Quảng Bình: Hướng đi mới khẳng định giá trị sản phẩm địa phương
26/05/2025 | 12:51Quảng Bình đang đẩy mạnh chiến lược phát triển du lịch xanh, gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Đây không chỉ là cách nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp, thủ công, ẩm thực mà còn tạo trải nghiệm văn hóa – du lịch độc đáo, góp phần lan tỏa hình ảnh Quảng Bình đến bạn bè trong và ngoài nước.
Sản phẩm OCOP – niềm tự hào địa phương

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tham quan điểm trưng bày các sản phẩm OCOP được công nhận
Hiện toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP được công nhận, đến từ 107 chủ thể kinh tế. Các sản phẩm nổi bật có thể kể đến như khoai gieo, nước mắm, hải sản khô, các dòng sản phẩm dược liệu và nông sản chế biến… Đây là kết quả thể hiện sự sáng tạo, năng động của người dân và doanh nghiệp trong việc khai thác thế mạnh địa phương.
Tại một số diễn đàn, hội nghị được tổ chức trong và ngoài tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã khẳng đinh: "Để đạt mục tiêu phát triển du lịch bền vững, Quảng Bình kiên định phương châm 'liên kết chặt chẽ – phối hợp nhịp nhàng – hợp tác sâu rộng – bao trùm toàn diện – hiệu quả bền vững'. Các sản phẩm OCOP chính là một phần quan trọng trong chiến lược này."
Bên cạnh đó, tỉnh đã cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới, hướng đến bảo tồn văn hóa và cảnh quan, đồng thời khơi dậy sự sáng tạo trong cộng đồng. Nhiều sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP cũng được hỗ trợ cải thiện để sớm hòa nhập vào chuỗi giá trị, góp phần làm phong phú bản đồ sản phẩm địa phương.
Hướng đi gắn kết sản phẩm – du lịch xanh
Ghi nhận tại chương trình "Du lịch xanh và sản phẩm OCOP Quảng Bình", lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp du lịch và các chủ thể OCOP đã cùng tham gia đối thoại với các chủ đề như "Du lịch xanh – phát triển bền vững" hay "Kết nối du lịch và sản phẩm OCOP".

Những sản phẩm OCOP của các địa phương
Ông Nguyễn Ngọc Bình, chủ một cơ sở kinh doanh nước mắm truyền thống tại Quảng Bình, chia sẻ: "Khi sản phẩm OCOP được giới thiệu tại các sự kiện du lịch, chúng tôi có cơ hội tiếp cận nhiều du khách, đặc biệt là các đoàn khách quốc tế. Điều này không chỉ giúp quảng bá thương hiệu, mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương, mở ra hướng đi xuất khẩu."
Với du khách trong nước, sự kết hợp này mang đến trải nghiệm thú vị. Chị Trần Minh Nguyệt, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: "Đi du lịch Quảng Bình, ngoài tham quan hang động, biển và rừng, tôi rất ấn tượng khi được nếm thử các sản phẩm OCOP như khoai gieo, nước mắm hay trà thảo mộc. Điều này giúp chuyến đi thêm trọn vẹn, vì tôi không chỉ du lịch mà còn mang được một phần văn hóa Quảng Bình về nhà."
Quảng Bình cũng chú trọng quảng bá sản phẩm OCOP qua các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, các đại lý, văn phòng lữ hành. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là hướng đi tất yếu để vừa nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Quảng Bình, vừa khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường.
Với định hướng gắn phát triển sản phẩm OCOP cùng du lịch xanh, Quảng Bình đang tạo nên sự cộng hưởng mạnh mẽ giữa văn hóa, kinh tế và du lịch. Đây là cách tiếp cận bền vững, giúp sản phẩm địa phương không chỉ chinh phục du khách trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định vị thế của Quảng Bình trên bản đồ du lịch và thương hiệu nông sản Việt Nam.