Phú Yên: Tăng cường kết nối thị trường khách TP. Hồ Chí Minh
22/08/2022 | 14:59Tiếp tục chương trình liên kết phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh, vừa qua, Hiệp hội Du lịch Phú Yên cùng Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình famtrip tại Phú Yên. Trong hoạt động này, hai bên đã tổ chức hội nghị xúc tiến, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch lữ hành của hai địa phương, nhằm thu hút nguồn khách nội địa và quốc tế đến Phú Yên.
Sau hai năm bị ngưng trệ do dịch COVID-19, lần này chuyến famtrip của Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhằm khảo sát lại những sản phẩm du lịch mới, điểm đến hấp dẫn ở xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Trong khi đó, ngành Du lịch Phú Yên luôn nồng nhiệt chào đón, sẵn sàng kết nối với các đối tác nhằm phát triển mạnh hơn nữa thị trường khách nội địa rất tiềm năng và cả khách quốc tế, thông qua các đơn vị lữ hành chuyên khách inbound.
Một Phú Yên mới và hấp dẫn
Phú Yên là vùng đất có phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình với nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, kỳ thú và hấp dẫn; nhiều bãi tắm xinh đẹp, thuận lợi cho du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng biển. Nét đặc sắc trong văn hóa Phú Yên cũng là yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp thu hút du khách. Cùng với đó, Phú Yên có một kho tàng ẩm thực phong phú, món ăn đậm đà dư vị, các món hải sản tươi sống, đáp ứng yêu cầu ba trong một: ngon - bổ - rẻ. Trong đó, không thể không nhắc đến các món ẩm thực được chế biến từ cá ngừ đại dương. Cùng với sò huyết Ô Loan, cá ngừ đại dương đã được sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là tốp 10 món ăn hải sản ngon nhất Việt Nam. Mới đây, Phú Yên chính thức xác lập cùng lúc hai kỷ lục Việt Nam "101 món ăn từ cá ngừ đại dương" và "100 món ăn từ tôm hùm Sông Cầu".
Ông Đỗ Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cho rằng sau hai năm dừng hoạt động bởi đại dịch COVID-19, du lịch Phú Yên đang phục hồi với nhiều sản phẩm tươi mới và vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế. "Trong hai ngày, đoàn khảo sát đã được trải nghiệm đến 22 cảnh, điểm du lịch, rất phong phú và ấn tượng. Từ TP. Tuy Hòa đến các điểm trong vòng bán kính 50km là khá thuận tiện để thiết kế tour. Sự thay đổi rõ nhất của du lịch Phú Yên gần đây là dịch vụ lưu trú phát triển, số lượng khách sạn 4-5 sao đã tăng lên. Bãi biển Phú Yên quá đẹp, ngay dọc biển TP. Tuy Hòa là một không gian tuyệt vời, khi không có quá nhiều nhà cao tầng, rất phù hợp với việc phát triển du lịch cảnh biển. Tuy Hòa cũng đã hình thành và hoạt động phố đêm, chợ đêm tạo nên sự phong phú cần thiết cho du lịch", ông Thông chia sẻ.
Những giải pháp thiết thực
Cũng qua góc nhìn của các chuyên gia, những người trực tiếp làm du lịch thì du lịch Phú Yên vẫn còn nhiều hạn chế.
Các ý kiến của đoàn famtrip đến từ TP. Hồ Chí Minh đề xuất mà ngành Du lịch Phú Yên nên tập trung, đó là: Phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, sinh thái, du lịch văn hóa, tâm linh; tăng cường thu hút đầu tư và nâng cấp các loại hình dịch vụ cao cấp, các trò chơi giải trí trên biển; tăng cường hơn nữa công tác quảng bá xúc tiến, định vị hình ảnh của Phú Yên; phát triển kinh tế đêm với các hoạt động vui chơi giải trí… Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch đến từ thành phố mang tên Bác rất thích ẩm thực Phú Yên. Bà Nguyễn Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Viễn Á, nói: "Tôi đã từng thưởng thức món mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc, rất ngon. Tôi luôn tự hào và quảng bá đến bạn bè và khách của công ty mình về món ăn này. Lần này trở lại, được biết Phú Yên xác lập kỷ lục 101 món ăn từ cá ngừ đại dương, thật là hâm mộ. Phú Yên nên xây dựng ẩm thực thành một sản phẩm đặc biệt trong hành trình du lịch".
Theo ông Đỗ Quốc Thông, bên cạnh phát huy những thế mạnh của địa phương, làm phong phú hơn nữa các điểm đến và sản phẩm du lịch, Phú Yên cần kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh để đón khách nước ngoài.
Sẵn sàng kết nối, xây dựng tour mới
Theo chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Green Lotus Tourist, Phú Yên có rất nhiều điểm nhấn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch thu hút khách. Từ thiên nhiên, sản vật, con người, như Không gian Quảng Đức Xưa, điểm check-in Sky Panorama…, tất cả đều để lại dấu ấn. Được biết, Phú Yên đang triển khai xây dựng công viên địa chất cấp tỉnh, hướng tới được UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu, đây sẽ là điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch. "Sau chuyến famtrip ấn tượng này, chúng tôi sẽ thiết kế những tour mới giới thiệu đến du khách, nhất định sẽ trở lại Phú Yên trong thời gian sớm nhất", chị Thanh Trúc khẳng định.
Đại diện công ty lữ hành Vietravel thì cho rằng Phú Yên cần định vị thương hiệu và xác định rõ thế mạnh cũng như đối tượng khách của mình hướng đến, từ đó xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp. Tỉnh cũng ưu tiên thu hút đầu tư hình thành một số khu du lịch tạo điểm nhấn mang tầm quốc gia, quốc tế tại vịnh Xuân Đài, gành Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, cao nguyên Vân Hòa…
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh khẳng định: Tiềm năng và thế mạnh của du lịch Phú Yên là rất lớn, có nhiều điểm nổi bật, song cũng còn nhiều hạn chế. Famtrip lần này, chúng ta có dịp khảo sát, đánh giá lại các sản phẩm dịch vụ, điểm đến du lịch, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế, mở ra sự hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp hai địa phương.
Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương, Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Phú Yên thống nhất ký kết hợp tác triển khai chương trình kết nối phát triển du lịch, tập trung một số nội dung: Tăng cường tổ chức các chương trình gặp gỡ, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên kết, hợp tác kinh doanh hiệu quả; triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; vận động doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các dịch vụ liên quan thực hiện khuyến mãi, kích cầu; tăng cường liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch; hướng đến phát triển thị trường khách quốc tế đến với Phú Yên.