Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phục dựng các nghi lễ, lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên

03/12/2018 | 20:52

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, trong 2 ngày (1 và 2/12), UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Nguyên tổ chức phục dựng các nghi lễ, lễ hội truyền thống gắn với diễn tấu cồng chiêng.

Già làng (phải) thực hiện nghi thức bôi huyết trong Lễ cúng sức khỏe của người M’Nông.

heo đó, các nghi lễ, lễ hội được phục dựng gồm: Lễ cúng cây nêu cầu an của dân tộc Ê đê (tỉnh Đak Lak), Lễ cúng sức khỏe của người M’Nông (tỉnh Đak Nông), Lễ cầu an của dân tộc Bahnar (tỉnh Kon Tum), Lễ sạ lúa của người Chu Ru (tỉnh Lâm Đồng) và Lễ mừng nhà rông mới của dân tộc Bahnar (tỉnh Gia Lai). Các nghi lễ, lễ hội được thực hiện tại Công viên Diên Hồng, Công viên Văn hóa Đồng Xanh và Nhà rông làng Ốp (TP. Pleiku) kết hợp với diễn tấu cồng chiêng và các điệu múa dân gian đặc trưng của từng dân tộc. 

Đây được xem là một nét đẹp văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Việc phục dựng các nghi lễ, lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống mà còn thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc. Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018, hoạt động độc đáo này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách, nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia… xa gần.

Theo Báo Gia Lai

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×