Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Bình: Mùa du lịch sôi động

14/08/2024 | 14:44

Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức trong thời gian qua đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách đến Quảng Bình. Các nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng đông đúc, kín lịch. Đội ngũ nhân sự du lịch cũng làm việc hết công suất. Quảng Bình đang trong mùa du lịch sôi động nhất năm. Đây cũng là thời điểm mang tính quyết định để Quảng Bình đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Từ tháng 6-8 hàng năm luôn là khoảng thời gian vất vả nhất đối với một hướng dẫn viên du lịch tự do như chị Hồ Thị Hà Sa (TP. Đồng Hới) khi mà lịch làm việc luôn dày đặc. Chị Sa kể, trong thời gian cao điểm nhất của mùa du lịch, chị và nhiều anh chị em hướng dẫn viên khác thường không có ngày nghỉ. Một ngày làm việc bắt đầu từ sáng, đón khách, dẫn khách đi đến các điểm tham quan rồi kết thúc khi khách về lại địa điểm lưu trú. Có ngày, chị phải thức dậy, đi đón khách từ 4 giờ 30 sáng và trở về nhà khi đã quá 11 giờ khuya. So với mùa du lịch hè năm 2023, khối lượng công việc nhiều hơn gấp nhiều lần. Trong số khách mà chị trực tiếp dẫn tour, lượng khách nước ngoài chiếm khoảng hơn 60%. Đối tượng khách này thường lựa chọn trải nghiệm điểm du lịch sông Chày-hang Tối, động Thiên Đường. Trong khi đó, khách nội địa lại thường chọn khám phá động Phong Nha, thung lũng Hava và một số điểm du lịch trung tâm TP. Đồng Hới.

Quảng Bình: Mùa du lịch sôi động - Ảnh 1.

Các điểm du lịch Quảng Bình “hút khách” trong mùa du lịch hè 2024.

“Do kín lịch nên chúng tôi phải từ chối khá nhiều đoàn khách. Công việc vất vả nhưng đi đến đâu, nhìn thấy không khí du lịch sôi động cũng cảm thấy vui lây cho ngành Du lịch tỉnh nhà”, chị Sa bày tỏ.

Theo số liệu từ Sở Du lịch, tổng lượt khách đến Quảng Bình trong tháng 7/2024 dự ước đạt khoảng 798.000 lượt, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa ước đạt 787.900 lượt, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 917,7 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ. Số lượng khách trong 7 tháng năm 2024 dự ước hơn 3,23 triệu lượt, tăng 18,7% so với cùng kỳ.

Những con số ấn tượng đó cho thấy không khí du lịch hè đầy sôi động tại các điểm du lịch Quảng Bình. Thời gian qua, lượng khách đến Quảng Bình tăng lên khiến nhiều cơ sở lưu trú, nhất là các khách sạn từ 3 sao trở lên luôn trong tình trạng “cháy” phòng. Du khách muốn có phòng vào khoảng thời gian này phải đặt phòng từ trước đó 1 tháng, thậm chí 2 tháng.

Trong tháng 7/2024, Quảng Bình tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút, kích cầu du lịch, như: Tuần Du lịch Quảng Bình 2024, giải Quang Binh International Marathon 2024… Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Du lịch Quảng Bình 2024 Legend Summer Festival diễn ra 9 ngày 9 đêm tại khu đô thị Bảo Ninh 1 (TP. Đồng Hới) đã đón một lượng khách khổng lồ chưa từng có. Hàng chục nghìn lượt khách và người dân địa phương đã đổ về đây mỗi đêm để hòa vào không khí lễ hội sôi động. Thời điểm diễn ra các sự kiện này, không riêng gì các cơ sở lưu trú cao cấp mà các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ trên địa bàn TP. Đồng Hới cũng đã được “lấp đầy”.

Quảng Bình: Mùa du lịch sôi động - Ảnh 2.

Các sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch được tổ chức trong mùa du lịch hè đã thu hút lượng lớn du khách và người dân.

