Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Nam: Chờ đợi từ du lịch lễ hội

11/03/2025 | 16:23

Mùa xuân - mùa lễ hội. Hội lễ xứ Quảng chứa đựng những giá trị, tín ngưỡng độc đáo, từ nguồn xuống biển. Thế nhưng để khai thác lễ hội như một sản phẩm du lịch phục vụ khách du xuân, tại Quảng Nam vẫn là chuyện không đơn giản.

Quảng Nam: Chờ đợi từ du lịch lễ hội - Ảnh 1.

Khó tổ chức tour mùa lễ hội cho khách du lịch (ảnh chụp du khách trước Hội quán Phúc Kiến trong Tết Nguyên tiêu năm 2025).

Khó làm tour

Dù đã nhiều lần tới Hội An nhưng năm nay bà Nguyễn Ân Thi, du khách Hà Nội mới có dịp tham dự Ngày hội làng Kim Bồng. Bất ngờ trước không khí lễ hội và những giá trị văn hóa làng nghề, bà Ân Thi chia sẻ: “Tôi không nghĩ lễ hội vui và đặc sắc như vậy, nhất là được trải nghiệm trò chơi bài chòi và điêu khắc gỗ”.

Ngày hội làng Kim Bồng diễn ra 2 ngày 08-09/02 (nhằm ngày 11-12 tháng Giêng). Tại sự kiện, du khách trong nước, quốc tế có cơ hội hòa mình vào các hoạt động lễ hội như đi thuyền trên sông, ngắm chợ quê, tham dự trò chơi dân gian, trình diễn nghề, ẩm thực…

Ước tính, Quảng Nam có khoảng hơn 10 lễ hội lớn mùa xuân, riêng tại TP.Hội An một số lễ hội trở thành hoạt động văn hóa thường niên như lễ hội Cầu Bông, Ngày hội làng nghề Kim Bồng, Tết Nguyên tiêu…

Tuy nhiên thông tin lễ hội quảng bá chưa hệ thống, nhất là trên các phương tiện truyền thông hoặc không được các công ty lữ hành đưa vào tour tuyến. Do đó việc thu hút khách tham dự lễ hội phần lớn mang tính ngẫu nhiên, khách tự tìm đến trong chuyến đi của mình chứ không nằm trong chương trình sắp xếp trước.

Theo ông Lê Hoàng Hà - Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Duy Nhất Hội An, với những giá trị văn hóa bản địa, các lễ hội mùa xuân Quảng Nam đều có thể trở thành sản phẩm du lịch.

Thực tế, từ sau Tết Nguyên đán, doanh nghiệp của ông Hà cũng đã tổ chức đưa khách đến một số lễ hội xung quanh Hội An như lễ hội Cầu Bông, Ngày hội làng Kim Bồng… giúp tăng thêm trải nghiệm cho khách. Tuy nhiên, để biến lễ hội trở thành sản phẩm du lịch ổn định thường niên lại là câu chuyện khác.

“Điều đầu tiên là lễ hội phải truyền tải được thông điệp văn hóa, tâm linh, đặc biệt phải có sự kết nối, tạo nên chuỗi sự kiện liên tiếp dài ngày. Nhưng hầu hết lễ hội Quảng Nam hiện nay diễn ra đơn lẻ, thời gian ngắn ngày, quy mô nhỏ và mang tính địa phương. Chưa kể, phần “hội” cũng không có gì đặc sắc, độc đáo, do đó đưa vào tour chào bán khách như sản phẩm du lịch lễ hội rất khó” - ông Hà phân tích.

Cần nâng tầm quy mô

Ở một số địa phương, du xuân mùa lễ hội luôn là sự kiện thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành và du khách. Với Quảng Nam, không ít lễ hội vẫn có thể phát triển gắn kết với du lịch vì nằm trong không gian vùng di sản đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, thuận lợi cho khách tham quan. Nhưng thực tế, hầu như các địa phương chưa đạt được mục tiêu này.

Quảng Nam: Chờ đợi từ du lịch lễ hội - Ảnh 2.

Phần hội tại các lễ hội Quảng Nam thiếu sự đa dạng, lôi cuốn khách. Trong ảnh: Hô hát bài chòi tại Ngày hội Kim Bồng năm 2025.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Công ty Du lịch Hội An DMC, để các lễ hội Quảng Nam trở thành điểm du xuân, cần phải nâng tầm sự kiện theo hướng là một sản phẩm du lịch. Đặc biệt, phần “hội” nên đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp, nhất là với các đối tượng khách quốc tế.

“Khách của tôi hầu hết là Tây, họ không hiểu gì về lễ nghi cúng tế, chưa nói không phải lễ hội nào cũng đặc sắc… Nhưng nếu có các hoạt động hội hè, vui nhộn thì họ có thể tham gia. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một trải nghiệm nhỏ, chứ nói tổ chức riêng tour du xuân để giới thiệu bán cho khách hàng thì công ty chưa bao giờ làm” - ông Tuấn chia sẻ.

Ông cho biết thêm, đa số doanh nghiệp lữ hành Quảng Nam hoạt động theo kiểu nối tour tổ chức cho khách tham quan tại một điểm đến trong thời gian ngắn ngày, do đó không phải bao giờ cũng trùng thời điểm lễ hội.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho rằng, khai thác giá trị lễ hội luôn được ngành du lịch Quảng Nam xác định là điều cần để đa dạng điểm đến, tạo sự mới mẻ, gắn với bảo tồn văn hóa bản địa.

Tuy vậy, để lễ hội thật sự trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch, yêu cầu đầu tiên phải tổ chức bài bản, thường niên, bao gồm vận động sự tham gia của các thành phần kinh tế; phát triển câu chuyện văn hóa gắn với đời sống tín ngưỡng của người dân qua lễ hội, tạo lập niềm tin tâm linh cho khách tìm về.

“Khi thương hiệu lễ hội được nâng tầm, khách đến nhiều sẽ giúp hoạt động lễ hội phát triển, mở rộng, người dân cộng đồng, kể cả doanh nghiệp du lịch cũng sẽ tham gia, từ đó hình thành nên sản phẩm du lịch, mang đến sự hấp dẫn cho khách du xuân” - ông Sơn phân tích.

Theo Báo Quảng Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×