Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phú Yên: Hướng dẫn thực hiện các quy định liên quan đến lĩnh vực du lịch

07/06/2018 | 21:42

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoạt động hướng dẫn du lịch.

Thời hạn thẻ HDVDL quốc tế và HDVDL lịch nội địa lên 5 năm. Ảnh: minh họa (nguồn: Internet)

Theo đó, Sở VHTTDL đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau:

Theo quy định của Luật Du lịch 2017, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa phải được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa mới được phép kinh doanh. Do vậy, các doanh nghiệp cần gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đến cơ quan chuyên môn quản lý du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở để được giải quyết theo quy định. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép trực tiếp đến Tổng cục Du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Luật Du lịch 2017 có hiệu lực thi hành (Từ ngày 01/01/2018). Sau thời hạn trên, nếu không có giấy phép thì doanh nghiệp không được phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được cấp giấy phép trước ngày Luật Du lịch 2017 có hiệu lực không phải làm thủ tục đổi giấy phép, nhưng phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Luật này.

Về trình độ văn hóa của hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) theo Luật Du lịch 2017 được quy định lần lượt như sau: tốt nghiệp trung cấp trở lên (kể cả tốt nghiệp trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp) đối với hướng dẫn viên du lịch nội địa; tốt nghiệp cao đẳng trở lên (kể cả cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp) đối với HDVDL quốc tế. Đối với HDVDL tại điểm, để được cấp thẻ, người đề nghị chỉ cần đạt yêu cầu kiểm tra về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức; ngoài ra, không quy định yêu cầu về trình độ.

Thời hạn thẻ HDVDL quốc tế và HDVDL lịch nội địa lên 5 năm. Khi hết hạn, HDVDL muốn đổi thẻ phải có giấy chứng nhận đã qua lớp bồi dưỡng kiến thức định kỳ cho HDVDL do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Đối với thẻ HDVDL tại điểm, Luật Du lịch 2017 không quy định thời hạn sử dụng thẻ. Việc sử dụng thẻ HDVDL tại điểm sẽ tùy theo nhu cầu của chính HDVDL tại điểm, cơ quan quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Sở VHTTDL yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2014 của Bộ VHTTDL. Sở VHTTDL sẽ xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm chế độ báo cáo theo quy định.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×