng.
Thị trường khách tham quan Hội An phần lớn khách quốc tế, chiếm tỷ trọng hơn 70% (Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ý). Vài năm trở lại đây thị trường khu vực châu Á, chủ yếu là Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) bắt đầu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu khách; thị trường khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Lan Anh (t/h)