Lượng khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc. Không riêng gì TP. Đồng Hới, mùa du lịch sôi động cũng diễn ra tại các tuyến, điểm du lịch thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Theo số liệu từ Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, đã có gần 108.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch do trung tâm quản lý. Các tuyến, điểm thu hút du khách là động Phong Nha, suối Nước Moọc, sông Chày-hang Tối…điểm đến như khu du lịch sinh thái Ozo Park, thung lũng Hava… cũng là lựa chọn của rất đông du khách, nhất là khách nội địa. Tại Ozo Park, trong những ngày cao điểm, điểm du lịch này đón từ 500-700 khách/ngày. 

Thời điểm này, du lịch Quảng Bình tiếp tục triển khai nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến quan trọng, với kỳ vọng sẽ là bước đột phá nhằm mở rộng thị trường. Quảng Bình cũng được tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel+Leisure đánh giá là 1 trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới. Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư tại Bỉ, Hà Lan, Pháp diễn ra từ ngày 11-19/6 được coi là cơ hội để giúp quảng bá du lịch Quảng Bình tới thị trường các nước châu Âu.

Quảng Bình: Mùa du lịch sôi động - Ảnh 3.

Các điểm du lịch Quảng Bình “hút khách” trong mùa du lịch hè 2024.

Vào cuối tháng 4, Review Quảng Bình-một trong các hội nhóm trực tuyến lớn nhất về du lịch Quảng Bình có 57.000 thành viên. Chỉ sau 3 tháng, đến nay, con số này đã tăng lên 121.600 thành viên. Theo anh Bùi Xuân Thoan, quản trị viên của nhóm, không chỉ lượng thành viên của nhóm tăng lên đáng kể mà so với các thời điểm khác trong năm, lượng theo dõi, tương tác trên nhóm Review Quảng Bình trong tháng 7/2024 cũng tăng đột biến. Số lượt người đăng và bình luận trong tháng hơn 11.000 lượt.

Cũng trong khoảng thời gian này, đã có hơn 578.000 lượt người xem các bài viết về du lịch Quảng Bình. Để kịp thời giải đáp những thắc mắc của du khách và tư vấn về dịch vụ, lịch trình tham quan, các địa điểm lưu trú và ăn uống, đội ngũ quản trị viên và các chuyên gia trong nhóm đã phải làm việc cật lực hơn. Những tư vấn kịp thời này đã nhanh chóng hỗ trợ cho du khách có được lựa chọn phù hợp nhất. Chuyến du lịch đến Quảng Bình trong mùa du lịch cao điểm nhờ thế cũng thuận lợi hơn.

Quảng Bình: Mùa du lịch sôi động - Ảnh 4.

Du khách trải nghiệm các điểm đến của du lịch Quảng Bình.

Tuy nhiên, việc phải phục vụ một lượng lớn du khách trong mùa du lịch cao điểm cũng đồng nghĩa với việc không tránh khỏi những thiếu sót, bộc lộ những hạn chế về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Cùng với những bài viết đánh giá tích cực về du lịch Quảng Bình, trên các hội nhóm du lịch đã xuất hiện các ý kiến phản ánh, như: Việc xuống cấp của một số cơ sở lưu trú, giá cả của một vài quán ăn, nhà hàng hay thái độ ứng xử của nhân viên còn thiếu chuyên nghiệp… Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ngoài việc kích cầu, tăng số lượt khách cũng cần đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh du lịch Quảng Bình trong lòng du khách.

Lợi dụng mùa du lịch cao điểm, nhiều đối tượng cũng thực hiện các hành vi lừa đảo trên không gian mạng hòng chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả mạo đặt phòng khách sạn, nhà hàng… Trước "ma trận" lừa đảo, những thông tin du lịch sai lệch, mỗi du khách cần phải tỉnh táo sàng lọc các thông tin bằng việc lựa chọn các kênh thông tin đáng tin cậy của Sở Du lịch, các doanh nghiệp uy tín, để chuyến tham quan, trải nghiệm du lịch Quảng Bình trọn vẹn, ý nghĩa hơn.

Theo Báo Quảng Bình

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×